Hòa Phát gia tăng thị phần mùa dịch COVID-19

16:30' - 04/09/2020
BNEWS Thị phần của Hòa Phát trong mảng thép xây dựng tăng 31% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2020 so với mức 25% trong 6 tháng đầu năm 2019, chủ yếu nhờ sự đóng góp của khu liên hợp Dung Quất.

Dù ngành thép có kết quả kinh doanh suy giảm do chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19, nhưng Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) vẫn mở rộng được sản xuất, tăng thị phần trong nước và tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới. 

*Ngược dòng

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), Việt Nam là quốc gia ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) duy nhất được dự báo tăng trưởng dương trong năm 2020. Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy nhiều hoạt động xây dựng, đầu tư công để thúc đẩy phát triển kinh tế trong nước.

Dù vậy, sản xuất và bán hàng các sản phẩm thép trong nước 7 tháng năm 2020 đã ghi nhận mức tăng trưởng âm lần lượt là 6,9% và 9,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành, cùng với áp lực cạnh tranh đối với thép xây dựng gia tăng, nhưng Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát đang gia tăng được thị phần.

Theo đó, thị phần của Hòa Phát trong mảng thép xây dựng tăng 31% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2020 so với mức 25% trong 6 tháng đầu năm 2019, chủ yếu nhờ sự đóng góp của khu liên hợp Dung Quất.

Nhóm phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI) cho biết, trong khi hầu hết các công ty sản xuất khác đều có sản lượng tiêu thụ giảm khoảng từ 10-20% thì sản lượng tiêu của Hòa Phát tăng 12% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2020.

Biên lợi nhuận ròng của các công ty sản xuất thép khác giảm dưới 2% do công suất trong nước gia tăng và nhu cầu chậm lại. Điều này giúp Hòa Phát giành thị phần nhờ lợi thế đáng kể của công ty về chi phí sản xuất.

Lý giải cho những thành công của Hòa Phát, Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (mã chứng khoán: SBS) cho rằng, Hòa Phát là doanh nghiệp niêm yết đầu ngành thép, có quy mô lớn cùng cơ cấu tài chính lành mạnh đã giúp Tập đoàn này duy trì được mức lợi nhuận gộp cao hơn hẳn trung bình ngành. Đây là một lợi thế lớn giúp Hòa Phát liên tục bứt phá kể cả trong giai đoạn khó khăn của ngành.

Sản xuất gang thép là lĩnh vực cốt lõi, chiếm tỷ trọng trên 80% doanh thu và lợi nhuận toàn Tập đoàn. Công suất thép xây dựng Hòa Phát hiện đạt 4,4 triệu tấn/năm với hai Khu liên hợp sản xuất thép khép kín tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ngãi.

SBS cho rằng, Hòa Phát sẽ được hưởng lợi từ việc đẩy mạnh đầu tư công. Do đại dịch COVID-19, Chính phủ đang đẩy mạnh đầu tư công để hỗ trợ nền kinh tế, thông qua các dự án cơ sở hạ tầng trong khoảng thời gian 6 tháng cuối năm 2020.

Nhiều dự án cao tốc chính đã được chuyển từ hình thức PPP (đối tác công tư) sang đầu tư công như Mai Sơn – Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết trong thời gian tới sẽ là động lực chính hỗ trợ cho các nhóm ngành vật liệu xây dựng.

Song song với Sân bay quốc tế Nội Bài, thép xây dựng Hòa Phát cũng được lựa chọn để cải tạo sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh), sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Theo các chuyên gia phân tích từ SBS, Hòa Phát đang có cơ hội mở rộng thị phần khi dư địa tăng trưởng thị phần tại khu vực phía Nam còn lớn.

Thực tế, kết quả kinh doanh của Hòa Phát là khả quan. Trong tháng 8, doanh nghiệp đã cung cấp gần 500.000 tấn sản phẩm thép xây dựng ra thị trường, bao gồm trên 320.000 tấn thép thành phẩm và 170.000 tấn phôi.

Sản lượng thép thành phẩm tháng 8 tăng tới 65% so với cùng kỳ; trong đó, khu vực miền Nam đạt 76.000 tấn, cao gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng thép thành phẩm xuất khẩu đạt 54.000 tấn, gấp 3 lần cùng kỳ.

Doanh nghiệp cho biết, dù thời tiết không thuận lợi và nhiều địa phương tiến hành cách ly xã hội do dịch COVID-19 như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hải Dương… nhưng sức tiêu thụ thép Hòa Phát ở khu vực dân dụng vẫn tiếp tục ở mức cao.

Bên cạnh đó, các dự án đầu tư công như dự án cải tạo nâng cấp Sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, nhiều dự án điện gió, điện mặt trời, trường học, bệnh viện được triển khai cũng giúp lượng tiêu thụ sản phẩm thép Hòa Phát tăng mạnh.

Lũy kế 8 tháng, Hòa Phát đạt sản lượng 3,2 triệu tấn thép; trong đó, thép xây dựng thành phẩm trên 2,1 triệu tấn, còn lại là phôi thép. Sản lượng thép thành phẩm tăng 18,3% so với cùng kỳ, khu vực miền Nam cao gấp đôi so với cùng kỳ.

Hòa Phát cũng đã ký hợp đồng bán 1,5 triệu tấn phôi thép cho thị trường trong và ngoài nước, giao hàng tới tháng 11. Tính đến hết tháng 8, lượng phôi đã xuất ra khỏi nhà máy là hơn 1 triệu tấn; trong đó, 66% là sản phẩm của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Ngày 24/8, lò cao số 3 của dự án Dung Quất đã được đưa vào sản xuất, giúp doanh nghiệp bắt đầu cung cấp sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) ra thị trường ngay trong tháng 9.

Hòa phát có thể lội ngược để có được những thành công, nhưng nhìn nhận trong dài hạn, các nhà phân tích tới từ SBS cho rằng, ngành thép đang phải đối mặt việc dư cung.

SBS nhận định, thị trường bất động sản có tín hiệu chững lại, do bị siết tín dụng kéo theo ngành vật liệu xây dựng sẽ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, nợ vay của HPG tăng mạnh do thực hiện dự án Dung Quất.

*Đẩy mạnh xuất khẩu

Lượng thép xuất khẩu 8 tháng của Hòa Phát đã vượt 17% so với cả năm 2019 với trên 310.000 tấn, tăng gần gấp đôi so với 8 tháng 2019. Các thị trường chính gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Australia, Canada, Thái Lan, Campuchia, Lào.

Trong các thị trường xuất khẩu, Malaysia có sự tăng trưởng tốt nhất. Tổng lượng đơn đặt hàng xuất khẩu giao đến tháng 11 tới thị trường này là trên 50.000 tấn, tăng 6,3 lần. Ngoài ra, thép Hòa Phát đã khai thác được thêm một số thị trường mới như Kenya, Ghana (châu Phi), Trung Quốc (bao gồm cả thị trường Đài Loan).

Cụ thể mới đây, Công ty TNHH Thép Hòa Phát Hưng Yên vừa ký một số hợp đồng xuất khẩu thép cuộn chất lượng cao mác SAE cho rút dây sang thị trường châu Phi, đánh dấu thành công trong việc mở thêm thị trường xuất khẩu mới.

Thông qua các công ty thương mại đa quốc gia có trụ sở tại Thụy Sỹ, Dubai, Thép Hòa Phát bắt đầu xuất sản phẩm sang lục địa châu Phi đầy tiềm năng.

Dự kiến trong tháng 9, tháng 10/2020, các lô hàng đầu tiên sẽ được vận chuyển tới Kenya và Ghana với tổng khối lượng gần 30.000 tấn; trong đó, thị trường Kenya là hơn 17.000 tấn, còn lại là sang Ghana.  Toàn bộ số hàng xuất sang châu Phi được sản xuất tại Khu liên hợp sản xuất gang Thép Hòa Phát Hải Dương.

Với quy trình sản xuất khép kín từ quặng sắt và công nghệ lò cao, lò thổi ôxy, thép Hòa Phát được khử sạch sâu tạp chất, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt trong và ngoài nước. Vì thế, sản phẩm thép cuộn SAE được sử dụng phổ biến để gia công dây thép rút, làm lưới thép, làm đinh, ốc, bulong.

Theo Hiệp hội thép thế giới, nhu cầu thép toàn cầu dự kiến phục hồi 4% trong năm 2021, điều này sẽ hỗ trợ cho kênh xuất khẩu của các công ty sản xuất của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có hiệu lực thực thi từ 1/8, kỳ vọng sẽ giúp cho ngành thép rộng đường và thêm cơ hội xuất khẩu sang thị trường EU.

VSA cho biết, thị trường EU chiếm khoảng 4,2% tổng lượng xuất khẩu thép của Việt Nam. Trong khi đó, thị trường truyền thống là ASEAN, Trung Quốc vẫn chiếm tỷ lệ lớn, lần lượt gần 55% và 19%...

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Ống thép Hòa Phát thông tin, để nâng cao chất lượng sản phẩm, nhất là việc mở rộng thị trường sang EU, Tập đoàn duy trì áp dụng các phần mềm, kiểm soát sản xuất; quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015.

Đồng thời, Tập đoàn sẽ triển khai sâu rộng việc thống kê đánh giá ở ba chỉ tiêu chính gồm: năng suất lao động, định mức tiêu hao và chất lượng sản phẩm; trong đó, việc kiểm soát tiêu hao nguyên vật liệu, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng là mục tiêu quan trọng nhất.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HPG là một trong 30 mã cổ phiếu trong nhóm VN30 (30 cổ phiếu được niêm yết trên sàn HOSE có giá trị vốn hóa thị trường cũng như thanh khoản cao nhất. Cụ thể là nhóm 30 cổ phiếu này chiếm 80% tổng giá trị vốn hóa thị trường và 60% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường).

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/9, HPG có giá 24.950 đồng/cổ phiếu (kết thúc phiên giao dịch ngày 4/9) tăng hơn 3,95% so với đầu năm. Vốn hóa thị trường đạt hơn 82.832 tỷ đồng. P/E (Hệ số giá/lợi nhuận 1 cổ phiếu) là 7,93 lần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục