Hơn 3.500 tỷ đồng thu từ thuế nhập khẩu xăng dầu
Ngày 19/3, Bộ Tài chính cho biết, năm 2015, số thuế (thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt) thu từ xăng dầu nhập khẩu là 35.923 tỷ đồng, nhưng thực tế số thuế hoàn theo chứng từ doanh nghiệp nộp bổ sung C/O mẫu D (là 3.502 tỷ đồng, chiếm 9,75% tổng số thuế đã nộp).
Tuy nhiên, số liệu hoàn thuế nhập khẩu này chỉ là số liệu sơ bộ vì có thể thời gian tới, doanh nghiệp xăng dầu đã nộp thuế nhập khẩu ưu đãi có thể tiếp tục nộp bổ sung hồ sơ C/O nên sẽ được hoàn trong các tháng tiếp theo.
Bộ Tài chính cũng cho biết, để nhằm giảm bớt chênh lệch giữa mức thuế nhập khẩu ưu đãi với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt từ các FTA của mặt hàng xăng dầu, theo quy định của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 48/2016/TT-BTC ngày 17/3/2016, về việc giảm 3% thuế suất các mặt hàng dầu và xăng máy bay là để sửa sai bằng việc giảm bớt sự chênh lệch này.
Ngoài ra, về mức thuế nhập khẩu trong cơ cấu giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước tính theo mức thuế nhập khẩu ưu đãi có ý kiến cho rằng tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính đã thẳng thắn chia sẻ, không phải tất cả xăng dầu nhập khẩu đều được nhập khẩu từ các nước có ký các FTA, mà ngay cả hàng hoá nhập khẩu từ các nước có ký các FTA cũng không phải tất cả đều được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các FTA đó.
Ngoài ra hàng hoá nhập khẩu từ Singapore, Hàn Quốc về tới Việt Nam cần tốn thêm khoản chi phí về vận chuyển và bảo hiểm chiếm khoảng 6-7% giá xăng dầu nhập khẩu. Tuy nhiên, “do mức thuế nhập khẩu ưu đãi cao hơn mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại một số FTA, mà mức thuế nhập khẩu tính trong giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu lại tính theo mức thuế nhập khẩu ưu đãi đến thời điểm này không còn phù hợp” Bộ Tài chính thừa nhận.
Cùng với việc điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng với phương án xác định mức thuế nhập khẩu tính trong giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo mức bình quân gia quyền của các Biểu thuế (thuế nhập khẩu ưu đãi và FTA), tỷ trọng xăng dầu nhập khẩu từ các nước ký Biểu thuế FTA được xác định theo quý do Tổng cục Hải quan tổng hợp, xác định qua hệ thống hải quan điện.
Bộ Tài chính khẳng định việc dùng mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền sẽ đảm bảo sát với thực tế hàng hoá nhập khẩu từ các nguồn khác nhau của doanh nghiệp xăng dầu, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước.
Theo Bộ Tài chính, đến nay, Việt Nam đã ký kết 11 Hiệp định thương mại tự do (FTAs) trong và ngoài khu vực. Theo cam kết này, các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với xăng dầu đang trong lộ trình giảm dần và giai đoạn 2016-2020 là giai đoạn mà mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu được giảm mạnh, do việc đàm phán ký kết của từng Hiệp định tại các thời điểm khác nhau nên có các mức cam kết cắt giảm thuế suất khác nhau và vào các thời điểm khác nhau tùy theo từng Hiệp định. Theo đó, việc chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các Hiệp định là tất yếu.
Bộ Tài chính cho biết xăng thuế nhập khẩu ưu đãi là 20% thì trong ASEAN và ASEAN - Trung Quốc, mức trần là 20% nhưng từ thị trường Hàn Quốc là 10%. Mặt hàng dầu diesel thuế nhập khẩu ưu đãi (trước ngày 18/3) là 10% thì trong ASEAN là 0%, từ Hàn Quốc là 5% và từ ASEAN- Trung Quốc là 8%. Mặt hàng dầu madut thuế nhập khẩu ưu đãi của ta là 10% (trước 18/3) thì thuế trong ASEAN, Hàn Quốc là 0%, từ ASEAN- Trung Quốc chỉ có 5%.
Dầu hoả cũng chênh lệch tương tự khi thuế thuế nhập khẩu ưu đãi trước 18/3 là 13%, thuế trong ASEAN là 0% nhưng thuế từ Hàn Quốc lại là 5%, từ ASEAN- Trung Quốc là 10%. Nhiên liệu bay, thuế thuế nhập khẩu ưu đãi là 10% thì trong ASEAN, thuế 0%, từ Hàn Quốc thuế 5% và từ ASEAN- Trung Quốc là 15%.
Từ 18/3, các mặt hàng dầu này đã đồng loạt hạ xuống mức thuế 7% nhưng vẫn là mức cao hơn các mức thuế ưu đãi theo FTAs trên; t rong đó, riêng mặt hàng xăng vẫn giữ nguyên mức 20%, vì mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Biểu Atiga là 20%, chỉ có mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Biểu Việt Nam-Hàn Quốc là 10%, nhưng là mức mới được quy định. Thực tế xăng nhập khẩu từ Hàn Quốc chưa nhiều và chưa có thông tin về chứng nhận xuất xứ C/O đối với loại hàng hoá nhập khẩu này.
Các mặt hàng dầu diezen, dầu hoả, mazut, nhiên liệu bay giảm từ 10% và 13% xuống 7%, vì thực tế hàng hoá nhập khẩu từ Singapore, Hàn Quốc về tới Việt Nam cần tốn thêm khoản chi phí về vận chuyển và bảo hiểm chiếm khoảng 6-7% giá xăng dầu nhập khẩu, tương đương với mức thuế nhập khẩu ưu đãi là 7%./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 18/3 giảm thuế ưu đãi nhập khẩu xăng dầu
20:21' - 18/03/2016
Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ký ban hành Thông tư số 48/2016/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
-
Xe & Công nghệ
Thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu
20:23' - 15/03/2016
Ngày 15/3, Bộ Tài chính cho biết giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu là giá để làm căn cứ điều hành giá xăng dầu trong nước, trong đó thuế nhập khẩu để tính giá được căn cứ vào thuế MFN.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lên tiếng về thuế xăng dầu
19:32' - 14/03/2016
Chiều 14/3, Bộ Công Thương đã có thông tin về việc áp dụng mức thuế nhập khẩu xăng dầu trong tính giá cơ sở.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Nhà đầu tư cẩn trọng khi đầu tư vào trái phiếu Mỹ
15:37' - 28/04/2025
Làn sóng bán tháo tài sản Mỹ khuấy đảo thị trường trong tháng này đã để lại một "vết hằn" tiềm tàng đối với nhà đầu tư muốn nắm giữ các loại trái phiếu kỳ hạn dài của Chính phủ Mỹ.
-
Tài chính
Nghỉ hưu đúng tuổi có được áp dụng Nghị định 178?
10:46' - 28/04/2025
Việc đồng ý cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ và hưởng chính sách, chế độ theo quy định tại Nghị định số 178/2024 thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.
-
Tài chính
OPES dẫn đầu ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong bảng xếp hạng FAST500
10:19' - 27/04/2025
Trong “Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam” (FAST500) năm 2025, OPES xếp vị trí 97/500, dẫn đầu khối doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và đứng top 2 toàn ngành bảo hiểm.
-
Tài chính
Fed cảnh báo rủi ro tài chính Mỹ gia tăng dưới tác động chính sách mới
06:00' - 27/04/2025
73% số người được hỏi đã chỉ ra rủi ro thương mại toàn cầu là mối lo ngại hàng đầu, cao hơn gấp đôi so với con số được báo cáo vào tháng 11/2024.
-
Tài chính
Tránh lãng phí trong xử lý tài sản công sau sắp xếp tinh gọn bộ máy
11:12' - 26/04/2025
Về nguyên tắc, những tài sản cần cho việc phục vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công, các cơ quan, đơn vị phải bố trí, sử dụng tài sản sẵn có để phục vụ thực hiện nhiệm vụ theo mô hình mới.
-
Tài chính
Lạm phát tăng tốc tại nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh giữa lo ngại tăng trưởng chậm lại
10:21' - 26/04/2025
Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn thông cáo của Inegi cho biết giá tiêu dùng tăng trong nửa đầu tháng 4 cao hơn ước tính 3,7% các chuyên gia kinh tế đưa ra.
-
Tài chính
Ấn Độ siết quản lý, giới siêu giàu vẫn đẩy mạnh đầu tư toàn cầu qua kênh mới
07:39' - 25/04/2025
Theo số liệu chính thức, các khoản đầu tư được chuyển ra nước ngoài thông qua những quỹ tại trung tâm tài chính Gujarat International Finance Tec-City (GIFT City) đã tăng hơn gấp ba lần.
-
Tài chính
Khoảng 6.000 xe công dự kiến sẽ được giao cho cấp xã
14:28' - 24/04/2025
Ngày 24/4, tại buổi trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Công sản ( Bộ Tài chính) cho biết, dự kiến sẽ có khoảng 6.000 xe công được cấp cho cấp xã.
-
Tài chính
Sắp có chính sách tín dụng vượt trội hỗ trợ học viên ngành STEM
14:19' - 24/04/2025
Chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh học các ngành STEM thực hiện qua Ngân hàng Chính sách xã hội được nghiên cứu, xây dựng.