Hóa đơn điện tử tạo chuyển động quan trọng trong nhiều lĩnh vực

18:54' - 01/12/2021
BNEWS Lợi ích rõ nhất qua việc sử dụng hóa đơn điện tử là tránh tình trạng gian lận, mua bán hóa đơn, giúp tiết kiệm chi phí phát hành lưu giữ cũng như công tác có liên quan như hoàn thuế.

Tại Tọa đàm trực tuyến “Lợi ích của hóa đơn điện tử” do Thời báo Tài chính Việt Nam tổ chức ngày 1/12, ông Lưu Đức Huy - Vụ trưởng Vụ Chính sách  (Tổng cục Thuế) cho biết, từ khi công bố áp dụng hóa đơn điện tử (21/11), đến nay đã tiếp nhận đăng ký của khoảng 40.000 doanh nghiệp và có trên 81.000 hóa đơn điện tử được lập.

Theo ông Lưu Đức Huy, thực tế cho thấy việc triển khai cơ bản đáp ứng các điều kiện yêu cầu đặt ra về mặt quản lý thuế. Thời gian đầu dù gặp một số vướng mắc liên quan đến đường truyền, giải pháp phần mềm, nhưng cơ quan thuế và các tổ chức cung cấp giải pháp, tổ chức kết nối đã nâng cấp ứng dụng, giải đáp thường xuyên thắc mắc cho doanh nghiệp để việc cấp mã diễn ra nhanh chóng.

Đánh giá về việc đưa hóa đơn điện tử vào sử dụng, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, đây là chính sách quan trọng đối với ngành thuế cũng như cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Đậu Anh Tuấn cho biết, VCCI và Tổng cục Thuế đã chủ trì nhiều hội thảo về hóa đơn điện tử, đa số các doanh nghiệp đều ủng hộ mạnh mẽ vấn đề này. Thời gian qua, ngành tài chính, ngành thuế là cơ quan tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và việc chuyển đổi hóa đơn điện tử trên cả nước là nỗ lực rất lớn.

Cũng theo ông Đậu Anh Tuấn, lợi ích rõ nhất qua việc sử dụng hóa đơn điện tử là tránh tình trạng gian lận, mua bán hóa đơn, tránh việc sử dụng hóa đơn bất hợp phát, giúp tiết kiệm chi phí phát hành lưu giữ cũng như công tác có liên quan như hoàn thuế.

Đối với các công ty bán lẻ hay các tổ chức giao dịch thì ứng dụng hóa đơn rất thuận tiện cho việc quản trị, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Về tổng thể, sử dụng hóa đơn điện tử tạo chuyển động quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ông Đậu Anh Tuấn hy vọng các cơ quan khác cũng đồng hành theo xu hướng này để việc áp dụng hóa đơn điện tử thuận lợi, tránh xảy ra những trục trặc trên thực tế.

Với vai trò vừa là doanh nghiệp, vừa là nhà cung cấp giải pháp, ông Phùng Huy Tâm - Giám đốc Công ty CP Công nghệ thẻ Nacencomm cho biết, lợi ích của hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp thực hiện không khoảng cách, tạo lợi thế về mặt chi phí cũng như thay đổi trải nghiệm của khách hàng và sự yên tâm của người nộp thuế.

Trước đó, ngày 17/9/2021, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký ban hành Thông tư số 78/2021/TT-BTC về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Để thực hiện theo quy định của Luật, Tổng cục Thuế đã xây dựng lộ trình triển khai hóa đơn điện tử theo 2 giai đoạn và đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt. Giai đoạn 1 từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022, triển khai tại 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ và Bình Định.

Giai đoạn 2 từ tháng 4/2022 đến tháng 7/2022 thực hiện tại 57 tỉnh, thành phố còn lại. Hiện giai đoạn 1 đã chính thức được triển khai từ tháng 11 và đang nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân và doanh nghiệp.

Việc đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử của ngành Thuế hiện nay cũng phù hợp với “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ và theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục