Hơn 3 ha cà chua chết bất thường, có dấu hiệu bị hạ độc bằng thuốc diệt cỏ

11:53' - 13/06/2019
BNEWS Ngày 13/6, cơ quan Công an huyện Đơn Dương, Lâm Đồng cho biết đang tổ chức khám nghiệm hiện trường, lấy mẫu điều tra vụ hơn 3 ha cà chua chuẩn bị thu hoạch có dấu hiệu bị “hạ độc” bằng thuốc diệt cỏ.

Theo đó, hơn 3 ha cà chua của người dân ở khu vực thôn Kambutte, xã  Tu Tra, huyện Đơn Dương đã trồng 2 tháng, chuẩn bị thu hoạch bỗng nhiên bị héo ngọn, khô cành, rụng quả. Toàn bộ diện tích cà chua nói trên không thể thu hoạch để bán ra thị trường, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Vườn cà chua bị chết bất thường. Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN

Ông Nguyễn Minh Hòa (chủ khu vườn có cà chua bị chết bất thường) thuê đất trồng cà chua tại thôn Kambutte cho biết: Cách đây khoảng 10 ngày sau khi tưới nước bằng hệ thống tưới nhỏ giọt thì cà chua bất ngờ “đổ bệnh” với những triệu chứng như bị phun thuốc diệt cỏ: ngọn và lá xoăn lại, sau vài ngày thì lá vàng, quả rụng, chủ vườn thiệt hại trên 500 triệu đồng.

Theo ông Thân Thái Bình (48 tuổi, cùng là chủ khu vườn có cà chua bị chết), gia đình sống bằng nghề trồng cà chua và rau, mỗi năm trên diện tích này trồng 2 vụ rau và cà chua, hơn 3ha cà chua này có thể thu về gần 700 triệu đồng/vụ.

Vườn cà chua bị bết bất thường. Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN

Được biết, khu vườn này được ông Nguyễn Minh Hòa và ông Thân Thái Bình cùng ở xã Bắc Hội, huyện Đức Trọng đến khu vực thôn Kambutte, xã  Tu Tra, huyện Đơn Dương thuê đất của một người khác với tổng số tiền 540 triệu đồng từ năm 2016 đến ngày 15/6/2019 là hết hạn hợp đồng.
Trong khi đó, nhiều người dân địa phương cho rằng: Cà chua là cây trồng rất nhảy cảm với hóa chất dùng cho nông nghiệp, nhất là thuốc diệt cỏ hòa trong nước.

Bà con phỏng đoán những triệu chứng như cà chua bị héo ngọn, khô cành, không phải do virus lá xoắn hay dịch bệnh, mà là do thuốc diệt cỏ gây ra.

Như vậy có khả năng kẻ xấu đã đổ thuốc diệt cỏ xuống hồ chứa nước tưới, khi người dân bơm lên để tưới cây thì gây ra tình trạng cà chua chết hàng loạt như trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục