Hoãn phiên bế mạc Hội nghị Bộ trưởng WTO do đàm phán chưa đạt được đột phá

11:37' - 01/03/2024
BNEWS Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 13 của Tổ chức Thương mại Thế giới (MC13) tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) ngày 29/2 đã được kéo dài thêm một ngày nữa.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết phiên bế mạc đã được hoãn lại và chưa có dấu hiệu đạt được đột phá trong đàm phán để đặt ra các quy định mới trong thương mại toàn cầu.

 

Hội nghị diễn ra hai năm một lần này đang tìm kiếm các thỏa thuận về việc chấm dứt trợ cấp nghề cá và hoãn áp dụng thuế thương mại kỹ thuật số, điều mà Ấn Độ và Nam Phi phản đối.

Đến nửa đêm 29/2, các cuộc đàm phán vẫn chưa kết thúc, khi các quan chức tìm cách đạt được các thỏa thuận về một số thay đổi trong quy định thương mại. Người phát ngôn của WTO Ismaila Dieng cho biết việc các bộ trưởng sẽ nhòm họp lại vào sáng ngày 1/3 để xem xét những sửa đổi mới nhất.

Thời điểm dự kiến công bố thỏa thuận cuối cùng sau bốn ngày đàm phán giữa 164 thành viên của WTO đã bị lùi lại đến 17 giờ ngày 1/3 theo giờ Việt Nam, sau khi trước đó đã được hoãn một lần bốn tiếng.

Nhiều người tham gia đàm phán tỏ ra nghi ngại về khả năng đạt được thỏa thuận trước thời điểm nói trên, vì vẫn còn nhiều sự khác biệt nghiêm trọng trong một loạt vấn đề về thương mại toàn cầu.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết vẫn có thể đạt được đọt phá, nhưng cần có những “sự đánh đổi phức tạp” trong cả những vấn đề ít khó khăn hơn như hạn chế trợ cấp nghề cá. Bà Tai cho biết sự bế tắc trong việc hoãn áp dụng thuế thương mại kỹ thuật số có thể được tháo gỡ nếu vấn đề nông nghiệp được khơi thông, nhưng bà lưu ý rằng các cuộc đàm phán rất “khó khăn”.

Một nhóm các đảo quốc ở Thái Bình Dương, trong đó có Papua New Guinea và Quần đảo Solomon, đã phản đối một thỏa thuận dự thảo về những thay đổi với trợ cấp nghề cá. Trong đó, Thứ trưởng của Fiji bày tỏ mong muốn các nước trợ cấp nghề cá lớn phải giới hạn các mức trợ cấp hiện tại.

Một phái đoàn thương mại từ một quốc gia phát triển đã bác bỏ triển vọng này. Nguồn thạo tin cho hay một cuộc họp quan trọng giữa các đảo quốc Thái Bình Dương và các nước trợ cấp lớn như Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc và Nhật Bản đự định sẽ diễn ra vào sáng sớm ngày 1/3.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal không phát đi tín hiệu nào cho thấy nước này sẽ không phản đối việc kéo dài thời gian hoãn áp dụng thuế thương mại kỹ thuật số. Ông Goyal còn cho rằng ưu tiên đầu tiên và cao nhất là đưa Cơ quan phúc thẩm của cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO vào hoạt động.

Cơ quan phúc thẩm của WTO đã bị “treo” suốt bốn năm qua do Mỹ phản đối việc bổ nhiệm thẩm phán. Tuần này, bà Tai đã bác bỏ một thỏa thuận về cải cách trong cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO, nhưng cho biết các cuộc đàm phán đang có tiến triển.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục