Hoa giấy Tân Dương hút hàng vào dịp Tết

08:49' - 23/01/2024
BNEWS Nông dân ở làng nghề hoa giấy ấp Tân Thuận A và Tân Thuận B, xã Tân Dương, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp đang tất bật chuẩn bị sản phẩm phục vụ thị trường Tết.

Còn khoảng ba tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, nông dân ở làng nghề hoa giấy ấp Tân Thuận A và Tân Thuận B, xã Tân Dương, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp (gọi tắt là làng nghề hoa giấy Tân Dương) đang tất bật chuẩn bị sản phẩm phục vụ thị trường Tết. Hiện tại, hoa giấy đang hút hàng nhưng giá bán giảm so với cùng kỳ năm 2023.

Những ngày này, đến ấp Tân Thuận A và Tân Thuận B, xã Tân Dương, ven các tuyến đường giao thông là những vườn hoa giấy đang khoe sắc rực rỡ với nhiều cây có kích cỡ, hình dáng khác nhau. Nổi bật là những cây hoa giấy to, cao hơn 2m được những nghệ nhân cắt tỉa, tạo dáng thành hình cây thông, trái tim, cổng ngõ, tán dù (tán ô)… Theo nhiều nông dân ở làng nghề hoa giấy Tân Dương, hiện tại, tình hình tiêu thụ hoa giấy tăng hơn so với cùng kỳ năm trước khoảng 15 - 20% nhưng giá bán lại giảm từ 10 - 15% mỗi chậu.

Vườn hoa giấy của anh Võ Thành Hiệp ở xã Tân Dương, huyện Lai Vung rộng 3.000 m2, có hơn 2.200 chậu hoa giấy các loại. Đặc biệt là loại hoa giấy 5 màu Thái Lan (đỏ, vàng, cam, trắng, hồng) được thị trường ưa chuộng. Anh Võ Thành Hiệp cho biết, để phục vụ cho thị trường Tết năm nay, anh chuẩn bị khoảng 400 chậu hoa giấy các loại. Từ đầu tháng 11 âm lịch, anh cắt cành, tạo tán, bón phân, tưới nước đầy đủ cho hoa giấy để cây nở hoa đẹp nhất ngay dịp Tết.

Anh Võ Thành Hiệp cho biết thêm, thị hiếu của khách hàng hiện nay là những chậu hoa giấy nhỏ, giá “mềm”, trên dưới 200.000 đồng/chậu. Đa số là loại hoa giấy 5 màu và cẩm thạch siêu hoa, cây cao từ 50 - 80 cm. Hiện tại, anh đã bán được hơn 200 chậu, số lượng hoa giấy tiêu thụ tăng hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng giá bán mỗi chậu giảm từ 20.000 - 30.000 đồng.

 

Gần 10 năm gắn bó với nghề trồng hoa giấy, ông Nguyễn Phước Lành ngụ xã Tân Dương, huyện Lai Vung cho hay, gia đình ông trồng 4.000 m2 hoa giấy, mang về thu nhập khoảng 400 - 500 triệu đồng/năm, nhờ loại cây này mà kinh tế gia đình ông ngày càng phát triển. Tình hình tiêu thụ hoa giấy hiện nay rất thuận lợi, nhiều thương lái tìm mua. Tuy nhiên, giá bán thấp hơn những năm trước.

Theo ông Lành, chăm sóc kỹ để cây phát triển tốt, lá xanh tươi, ra hoa nhiều và cắt cành, tạo tán cho cây có hình dáng đẹp sẽ thu hút được khách hàng. Để có một chậu hoa giấy cung ứng cho thị trường phải mất nhiều công chăm sóc suốt thời gian gần 2 năm, qua nhiều công đoạn như: trồng cây, thay chậu, cắt cành, tạo dáng, ghép nhánh để cây ra hoa nhiều màu… Không như những mặt hàng khác, đối với hoa giấy, nếu không tiêu thụ hết thì sau Tết, chăm sóc, bón phân, thay giá thể để cây phát triển tốt và tiếp tục bán cho khách hàng có nhu cầu.

Nghề trồng hoa giấy ở xã Tân Dương đã góp phần tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho nhiều lao động ở địa phương. Hàng ngày, công nhân làm việc 8 tiếng (từ 7 giờ sáng đến 15 giờ chiều) với những công việc như thay chậu, làm cỏ, tỉa cành…, tiền công được trả là 200.000 đồng/người. “Hoa giấy sản xuất và tiêu thụ quanh năm nhưng nhiều hơn trong vụ Tết. Nhờ vậy, nhiều công nhân địa phương có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định, lại được làm việc gần nhà” - chị Nguyễn Thị Hồng Quyến ở xã Tân Dương, huyện Lai Vung cho hay.

Các loại sản phẩm chủ yếu của Làng nghề hoa giấy Tân Dương là hoa giấy ghép 5 màu, cẩm thạch, tím tuyết, tiểu Ấn Độ, phớt hồng sakura… với nhiều kích thước và hình dáng. Làng nghề tạo ra khoảng 20 - 25 triệu chậu hoa giấy mỗi năm, tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố ở Đồng bằng sông Cửu Long và tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh…

Mỗi chậu hoa giấy có giá bán từ 100.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng, tùy thuộc vào giống hoa, hình dáng, thời gian trồng. Cá biệt, có những cây hoa giấy hơn 30 năm tuổi, gốc to, tán đẹp, nhiều hoa với 5 màu rực rỡ…, giá bán trên 30 triệu đồng.

Ông Bùi Ngọc Đang, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ hoa, kiểng Tân Dương cho biết, nghề trồng hoa giấy ở Tân Dương vinh dự được công nhận là làng nghề, góp phần khẳng định thêm thương hiệu hoa giấy Tân Dương. Từ đó, thuận lợi hơn trong việc tiêu thụ sản phẩm của làng nghề, ngày càng mở rộng thị trường. Riêng năm nay, tình hình bán hoa giấy rất tốt nhưng giá có giảm một chút so với những năm trước. Tuy nhiên, so với những loại cây trồng khác, hoa giấy có ưu thế hơn vì sản xuất và tiêu thụ được quanh năm.

Theo UBND huyện Lai Vung, nghề trồng hoa giấy ở xã Tân Dương đã hình thành và phát triển nhiều năm qua, tập trung ở ấp Tân Thuận A và Tân Thuận B. Vào tháng 11/2022, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có quyết định công nhận Làng nghề hoa giấy ấp Tân Thuận A, Tân Thuận B, xã Tân Dương.

Làng nghề này có hơn 360 hộ trồng và kinh doanh hoa giấy với trên 890 lao động. Việc công nhận làng nghề hoa giấy giúp thương hiệu hoa giấy Tân Dương được nhiều người biết đến; tiêu thụ hoa giấy thuận lợi hơn, cải thiện nguồn thu nhập cho nông dân và giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục