Sẵn sàng nguồn cung ứng rau quả an toàn cho thị trường Tết Giáp Thìn

16:45' - 22/01/2024
BNEWS Để chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn, hiện HTX đã sẵn sàng nguồn hàng lên tới 200 tấn cam Canh, gần 300 tấn rau, củ, quả, cung ứng cho thị trường Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng…

Ngày 22/1, đoàn công tác của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) do Giám đốc Trung tâm Lê Quốc Thanh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình sản xuất rau quả an toàn đáp ứng nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn. 

Tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh, đoàn công tác đã kiểm tra, đánh giá tình hình sản xuất tại Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp thôn Ngăm Mạc, xã Lẵng Ngâm, huyện Gia Bình. Đây là một trong số các HTX thuộc Dự án Tăng cường chuỗi giá trị cây trồng an toàn ở tại các tỉnh phía Bắc Việt Nam do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia thực hiện trên địa bàn 7 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Nam Định và Sơn La. 

Ông Phan Duy Phượng, Chủ nhiệm HTX cho biết, là vùng trồng rau trọng điểm của huyện Gia Bình, người dân ham học hỏi, chịu khó có trình độ áp dụng khoa học, kỹ thuật sản xuất cao, nông dân HTX dịch vụ thôn Ngăm Mạc có thể trồng hầu hết các loại cây rau màu phù hợp với điều kiện sinh thái ở Bắc Ninh mà khách hàng có nhu cầu. 

Năm 2023, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Dự án Tăng cường chuỗi giá trị cây trồng an toàn của JICA, vùng sản xuất rau màu của HTX được quy hoạch khang trang sạch sẽ, cánh đồng rộng lớn và bằng phẳng, đất đai phì nhiêu, các điều kiện cơ sở vật chất như hệ thống tưới tự động, bãi đỗ xe, kho lạnh bảo quản nông sản… được nâng cấp, đáp ứng tốt cho sản xuất.

Đến nay HTX dịch vụ nông nghiệp thôn Ngăm Mạc có thể cung ứng khối lượng rau, củ quả an toàn cho các bếp ăn, siêu thị, công ty... với khối lượng 15 tấn/tháng, sản phẩm đa dạng. Đặc biệt HTX có thể cung cấp nhiều chủng loại rau màu theo mùa vụ cam kết đảm bảo sản phẩm an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng…

Để chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn, hiện HTX đã sẵn sàng nguồn hàng lên tới 200 tấn cam Canh, gần 300 tấn rau, củ, quả các loại, cung ứng cho thị trường các tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng…

 

“Với sự hỗ trợ và giám sát chặt chẽ của cơ quan khuyến nông và chuyên gia JICA, chúng tôi tự tin khẳng định chất lượng sản phẩm với quy trình sản xuất an toàn, khép kín, đáp ứng các quy định về nông sản thực phẩm an toàn. Tiêu chí “An toàn là trên hết” không chỉ là cam kết thể hiện quyết tâm, đồng lòng của 290 xã viên, mà còn là sự khẳng định thương hiệu của HTX với mong muốn sản phẩm được tiêu thụ rộng rãi và có chỗ đứng bền vững trên thị trường hiện nay”, Giám đốc HTX Phan Duy Phượng khẳng định.

Ông Naoki Kayano, Chuyên gia JICA cho biết, mục tiêu của Dự án là tăng cường chuỗi giá trị cây trồng an toàn một cách bền vững, trong đó chú trọng vấn đề kỹ thuật và tư duy định hướng thị trường, đồng thời tăng cường chức năng quản lý HTX nông nghiệp thông qua việc giới thiệu một hệ thống bán hàng tập trung.

“Chúng tôi hỗ trợ thực hiện đào tạo toàn diện về kỹ thuật canh tác dựa trên GAP và đồng thời hướng dẫn phương pháp tiếp thị, khảo sát nhu cầu thị trường của các HTX nông nghiệp mục tiêu, xây dựng kế hoạch canh tác và xây dựng hệ thống bán hàng tập trung. Vì vậy, thay vì sản xuất manh mún và tiêu thụ nhỏ lẻ, dự án hướng nông dân tham gia vào HTX cùng nhau sản xuất những sản phẩm cùng chủng loại, cùng chất lượng để bước vào những chuỗi tiêu thụ lớn, ổn định, bền vững”, ông Naoki Kayano nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Lê Quốc Thanh, kỹ thuật sản xuất luôn là mục tiêu của khuyến nông nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khi yêu cầu của thị trường ngày càng cao thì cùng với vấn đề kỹ thuật, việc hướng nông dân tới vấn đề thị trường, sản xuất bền vững và cam kết trách nhiệm với sản phẩm làm ra chính là mục tiêu lâu dài.

“Hiện chúng tôi liên tục tổ chức các lớp huấn luyện, đào tạo, tập huấn để nông dân đưa các sản phẩm an toàn ra thị trường, không chỉ trong dịp Tết này. Tới đây chúng tôi sẽ chọn thêm 50 HTX nữa để tiếp tục mở rộng mô hình các HTX sản xuất an toàn. Chúng ta đã vượt qua giai đoạn chỉ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật đơn thuần, mà muốn sản xuất bền vững thì cùng với kỹ thuật, cần phải hỗ trợ nông dân tổ chức sản xuất thông qua việc tham gia vào HTX. Bà con phải cùng nhau sản xuất, cùng nhau bán hàng, cùng nhau tổ chức kênh tiêu thụ, cùng nhau xây dựng thương hiệu và cùng nhau trách nhiệm với cam kết bảo vệ thương hiệu mình đã xây dựng nên. Đó chính là chìa khóa của sản xuất hiệu quả và bền vững”, ông Lê Quốc Thanh nhấn mạnh./.

 

Tin liên quan

  • Nông sản làm mứt Tết vào mùa Kinh tế & Xã hội

    Nông sản làm mứt Tết vào mùa

    10:12' - 28/12/2023

    Hiện các loại nông sản dùng làm mứt, phục vụ dịp Tết nguyên đán tại Bến Tre đang vào mùa. Thời gian gần đây người tiêu dùng trở lại sử dụng các sản phẩm cổ truyền làm cho người nông dân tăng thu nhập.


Tin cùng chuyên mục