Hơn 590 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2017
Đây là năm thứ 21, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức cuộc điều tra hàng Việt Nam chất lượng cao trên phạm vi cả nước.
Sau 4 tháng triển khai cuộc điều tra, Hội đã cho ra kết quả sơ bộ gồm: 805 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn; trong đó, có 144 doanh nghiệp mới đạt đủ tỷ lệ phiếu bình chọn.
Tiếp theo, Hội phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương, ban ngành và cập nhật hồ sơ minh bạch thông tin của doanh nghiệp để tìm ra hơn 590 doanh nghiệp đủ điều kiện đạt nhãn hiệu chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2017.
Đặc biệt, từ quy mô 16.000 phiếu khảo sát, bên cạnh tìm ra danh sách doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cuộc điều tra hàng Việt Nam chất lượng cao 2017 còn cập nhật nhiều thông tin cần thiết cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý.
Cụ thể, kết quả cuộc khảo sát cho thấy, người tiêu dùng sản xuất trong nước là chủ yếu, nhưng tỷ lệ ưa thích thấp hơn, theo đó sử dụng chính là hàng Việt đạt 92% nhưng tỷ lệ ưa thích chỉ có 78%.
Theo ông Hoàng Trọng, Chuyên gia cố vấn cuộc điều tra hàng Việt Nam chất lượng cao, tỷ lệ trên là một minh chứng cho vấn đề các nhà sản xuất Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng trong nước.
Do đó, hiện tại nhà sản xuất nội địa còn nhiều thách thức trong việc giữ vững thị trường "sân nhà", đồng thời cơ hội cho hàng ngoại nhập tại thị trường Việt Nam còn khá cao.
Mặt khác, kết quả khảo sát cũng cho thấy, người tiêu dùng lo ngại rất nhiều đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm; trong đó, 1/4 số người được khảo sát lo ngại doanh nghiệp sử dụng chất cấm trong sản xuất và bảo quản, hay sử dụng nguyên liệu không đảm bảo chất lượng để sản xuất.
Tuy nhiên, vấn đề mà các chuyên gia quan ngại hơn là dù biết sản phẩm không an toàn người tiêu dùng vẫn phải mua dùng vì chưa có sản phẩm thay thế trên thị trường.
Điển hình, đối với ngành nông sản tươi và thực phẩm đóng hộp lo ngại lớn nhất là chưa có nhiều sản phẩm (sạch) thay thế trên thị trường (chiếm tới 53% và 41%).
Riêng về kênh mua sắm, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, mặc dù người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm chính ở kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng,tạp hóa) là 60%, nhưng kênh hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi) đã lên tới 34%.
Điều này, là do sự thay đổi điều kiện sống và mức sống và còn do cả sự lo lắng về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, nên kênh bán lẻ hiện đại ngày càng trở nên quan trọng./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Doanh nghiệp Việt Nam có tận dụng được lợi thế từ AEC?
06:16' - 21/02/2017
Sau khi AEC được thành lập, rất nhiều người đã kỳ vọng việc hình thành AEC sẽ tạo ra một bước thay đổi đột biến cho các nước ASEAN và các doanh nghiệp Việt Nam cũng vậy...
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút thêm 23.000 doanh nghiệp đăng ký mới vào năm 2020
13:33' - 20/02/2017
Bình Dương đặt ra mục tiêu thu hút thêm 23.000 doanh nghiệp đăng ký mới, với vốn đăng ký đạt khoảng 110.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với giai đoạn 2011-2015.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước phát triển
21:43' - 13/02/2017
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, có giải pháp khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước phát triển
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Công ty Brazil giúp kết nối cư dân khu ổ chuột với thị trường thương mại điện tử
11:15'
Sự gia tăng hoạt động mua sắm trực tuyến cũng đang tạo ra nhiều việc làm hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà với chế biến sản phẩm rong biển
07:54'
Việt Nam có hàng trăm loài rong biển, nhiều loài có giá trị kinh tế cao cùng với nhiều vùng biển thuận lợi cho phát triển loại rong biển này nhưng vẫn chưa mang lại giá trị tương xứng với tiềm năng.
-
Doanh nghiệp
Dự báo nhu cầu sử dụng than cho điện tăng trong tháng cuối năm
20:34' - 01/12/2024
Tập đoàn TKV cho biết, tháng 12/2024 dự báo sẽ thuận lợi cho hoạt động khai thác than, khoáng sản; nhu cầu sử dụng than có dấu hiệu phục hồi tăng trưởng, đặc biệt là nhu cầu than cho các nhà máy điện
-
Doanh nghiệp
Thái Lan đạt được hiệp định thương mại tự do đầu tiên với châu Âu
18:27' - 01/12/2024
Ngày 30/11, Thái Lan thông báo kết quả đàm phán thành công về Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Thái Lan và Hiệp hội thương mại tự do châu Âu (EFTA), gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein.
-
Doanh nghiệp
Các công ty Đức đầu tư cho R&D nhiều hơn bao giờ hết
10:27' - 30/11/2024
Các công ty Đức đã đầu tư 88,7 tỷ euro (93,61 tỷ USD) cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) trong nội bộ công ty, trong năm 2023, tăng 8,4% so với năm 2022, và là mức kỷ lục mới.
-
Doanh nghiệp
Công bố 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2024
21:24' - 29/11/2024
Cải tiến đáng chú ý nhất trong Bộ chỉ số CSI 2024 là chia hệ thống đánh giá doanh nghiệp theo 3 lĩnh vực: sản xuất, thương mại-dịch vụ và hỗn hợp.
-
Doanh nghiệp
Bảo đảm sự an toàn môi trường kinh doanh thương mại điện tử
16:24' - 29/11/2024
Các nền tảng thương mại điện tử đã kết nối hàng triệu người tiêu dùng và doanh nghiệp, mở ra cơ hội mới nhưng cũng kéo theo không ít thách thức.
-
Doanh nghiệp
Ký kết thỏa thuận phối hợp kết nối cung cầu, quảng bá tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu
13:26' - 29/11/2024
Tại hội nghị kết nối cung – cầu, Liên minh Hợp tác xã 12 tỉnh, thành phố đã ký kết thỏa thuận phối hợp về kết nối cung cầu, quảng bá giới thiệu tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu.
-
Doanh nghiệp
EU thông qua vụ sáp nhập hai hãng hàng không hàng đầu Hàn Quốc
08:54' - 29/11/2024
Hãng hàng không Korean Air Co. của Hàn Quốc ngày 28/11 cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đã phê chuẩn thỏa thuận cho phép hãng này sáp nhập với đối thủ Asian Airlines Inc cũng của Hàn Quốc.