Honda - "Mặt Trời mọc" trên đất Mỹ
Do đó, Honda có căn cứ để vượt qua thách thức hiện tại khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cách đây không lâu nói rằng phụ tùng ô tô và ô tô nhập khẩu là mối nguy đối với an ninh quốc gia Mỹ và đe dọa áp mức thuế lên tới 25%.
Trước những năm 1950, thương hiệu “Made in Japan” (Sản xuất tại Nhật Bản) chưa chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Mỹ, các sản phẩm của Nhật thậm chí còn bị gắn với trình độ phát triển kinh tế thấp kém của nước này giai đoạn đó.
Phải đến những năm 1950, khi các sản phẩm chất lượng cao của Nhật Bản thâm nhập thị trường Mỹ, định kiến của người dân nước này đối với hàng hóa của Nhật Bản mới dần được điều chỉnh.
Năm 1959, Honda thành lập American Honda Motor Co. tại Los Angeles, bắt đầu đưa một số sản phẩm, điển hình là xe máy Honda 50 vào thị trường Mỹ.Doanh thu của American Honda bứt phá từ mốc 500.000 USD trong năm 1960 lên 77 triệu USD vào năm 1965, một phần nhờ chiến dịch tiếp thị năm 1963 mang thông điệp “Bạn gặp người tuyệt vời nhất trên một chiếc Honda”.
Cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 đẩy giá dầu tăng cao, buộc người dân Mỹ phải tìm kiếm phương tiện nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đây cũng là thời điểm các hãng chế tạo ô tô Nhật Bản tận dụng ưu thế cạnh tranh so với đối thủ Mỹ.Không lâu sau, Honda Civic trở thành phương tiện đầu tiên đáp ứng các hạn chế mới về khí thải ô tô. Những năm sau đó, Honda nỗ lực nghiên cứu, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Người dân Mỹ bắt đầu nhìn nhận Honda là một ưu thế, thay vì một mối đe dọa bởi họ biết Honda tạo công ăn việc làm cho người dân Mỹ mang về nhiều lợi ích cho nền kinh tế.
Honda đối mặt “trận gió ngược” lớn tại Mỹ trong những năm 1980 khi nền kinh tế Mỹ rơi vào khủng hoảng. Washington lúc này gây sức ép buộc Nhật Bản mở cửa thị trường cho công ty Mỹ và nỗ lực tìm lại cần bằng thương mại giữa hai nước.Cuộc thương chiến giữa hai nền kinh tế nổ ra. Đứng trước biện pháp hạn chế nhập khẩu của Washington, nhiều hãng chế tạo ô tô Nhật Bản quyết định thiết lập nhà máy chế tạo tại Mỹ, đồng thời kết nối quan hệ đồng minh với các hãng chế tạo ô tô nội địa.
Honda còn đẩy mạnh hoạt động bán xe hạng sang, điển hình là mẫu Honda Acura nhằm cạnh tranh với dòng xe cỡ trung lâu nay vốn là “cần câu cơm” của các hãng chế tạo ô tô Mỹ. Khi Honda thích nghi với bối cảnh chính trị tại Mỹ, hoạt động kinh doanh của hãng thật sự khởi sắc.
Honda sản xuất ra chiếc ô tô tại Mỹ thứ 25 triệu vào năm 2018, sở hữu lực lượng lao động hơn 31.000 người tại “nước cờ hoa”, xuất xưởng hàng loạt sản phẩm như xe ô tô, xe tải, xe thể thao đa dụng (SUV), xe máy, máy cắt cỏ, người máy (robot).Xung quanh khuôn viên nhà máy của Honda ở Marysville, Ohio, hãng trồng 64 cái cây biểu trưng cho 64 nhân viên được tuyển dụng ban đầu vào nhà máy này. Honda Motor thiết lập quan hệ với hơn 15.000 đối tác và hơn 134 nhà cung ứng tại Mỹ.
Neil Vining, kỹ sư trưởng tại nhà máy của Honda ở Marysville, đã chứng kiến quá trình lớn mạnh của Honda. Theo ông, bằng việc kết hợp ý tưởng Nhật Bản và ý tưởng Mỹ, Honda đã tạo ra sự giao thoa giữa hai nền văn hóa và hãng đã sáng tạo ra cái được gọi là "cách thức của Honda". Honda Motor Co. dự báo lợi nhuận ròng của tập đoàn tăng 9% lên 665 tỷ yen (6,05 tỷ USD) trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2020. Kết thúc tài khóa vừa qua, Honda đạt 610,32 tỷ yen lợi nhuận ròng trên tổng doanh thu 15.890 tỷ yen.- Từ khóa :
- honda
- mỹ
- honda tại mỹ
- ô tô honda
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Honda tiếp tục thu hồi 1,6 triệu ô tô tại Mỹ
12:19' - 29/06/2019
Honda Motor Co. ngày 28/6 cho biết hãng này sẽ thu hồi 1,6 triệu ô tô tại Mỹ trong một nỗ lực giải quyết dứt điểm quá trình thay thế túi khí Takata bị lỗi trong các ô tô bán tại thị trường này.
-
Kinh tế số
Hàng chục nghìn xe BMW, Volkswagen, Honda ở Hàn Quốc bị thu hồi
13:34' - 05/05/2019
Hàn Quốc vừa ra lệnh thu hồi để sữa chữa 11.500 xe ô tô thuộc 58 dòng xe ô tô được nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó có các hãng BMW, Volkswagen và hãng Honda.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Casumina gắn biển công trình sản xuất lốp bán thép Patagonia M/T chào mừng Đại hội Đảng bộ Vinachem
18:17'
Đảng ủy Casumiana vừa tổ chức lễ gắn biển công trình “Đầu tư bổ sung thiết bị sản xuất lốp bán thép Patagonia M/T” chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Vinachem lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Doanh nghiệp
Phân bón Cà Mau cam kết ổn định giá bán dù nguyên liệu nhập khẩu tăng
16:43'
Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào nhập khẩu tăng mạnh nhưng Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau, PVCFC) cam kết ổn định giá bán nhằm ổn định thị trường.
-
Doanh nghiệp
BSR thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo nhằm bứt phá bằng khoa học công nghệ
11:17'
Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ban hành Quyết định số 2216/QĐ-BSR về việc thành lập Chi nhánh Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn - Trung tâm Đổi mới sáng tạo BSR.
-
Doanh nghiệp
Mỹ siết doanh nghiệp chip nhập thiết bị của nước này cho sản xuất ở Trung Quốc
08:45'
Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), Chính phủ Mỹ đang xúc tiến phương án cấm các doanh nghiệp chip bán dẫn toàn cầu nhập máy móc, thiết bị của Mỹ cho cơ sở sản xuất tại Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Công ty Điện lực Thanh Hóa tăng cường giải pháp đảm bảo cung ứng điện
20:30' - 23/06/2025
PC Thanh Hóa đã sớm chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, đầu tư hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo cấp điện, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh đề ra.
-
Doanh nghiệp
Công ty Điện lực Thanh Hóa tăng cường giải pháp đảm bảo cung ứng điện
20:28' - 23/06/2025
PC Thanh Hóa đã sớm chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, đầu tư hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo cấp điện, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh đề ra.
-
Doanh nghiệp
Phú Mỹ Fer-Right giúp tối ưu hiệu quả canh tác và bảo vệ môi trường
19:29' - 23/06/2025
Giải pháp đột phá “Fer-Right” không chỉ giúp tối ưu hiệu quả canh tác, nâng cao chất lượng nông sản mà còn giúp bảo vệ môi trường.
-
Doanh nghiệp
Dòng chảy xuyên suốt từ chiến lược tới hành động
15:53' - 23/06/2025
Tại FPT Telecom (FTEL), truyền thông nội bộ còn là đại diện cho sức mạnh nội tại – là dòng chảy cảm xúc xuyên suốt từ lãnh đạo đến nhân viên, từ chiến lược tới hành động.
-
Doanh nghiệp
Khi doanh nghiệp biết lắng nghe chính mình
09:57' - 23/06/2025
Truyền thông nội bộ không chỉ là công cụ hỗ trợ quản trị mà còn có ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả vận hành và kết quả kinh doanh.