Hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán: Bài 2: Đồng hành cùng doanh nghiệp

18:01' - 07/04/2024
BNEWS Sau gần 5 tháng triển khai, thực hiện đến ngày 31/3, Tổng cục Thuế cho biết đã cơ bản thực hiện thành công phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Để đạt được kết quả này, ngành thuế đã theo sát quá trình triển khai của doanh nghiệp cũng như phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương doanh nghiệp có trụ sở...

 

Theo thống kê từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 31/3/2024, toàn quốc đã có 15.925/15.935 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng, đạt khoảng 99,94% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu; còn 10 cửa hàng chưa thực hiện xuất hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng. Lý do cửa hàng được bố trí tại một số địa bàn vùng xa chưa thực hiện, chiếm 0,06%. Cũng so với thời điểm công bố trước đây, hiện có một số cửa hàng đã bị đóng cửa hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh.

Chính vì những kết quả đã đạt được, ngày 5/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và cơ quan thuế các cấp tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã cơ bản thực hiện thành công phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Theo đó, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao những kết quả Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và cơ quan thuế các cấp và các cơ quan liên quan đã đạt được trong thời gian vừa qua. Việc đã cơ bản thực hiện thành công phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần thực hiện Chiến lược chuyển đổi số quốc gia theo chủ trương chung của Chính phủ.

Suốt thời gian triển khai, Bộ Tài chính phân công nhiệm vụ chi tiết cho các đơn vị; trong đó, chỉ đạo cơ quan thuế các cấp thực hiện các giải pháp tại địa phương phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng ban hành công văn gửi các bộ, ngành liên quan đề nghị quan tâm chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn, các đơn vị thuộc và trực thuộc tại trung ương và địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với cơ quan thuế tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả thúc đẩy các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu thực hiện được việc phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng.

Tổng cục Thuế cũng ban hành các công văn chỉ đạo Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy triển khai phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Bên cạnh đó, thực hiện ngay việc tham mưu Ủy ban Nhân dân chỉ đạo các cơ quan ban ngành tại địa phương chủ động phối hợp với cơ quan thuế quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả yêu cầu các đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn cho biết, tại địa phương các cục thuế phải đề ra giải pháp gắn với thực tế, đi vào thực chất, hiệu quả, cụ thể hóa kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức của từng bộ phận. Đồng thời, thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành, có thời gian, thông báo cụ thể, rõ ràng, đẩy mạnh tuyên truyền để các cơ sở kinh doanh xăng dầu nhận thức đầy đủ quy định về nghĩa vụ pháp luật bắt buộc thực hiện lập hóa đơn điện tử từng lần bán hàng

Tại Cục Thuế Vĩnh Phúc, đến thời điểm ngày 26/3/2024, 100% các doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ xăng dầu tại Vĩnh Phúc đã hoàn thành quy định xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Cục Thuế Vĩnh Phúc là 1 trong 40 đơn vị đã hoàn thành sớm việc triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng phòng thanh tra kiểm tra số 4, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Vĩnh Phúc không có doanh nghiệp hay cơ sở kinh doanh bán lẻ xăng dầu nào phải thu hồi giấy phép kinh doanh do chưa xuất hóa đơn điện theo từng lần bán hàng.

Chia sẻ cụ thể hơn về tình hình triển khai, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex chiếm tỷ lệ lớn tại Vĩnh Phúc và đã nhanh chóng triển khai trong năm 2023. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ, một số cây xăng ở vùng sâu vùng xa, các cây xăng trang bị cũ và không có tính năng điện tử. Chính vì vậy, Cục Thuế đã phối hợp với các đơn vị liên quan khuyến khích các đơn vị đầu tư mới hoặc trang bị thêm các phần mềm ứng dụng mới để đáp ứng được việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng.

Đặc biệt, sau khi các doanh nghiệp có báo cáo kết quả đã hoàn thành, Cục Thuế và các chi cục thuế tiếp tục kiểm tra giám sát bằng việc sử dụng các phần mềm tra cứu về hóa đơn điện tử để xem các đơn vị có thực sự xuất hóa đơn điện tử hay chưa. Đối với các đơn vị đã báo cáo hoàn thành nhưng thực tế lại chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần thì Cục Thuế Vĩnh Phúc phối hợp với các đơn vị trực tiếp quản lý để có các buổi làm việc, động viên các đơn vị thực hiện.

Cục Thuế Bắc Ninh cũng là một trong những đơn vị đầu tiên trên cả nước đạt 100% thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Để có kết quả này, Cục Thuế Bắc Ninh đã ban hành văn bản tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, cơ quan Công an, Sở Công Thương, Quản lý Thị trường và chính quyền địa phương theo chức năng nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu

Đồng thời, ban hành văn bản gửi đến 100% các tổ chức doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, yêu cầu lập hóa đơn điện tử đối với trường hợp bán lẻ xăng dầu tại cửa hàng bán lẻ cho khách hàng ngay sau thời điểm kết thúc bán hàng theo từng lần bán. Cục Thuế cũng chỉ đạo các phòng chức năng, các Chi cục Thuế quyết liệt triển khai đôn đốc các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện xuất hóa đơn theo từng lần bán hàng.

Cũng tại Thư khen vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thời gian tới, Bộ Tài chính cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện có hiệu quả hóa đơn điện tử và đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và tại các địa phương.

Hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán - Bài 1: Khi quyền lợi gắn với sự tiêu dùng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục