Hơn 590 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2017
Đây là năm thứ 21, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức cuộc điều tra hàng Việt Nam chất lượng cao trên phạm vi cả nước.
Sau 4 tháng triển khai cuộc điều tra, Hội đã cho ra kết quả sơ bộ gồm: 805 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn; trong đó, có 144 doanh nghiệp mới đạt đủ tỷ lệ phiếu bình chọn.
Tiếp theo, Hội phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương, ban ngành và cập nhật hồ sơ minh bạch thông tin của doanh nghiệp để tìm ra hơn 590 doanh nghiệp đủ điều kiện đạt nhãn hiệu chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2017.
Đặc biệt, từ quy mô 16.000 phiếu khảo sát, bên cạnh tìm ra danh sách doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cuộc điều tra hàng Việt Nam chất lượng cao 2017 còn cập nhật nhiều thông tin cần thiết cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý.
Cụ thể, kết quả cuộc khảo sát cho thấy, người tiêu dùng sản xuất trong nước là chủ yếu, nhưng tỷ lệ ưa thích thấp hơn, theo đó sử dụng chính là hàng Việt đạt 92% nhưng tỷ lệ ưa thích chỉ có 78%.
Theo ông Hoàng Trọng, Chuyên gia cố vấn cuộc điều tra hàng Việt Nam chất lượng cao, tỷ lệ trên là một minh chứng cho vấn đề các nhà sản xuất Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng trong nước.
Do đó, hiện tại nhà sản xuất nội địa còn nhiều thách thức trong việc giữ vững thị trường "sân nhà", đồng thời cơ hội cho hàng ngoại nhập tại thị trường Việt Nam còn khá cao.
Mặt khác, kết quả khảo sát cũng cho thấy, người tiêu dùng lo ngại rất nhiều đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm; trong đó, 1/4 số người được khảo sát lo ngại doanh nghiệp sử dụng chất cấm trong sản xuất và bảo quản, hay sử dụng nguyên liệu không đảm bảo chất lượng để sản xuất.
Tuy nhiên, vấn đề mà các chuyên gia quan ngại hơn là dù biết sản phẩm không an toàn người tiêu dùng vẫn phải mua dùng vì chưa có sản phẩm thay thế trên thị trường.
Điển hình, đối với ngành nông sản tươi và thực phẩm đóng hộp lo ngại lớn nhất là chưa có nhiều sản phẩm (sạch) thay thế trên thị trường (chiếm tới 53% và 41%).
Riêng về kênh mua sắm, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, mặc dù người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm chính ở kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng,tạp hóa) là 60%, nhưng kênh hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi) đã lên tới 34%.
Điều này, là do sự thay đổi điều kiện sống và mức sống và còn do cả sự lo lắng về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, nên kênh bán lẻ hiện đại ngày càng trở nên quan trọng./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Doanh nghiệp Việt Nam có tận dụng được lợi thế từ AEC?
06:16' - 21/02/2017
Sau khi AEC được thành lập, rất nhiều người đã kỳ vọng việc hình thành AEC sẽ tạo ra một bước thay đổi đột biến cho các nước ASEAN và các doanh nghiệp Việt Nam cũng vậy...
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút thêm 23.000 doanh nghiệp đăng ký mới vào năm 2020
13:33' - 20/02/2017
Bình Dương đặt ra mục tiêu thu hút thêm 23.000 doanh nghiệp đăng ký mới, với vốn đăng ký đạt khoảng 110.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với giai đoạn 2011-2015.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước phát triển
21:43' - 13/02/2017
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, có giải pháp khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước phát triển
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh
21:49' - 22/12/2025
Tại Cần Thơ, trung tâm du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chủ trương chuyển đổi số đang được hiện thực hóa bằng sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh tôn vinh 155 doanh nghiệp xanh năm 2025
20:11' - 22/12/2025
Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) phối hợp Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Lễ tôn vinh và trao Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025”.
-
Doanh nghiệp
Công nghệ AI của Trung Quốc âm thầm chiếm lĩnh thị trường Mỹ
18:25' - 22/12/2025
Bất chấp căng thẳng địa chính trị kéo dài, các mô hình AI mã nguồn mở của Trung Quốc đang chinh phục một bộ phận ngày càng lớn người dùng tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát tối ưu hóa hiệu suất, đảm bảo điện mùa khô
18:01' - 22/12/2025
Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát vận hành hai nhà máy Huội Quảng và Bản Chát, duy trì cung cấp điện ổn định và an toàn trên lưới trong bối cảnh mùa mưa lũ và khô hạn.
-
Doanh nghiệp
Nhật Bản chuẩn bị tái khởi động nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới
17:59' - 22/12/2025
Theo hãng tin NHK, TEPCO đang cân nhắc đưa một trong 7 lò phản ứng tại Kashiwazaki-Kariwa đi vào hoạt động trở lại từ ngày 20/1/2026.
-
Doanh nghiệp
VICEM đặt mục tiêu lãi 500 tỷ đồng, phát triển xi măng xanh và chuyển đổi số
16:53' - 22/12/2025
Một trong những chỉ tiêu quan trọng của kế hoạch năm 2026 là tăng sản lượng sản xuất clinker.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng
12:30' - 22/12/2025
Mặc dù 2025 không phải là một năm thuận lợi với ngành phân bón nhưng Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ) vẫn về đích doanh thu ước vượt 16 nghìn tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện trạm biến áp 500kV Thốt Nốt
11:46' - 22/12/2025
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đã đóng điện dự án trạm biến áp 500kV Thốt Nốt.
-
Doanh nghiệp
Samsung và SK hynix đón đầu xu hướng phát triển AI
09:01' - 22/12/2025
Samsung Electronics và SK hynix của Hàn Quốc đang tăng cường sản xuất bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) và bộ nhớ flash NAND để đáp ứng nhu cầu tăng cao từ các máy chủ trí tuệ nhân tạo.

Lễ công bố danh sách doanh nghiệp đủ điều kiện đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2017. Ảnh: Mỹ Phương-TTXVN