Hoàn thiện quy trình quản lý và dịch vụ khách hàng
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang triển khai hệ thống thông tin quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS), góp phần nâng cao hiệu suất lao động và giúp Tập đoàn quản lý được các thông tin nhanh và chính xác, đáp ứng được yêu cầu quản lý ngày càng cao.
Ông Đặng Thanh Xuân, Trưởng Dự án hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS) cho biết, được triển khai ở tất cả các cấp khách hàng sử dụng điện, Dự án CMIS được xây dựng từ năm 2003. Trước đó mỗi đơn vị có một phần mềm quản lý khách hàng riêng, đó là chương trình quản lý và in ấn hóa đơn, trọng tâm là in hóa đơn cho khách hàng sử dụng điện.
Sau đó, vào năm 2006, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nâng cấp lên thành chương trình quản lý khách hàng, quản lý tổn thất và kinh doanh điện năng (gọi là CMIS 1).
Đến năm 2009, Tập đoàn yêu cầu nâng cấp chương trình lên cao hơn để quan tâm đến khâu dịch vụ khách hàng và đến năm 2010 là giai đoạn CMIS 2, tức là quản lý dịch vụ khách hàng.
Hệ thống cũng quan tâm đến công tác chăm sóc khách hàng. Đồng thời EVN thống nhất quy trình kinh doanh nội bộ, quản lý quy trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng như tính toán chỉ tiêu tiếp cận điện năng, khách hàng quan tâm đến quản lý dịch vụ như thế nào và giải quyết vướng mắc ra sao?
Từ Đến năm 2017, EVN giao cho Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) nâng cấp lên thành CMIS 3. Đến lúc này, hệ thống có thêm nhiệm vụ mới là quản lý thông tin về dịch vụ bán lẻ điện năng, các đối tác bán lẻ của ngành điện, công tác quản trị thựcđiều hành, đảm bảo hệ thống thông tin được triển khai ở tất cả 5 Tổng công ty phân phối điện, đáp ứng yêu cầu quản lý của các bộ ngành, cơ quan chức năng.
Theo ông Đặng Thanh Xuân, Trưởng Dự án, trong quá trình triển khai dự án có một vướng mắc chung là người sử dụng đã quen với hệ thống cũ nên khi đưa hệ thống mới vào vận hành, cách thức quản lý cũng phải thay đổi. Quy mô dự án phục vụ nhiệm vụ cho EVN nhưng lại trải dài khắp cả nước.
Trong khi đó, khách hàng ở miền núi thì quy trình quản lý khác với khách hàng đồng bằng, do đó yêu cầu cần một phần mềm vừa đảm bảo quản lý chung, vừa đảm bảo khai thác quản lý nội bộ.
Về công tác đào tạo, ông Đặng Thanh Xuân cũng cho rằng số lượng người sử dụng nhiều, kinh doanh nhiều bước nên một người để nắm tất cả nghiệp vụ đó đòi hỏi phải am hiểu quy trình để hướng dẫn người sử dụng. Hiện Tổng công ty Điện lực Tp. Hồ Chí Minh là đơn vị sử dụng triệt để nhất hệ thống này.
Nói về hiệu quả khi áp dụng hệ thống CMIS, ông Đặng Thanh Xuân cho hay, trước tiên làngoài việc góp phần nâng cao hiệu suất lao động, hệ thống còn giúp cho EVN quản lý được các thông tin nhanh và chính xác đáp ứng được yêu cầu quản lý ngày càng cao.
Cụ thể trước quá trình kiểm soát phát hành hóa đơn tiền điện cần nhiều công cụ hỗ trợ như: ghi chỉ số, kiểm soát chỉ số, nhập chỉ số công tơ để tính toán, kiểm soát tiếp hóa đơn sau tính toán có sai sót gì không, sau đó mới phát hành hóa đơn và giao cho thu ngân viên ký nhận, rồi cuối ngày mới đối soát công tơ với thu ngân viên. Mọi thao tác chủ yếu đều làm thủ công trên giấy tờ, làm thủ công, độ chính xác không cao. Khách hàng ở Hà Nội phải mất cả ngày mới hoàn thành các thủ tục này.
Trong khi đó, sau khi áp dụng hệ thống CMIS, người sử dụng chỉ cần thao tác trên máy tính, rút ngắn được thời gian, độ chính xác cao, hỗ trợ công tác quản lý, kiểm soát ghi chỉ số, đồng thời phát hiện bất thường về chỉ số tiêu thụ điện năng để chủ động kiểm tra, kiểm soát. Như vậy hệ thống đã giúp minh bạch các bước và các quy trình thủ tục được rút ngắn.
Năm 2013, EVN là doanh nghiệp đầu tiên áp dụng hóa đơn điện tử đối với số lượng khách hàng lớn (khoảng 20 triệu khách hàng) đến nay là 26,8 triệu khách hàng với địa bàn trải rộng khắp cả nước.
Do vậy vấn đề đặt ra đối với Tập đoàn là cần tạo ra dữ liệu dùng chung cho các đối tác trung gian như ngân hàng, các tổ chức thanh toán: NAPAS, Ecpay, VNpost, Bankplus, VNPAY… để họ thu hộ tiền điện hàng tháng. Từ tháng 12/2018, khách hàng có thể thanh toán trực tuyến, sử dụng thẻ ATM, VISA, ví điện tử để thanh toán hóa đơn tiền điện mỗi tháng.
Sau khi áp dụng hệ thống thu hộ tiền điện, tiến tới việc thanh toán tiền điện trực tuyến được thuận tiện, hóa đơn điện tử của khách hàng được bảo quản, lưu trữ theo quy định.
Từ đó chi phí chung về mặt xã hội là giảm, tiết kiệm được chi phí lưu trữ bằng giấy tờ; rút ngắn thời gian nhân công gửi hóa đơn cho khách hàng và đặc biệt là, ; minh bạch trong hóa đơn tiền điện.
Đơn cử như Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội khi sử dụng hệ thống này đã giúp khách hàng sử dụng điện cung cấp sản lượng điện trên phần mềm tra cứu hóa đơn tiền điện mỗi thángcủa khách hàng sử dụng điện, tra cứu thời điểm ghi chỉ số trên hóa đơn một cách chính xác…, tra cứu các thông tin trên phần mềm khách hàng (mã khách hàng) khi sử dụng hệ thống này.
Việc sử dụng hệ thống CMIS còn khiến việc tra cứu thông tin khách hàng sử dụng điện một cách thuận tiện, cung cấp tài khoản chăm sóc khách hàng trên Web, nắm bắt thông tin đầy đủ của khách hàng.
Khách hàng ngoài việc gọi điện cho 5 Trung tâm chăm sóc khách hàng thì EVN cũng tạo ứng dụng trên Web chăm sóc khách hàng, ứng dụng công nghệ chatbot tự động để khách hàng giao tiếp trực tiếp với nhân viên tư vấn của ngành điện, từ đó giải đáp các thắc mắc liên quan đến sử dụng điện.
Các dịch vụ của khách hàng đều có thể tra cứu được trên hệ thống như: thủ tục cung cấp điện, nguyên nhân vướng mắc chưa được lắp đặt…
Hệ thống này cũng cung cấp thông tin chất lượng điện cho khách hàng, cho các coq cơ quan quản lý với các chỉ số đánh giá độ tin cậy cung cấp điện như SAIDI, SAIFI và MAIFI. Các tổ chức độc lập họ sẽ dựa theo tiêu chí này để đánh giá việc quản lý của EVN có đúng hay không?
Ngoài việc cung cấp cho lãnh đạo EVN có cái nhìn tổng quát chỉ tiêu được tính toán cụ thể theo thời gian để có giải pháp điều hành kịp thời, hệ thống còn còn tính toán cả giá điện mới, quản lý điện mặt trời và áp giá bán điện tại các nhà trọ.
Cụ thể như để quản lý khách hàng đầu tư điện áp mái, yêu cầu khách hàng bán điện trở lại cho ngành điện. Hiện EVN đã soạn một quy trình nội bộ, có hướng dẫn, theo dõi quy trình cung ứng dịch vụ đó.
Hiện Tổng công ty Điện lực Tp. Hồ Chí Minh bắt đầu mua từ các khách hàng đầu tư điện mặt trời với giá 9,35 cents/kWh, áp dụng từ năm 2017. Giá điện mặt trời được cập nhật theo quy định và chia theo thời điểmthay đổi theo hàng năm.
Theo ông Đặng Thanh Xuân, Trưởng Dự án CMIS, trong quá trình triển khai dự án có một vướng mắc chung là người sử dụng đã quen với hệ thống cũ nên khi đưa hệ thống mới vào vận hành, cách thức quản lý cũng phải thay đổi. Quy mô dự án phục vụ nhiệm vụ cho EVN nhưng lại trải dài khắp cả nước.
Trong khi đó, khách hàng ở miền núi thì quy trình quản lý khác với khách hàng đồng bằng, do đó yêu cầu cần một phần mềm vừa đảm bảo quản lý chung, vừa đảm bảo khai thác quản lý nội bộ.
Về công tác đào tạo, Trưởng Dự án cũng cho rằng số lượng người sử dụng hệ thống nhiều, kinh doanh nhiều bước nên một người để nắm tất cả nghiệp vụ đó đòi hỏi phải am hiểu quy trình để hướng dẫn người sử dụng. Hiện Tổng công ty Điện lực Tp. Hồ Chí Minh là đơn vị sử dụng triệt để nhất hệ thống này./.
- Từ khóa :
- Tập đoàn Điện lực Việt Nam
- EVN
- cmis
- EVNICT
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
WB hỗ trợ EVN củng cố khả năng tiếp cận tài chính
08:37' - 01/06/2019
Ông Franz Gerner - Điều phối viên nhóm Chuyên gia năng lượng, Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã chia sẻ với phóng viên xung quanh câu chuyện phát triển của ngành điện Việt Nam.
-
Chuyển động DN
EVN dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành thoái vốn trong năm 2019
17:33' - 31/05/2019
Hiện EVN đang tích cực triển khai thoái vốn tại các doanh nghiệp còn lại và dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành thoái vốn trong năm 2019.
-
Doanh nghiệp
EVN gấp rút hòa lưới dự án điện mặt trời
16:13' - 28/05/2019
EVN đang gấp rút nghiệm thu và kiểm tra điều kiện để đóng điện, hoà lưới các dự án điện mặt trời trước 30/6/2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Thuế Lào Cai chống thất thu, phấn đấu hoàn thành thu ngân sách 2025
11:38' - 17/09/2025
Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu, phục vụ tốt cho chỉ đạo, điều hành.
-
Chuyển động DN
EVN nhận giải thưởng "Không gian trưng bày tiêu biểu" tại Triển lãm thành tựu đất nước
11:10' - 17/09/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là 1 trong số 50 cơ quan, tổ chức vinh dự được trao tặng giải thưởng "Không gian trưng bày tiêu biểu".
-
Chuyển động DN
Tổ chức Fitch Ratings đánh giá xếp hạng tín nhiệm EVNNPC năm 2024
11:08' - 17/09/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa có chương trình làm việc với Tổ chức Fitch Ratings về việc đánh giá xếp hạng tín nhiệm năm 2024.
-
Chuyển động DN
AppotaPay công bố Báo cáo Thói quen thanh toán của người dùng Châu Á – Thái Bình Dương 2025
10:54' - 17/09/2025
Mới đây, Công ty Cổ phần AppotaPay, một trong những đơn vị về giải pháp thanh toán số tại Việt Nam đã chính thức công bố Báo cáo “Thói quen thanh toán của người dùng Châu Á – Thái Bình Dương 2025”.
-
Chuyển động DN
Thương hiệu Hòa Phát được định giá 744 triệu USD
09:21' - 17/09/2025
Với giá trị thương hiệu 744 triệu USD, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) xếp thứ 12 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2025 do Brand Finance công bố mới đây.
-
Chuyển động DN
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO
09:19' - 17/09/2025
Theo kế hoạch, Nông nghiệp Hòa Phát sẽ niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh sớm nhất vào tháng 12/2025 với mã dự kiến là HPA.
-
Chuyển động DN
Tự động hóa và dữ liệu: Chìa khóa mở rộng quy mô bán lẻ bền vững
08:24' - 17/09/2025
Chuyển đổi số không chỉ là một chương trình công nghệ, mà là động lực chiến lược giúp tối ưu toàn bộ chuỗi giá trị, từ hoạch định, sản xuất, phân phối đến bán lẻ.
-
Chuyển động DN
Chia sẻ tầm nhìn doanh nghiệp trong phát triển bền vững
19:26' - 16/09/2025
Diễn đàn Kinh doanh với chủ đề “Lãnh đạo với tầm nhìn – chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp” đã diễn ra chiều 16/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Chuyển động DN
Thuế Thái Nguyên tăng cường quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp
18:13' - 16/09/2025
Thuế tỉnh Thái Nguyên cho biết, thời gian tới tăng cường tham mưu, chỉ đạo điều hành thu ngân sách nhà nước; quản lý thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.