Hoa tết ở Trà Vinh được mùa, được giá, nhà vườn phấn khởi

11:21' - 10/02/2018
BNEWS Được hình thành và phát triển hơn 60 năm, năm 2011, hai làng nghề này đã được UBND tỉnh Trà Vinh công nhận là làng nghề truyền thống của địa phương.

Nhà vườn trồng hoa kiểng ở Trà Vinh đang rất phấn khởi vì vụ hoa tết năm nay năng suất đạt khá, giá hoa các loại tăng từ 10.000-15.000đồng/chậu so với năm trước. Cụ thể, hoa cúc các loại, thược dược có giá dao động từ 75.000-100.000 đồng/cặp tùy loại lớn nhỏ, vạn thọ từ 55.000-80.000 đồng/cặp, hoa giấy 80.000-100.000 đồng/cặp…

Gia đình ông Hồng Phan Đấu, làng hoa kiểng xã Long Đức, thành phố Trà Vinh trồng 4.000 chậu hoa kiểng các loại, như cúc Đài Loan, cúc Tiger, cát tường, thược dược tím, hoa chuông. Đến thời điểm này, các chậu hoa của gia đình ông phát triển khá tốt và hy vọng sẽ nở đúng dịp Tết.

Năm nay nhìn chung giá hoa phục vụ dịp Tết Nguyên đán cao hơn mọi năm từ 10.000-15.000 đồng/chậu. Hiện tại số lượng hoa tết của gia đình ông đã được thương lái ở huyện Bình Chánh (thành phố Hồ Chí Minh) và Trà Vinh đặt mua hơn 60%, với giá 75.000 đồng/cặp cúc Đài Loan (Trung Quốc) 55.000 đồng/cặp vạn thọ, 75.000 đồng/cặp thược dược.

Cũng là người chuyên trồng cây kiểng tại Trà Vinh, ông Dương Kim Tùng, Làng hoa kiểng ấp Long Bình, thành phố Trà Vinh cho biết, năm nay tuy xuất hiện một số cơn mưa trái mùa khiến sâu bệnh phát triển nhưng phần lớn nhà vườn đã xử lý và khống chế được.

Nếu so với những năm trước thì năng suất hoa kiểng năm nay đạt khá hơn và giá cả các loại hoa kiểng trong những ngày tới cũng tăng hơn để người dân trồng kiểng ở Trà Vinh đón tết đủ đầy hơn.

Tỉnh Trà Vinh có 2 làng nghề trồng hoa kiểng, một ở ấp Vĩnh Yên (xã Long Đức, thành phố Trà Vinh) và một ở ấp Long Bình (phường 4, thành phố Trà Vinh) với 158 hộ tham gia trồng hoa trên tổng diện tích gần 30 ha.

Được hình thành và phát triển hơn 60 năm, năm 2011, hai làng nghề này đã được UBND tỉnh Trà Vinh công nhận là làng nghề truyền thống của địa phương.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Nhi, Trưởng Phòng Kinh tế, UBND thành phố Trà Vinh, UBND thành phố Trà Vinh đang xây dựng nhiều chương trình để bảo tồn và phát triển 2 làng nghề trồng hoa này. Địa phương huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, điện, nước, hỗ trợ nhà vườn tiếp cận khoa học kỹ thuật mới…

Năm 2017, từ nguồn vốn hỗ trợ của Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa gần 4 tỷ đồng, địa phương đã đầu tư xây dựng đường nhựa vào làng nghề trồng hoa kiểng ấp Long Bình. Đồng thời, phối hợp với Viện Cây ăn quả miền Nam nghiên cứu xây dựng mô hình và chuyển giao kỹ thuật tiên tiến trong việc nhân giống, canh tác các loại hoa cúc, đồng tiền, chuông và dạ yến thảo; tập huấn khoa học kỹ thuật mới cho nhà vườn; tổ chức các cuộc hội thảo, tham quan trong và ngoài tỉnh để nhà vườn học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trồng hoa…

Những năm gần đây, nhờ nghề trồng hoa kiểng ngày càng phát triển mạnh, nên người dân ở làng nghề có thu nhập ổn định hơn. Hàng năm, 2 làng nghề này cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán khoảng 300.000 chậu hoa các loại như cúc, vạn thọ, hoa giấy, dạ yến thảo, hoa chuông, ớt kiểng, thược dược.

Bên cạnh việc phục vụ thị trường trong tỉnh, hoa kiểng ở làng nghề Trà Vinh còn được thị trường các tỉnh như Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bến Tre… ưa chuộng và đặt mua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục