Hoạt động thương mại Trung Quốc sụt giảm vì COVID-19

18:21' - 08/03/2020
BNEWS Xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm hai chữ số trong tháng Một và tháng Hai vừa qua do chịu ảnh hưởng tiêu cực từ các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19, khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa.
Công nhân vận hành xe chở ô tô con tại Công ty ô tô Trường An ở Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Trong khi đó, hoạt động nhập khẩu cũng giảm, nhưng với biên độ nhỏ hơn.

Cụ thể, hoạt động xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã giảm 17,2% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức 292,4 tỷ USD.

Đây là diễn biến đảo ngược hoàn toàn so với mức tăng 7,8% của tháng 12/2019, dữ liệu hải quan cho biết hôm 7/3.

Trong khi đó, hoạt động nhập khẩu cũng diễn biến cùng chiều với mức giảm 4%, xuống còn 299,5 tỷ USD, đi ngược so với mức tăng 16,3% của tháng trước.

Những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã “thổi bay” những nỗ lực của cả Bắc Kinh và Washington nhằm dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt với đối phương trong một thỏa thuận "đình chiến" được ký kết vào tháng 1/2020.

Xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ đã giảm 27,7% trong tháng Một và tháng Hai xuống còn 43 tỷ USD. Mức giảm này thậm chí còn cao hơn con số 12,5% của tháng 12/2019.

Trong khi đó, mặc dù nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ đã tăng 2,5%, lên 17,6 tỷ USD, song Trung Quốc vẫn ghi nhận thặng dư thương mại 25,4 tỷ USD với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cán cân thương mại toàn cầu của Trung Quốc đã ghi nhận mức thâm hụt 7,1 tỷ USD trong hai tháng đầu năm 2020.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh, đồ chơi và các mặt hàng tiêu dùng khác trên thế giới đã mở cửa trở lại song hiệu suất hoạt động sẽ phụ thuộc vào việc chuỗi cung ứng bắt đầu hoạt động trở lại như thế nào.

Các chuyên gia dự báo cho biết các ngành công nghiệp khó có thể trở lại sản xuất bình thường trước tháng 4/2020.

Vào thời điểm trước khi virus SARS-CoV-2 bùng phát, hoạt động thương mại của Trung Quốc đã bất ngờ phục hồi bất chấp cuộc chiến thuế quan với Mỹ.

Năm ngoái, xuất khẩu hàng hóa của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng 0,5% so với năm 2018.

Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi kể từ khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2020 tại Trung Quốc diễn ra lâu hơn bình thường, do các nhà máy phải đóng cửa để ngăn chặn đà lây lan của virus SARS-CoV-2.

Giới chức Trung Quốc đang cố gắng để hạn chế thiệt hại kinh tế bằng cách yêu cầu các quan chức địa phương ở những khu vực được coi là có nguy cơ nhiễm bệnh thấp tạo điều kiện cho các nhà máy mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, nhiều người nói rằng họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn nguyên liệu thô và nhân lực, bởi các biện pháp kiểm soát di chuyển vẫn được áp dụng ở nhiều khu vực.

Sự tê liệt của kinh tế Trung Quốc đã tạo ra hiệu ứng tiêu cực đến khu vực châu Á, nơi có những nền kinh tế tham gia vào chuỗi cung ứng như cung cấp linh kiện và nguyên liệu thô cho các nhà máy Trung Quốc để lắp ráp điện thoại thông minh, đồ chơi, đồ gia dụng và các mặt hàng tiêu dùng khác.

Các trung tâm mua sắm, nhà hàng và nhiều doanh nghiệp bán lẻ cũng đã bị đóng cửa. Nhu cầu đối với các nhà cung cấp tạp hóa trực tuyến tăng cao nhưng doanh số bán các loại hàng hóa khác lại sụt giảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục