Honda - "Mặt Trời mọc" trên đất Mỹ
Do đó, Honda có căn cứ để vượt qua thách thức hiện tại khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cách đây không lâu nói rằng phụ tùng ô tô và ô tô nhập khẩu là mối nguy đối với an ninh quốc gia Mỹ và đe dọa áp mức thuế lên tới 25%.
Trước những năm 1950, thương hiệu “Made in Japan” (Sản xuất tại Nhật Bản) chưa chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Mỹ, các sản phẩm của Nhật thậm chí còn bị gắn với trình độ phát triển kinh tế thấp kém của nước này giai đoạn đó.
Phải đến những năm 1950, khi các sản phẩm chất lượng cao của Nhật Bản thâm nhập thị trường Mỹ, định kiến của người dân nước này đối với hàng hóa của Nhật Bản mới dần được điều chỉnh.
Năm 1959, Honda thành lập American Honda Motor Co. tại Los Angeles, bắt đầu đưa một số sản phẩm, điển hình là xe máy Honda 50 vào thị trường Mỹ.Doanh thu của American Honda bứt phá từ mốc 500.000 USD trong năm 1960 lên 77 triệu USD vào năm 1965, một phần nhờ chiến dịch tiếp thị năm 1963 mang thông điệp “Bạn gặp người tuyệt vời nhất trên một chiếc Honda”.
Cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 đẩy giá dầu tăng cao, buộc người dân Mỹ phải tìm kiếm phương tiện nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đây cũng là thời điểm các hãng chế tạo ô tô Nhật Bản tận dụng ưu thế cạnh tranh so với đối thủ Mỹ.Không lâu sau, Honda Civic trở thành phương tiện đầu tiên đáp ứng các hạn chế mới về khí thải ô tô. Những năm sau đó, Honda nỗ lực nghiên cứu, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Người dân Mỹ bắt đầu nhìn nhận Honda là một ưu thế, thay vì một mối đe dọa bởi họ biết Honda tạo công ăn việc làm cho người dân Mỹ mang về nhiều lợi ích cho nền kinh tế.
Honda đối mặt “trận gió ngược” lớn tại Mỹ trong những năm 1980 khi nền kinh tế Mỹ rơi vào khủng hoảng. Washington lúc này gây sức ép buộc Nhật Bản mở cửa thị trường cho công ty Mỹ và nỗ lực tìm lại cần bằng thương mại giữa hai nước.Cuộc thương chiến giữa hai nền kinh tế nổ ra. Đứng trước biện pháp hạn chế nhập khẩu của Washington, nhiều hãng chế tạo ô tô Nhật Bản quyết định thiết lập nhà máy chế tạo tại Mỹ, đồng thời kết nối quan hệ đồng minh với các hãng chế tạo ô tô nội địa.
Honda còn đẩy mạnh hoạt động bán xe hạng sang, điển hình là mẫu Honda Acura nhằm cạnh tranh với dòng xe cỡ trung lâu nay vốn là “cần câu cơm” của các hãng chế tạo ô tô Mỹ. Khi Honda thích nghi với bối cảnh chính trị tại Mỹ, hoạt động kinh doanh của hãng thật sự khởi sắc.
Honda sản xuất ra chiếc ô tô tại Mỹ thứ 25 triệu vào năm 2018, sở hữu lực lượng lao động hơn 31.000 người tại “nước cờ hoa”, xuất xưởng hàng loạt sản phẩm như xe ô tô, xe tải, xe thể thao đa dụng (SUV), xe máy, máy cắt cỏ, người máy (robot).Xung quanh khuôn viên nhà máy của Honda ở Marysville, Ohio, hãng trồng 64 cái cây biểu trưng cho 64 nhân viên được tuyển dụng ban đầu vào nhà máy này. Honda Motor thiết lập quan hệ với hơn 15.000 đối tác và hơn 134 nhà cung ứng tại Mỹ.
Neil Vining, kỹ sư trưởng tại nhà máy của Honda ở Marysville, đã chứng kiến quá trình lớn mạnh của Honda. Theo ông, bằng việc kết hợp ý tưởng Nhật Bản và ý tưởng Mỹ, Honda đã tạo ra sự giao thoa giữa hai nền văn hóa và hãng đã sáng tạo ra cái được gọi là "cách thức của Honda". Honda Motor Co. dự báo lợi nhuận ròng của tập đoàn tăng 9% lên 665 tỷ yen (6,05 tỷ USD) trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2020. Kết thúc tài khóa vừa qua, Honda đạt 610,32 tỷ yen lợi nhuận ròng trên tổng doanh thu 15.890 tỷ yen.- Từ khóa :
- honda
- mỹ
- honda tại mỹ
- ô tô honda
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Honda tiếp tục thu hồi 1,6 triệu ô tô tại Mỹ
12:19' - 29/06/2019
Honda Motor Co. ngày 28/6 cho biết hãng này sẽ thu hồi 1,6 triệu ô tô tại Mỹ trong một nỗ lực giải quyết dứt điểm quá trình thay thế túi khí Takata bị lỗi trong các ô tô bán tại thị trường này.
-
Kinh tế số
Hàng chục nghìn xe BMW, Volkswagen, Honda ở Hàn Quốc bị thu hồi
13:34' - 05/05/2019
Hàn Quốc vừa ra lệnh thu hồi để sữa chữa 11.500 xe ô tô thuộc 58 dòng xe ô tô được nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó có các hãng BMW, Volkswagen và hãng Honda.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm là bảo vệ người tiêu dùng
14:53'
Với Vinamilk, minh bạch và truy xuất nguồn gốc không chỉ là yêu cầu quản lý, mà là cam kết phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Samsung Electronics ước tính đạt lợi nhuận cao nhất trong hơn 3 năm
09:15'
Samsung Electronics - nhà sản xuất sản phẩm điện tử lớn nhất Hàn Quốc ngày 14/10 đưa ra ước tính lợi nhuận hoạt động quý III/2025 đạt mức cao nhất trong hơn 3 năm, vượt qua kỳ vọng của thị trường.
-
Doanh nghiệp
OpenAI bắt tay Broadcom: Bước ngoặt mới trong cuộc đua chip AI toàn cầu
07:36'
Ngày 13/10, OpenAI công bố hợp tác với Broadcom nhằm phát triển chip chuyên dụng cho trí tuệ nhân tạo, đánh dấu bước tiến chiến lược trong nỗ lực mở rộng hạ tầng điện toán, củng cố vị thế dẫn đầu AI.
-
Doanh nghiệp
Các nhà sản xuất linh kiện điện tử Nhật Bản cơ cấu lại sản xuất
06:30'
Các nhà sản xuất linh kiện điện tử của Nhật Bản đang tổ chức lại hoạt động sản xuất toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp là trung tâm, là động lực phát triển kinh tế – xã hội
19:58' - 13/10/2025
Hiện nay, Đồng Nai có những doanh nghiệp đã phát triển ra rộng khắp cả nước, mang tầm vóc, thương hiệu tập đoàn lớn, dẫn đầu trong một số lĩnh vực.
-
Doanh nghiệp
An Giang chủ động xử lý "nút thắt” để doanh nghiệp bứt phá
18:51' - 13/10/2025
Chiều 13/10, tại phường Rạch Giá, tỉnh An Giang tổ chức họp mặt, tôn vinh, động viên và ghi nhận những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp thêm ưu đãi hỗ trợ hộ kinh doanh mạnh dạn lên doanh nghiệp
17:14' - 13/10/2025
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đánh giá, doanh nghiệp lớn mạnh chính là lực lượng đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương một cách bền vững.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp số và hạ tầng logistics giúp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới
17:12' - 13/10/2025
Tại Việt Nam, Chính phủ định hướng đầu tư 25–30 tỷ USD/năm cho hạ tầng; trong đó, 15 tỷ USD dành cho thương mại điện tử và logistics.
-
Doanh nghiệp
Tìm giải pháp cho kinh tế tư nhân Quảng Ninh phát triển
15:13' - 13/10/2025
Các địa phương cần đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, tinh gọn thủ tục, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, tháo gỡ vấn đề quy hoạch, đất đai, giải phóng mặt bằng, hạ tầng, nhân lực