Họp báo Chính phủ: Ba biện pháp kiềm chế tăng giá xăng dầu

20:16' - 04/06/2022
BNEWS Chiều 4/6, trả lời câu hỏi liệu có tính toán về việc giảm thuế, phí cũng như còn giải pháp nào để bình ổn giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, có 3 biện pháp cần lưu ý.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 tổ chức chiều 4/6, trả lời câu hỏi liệu có tính toán về việc giảm thuế, phí cũng như còn giải pháp nào để bình ổn giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, có 3 biện pháp cần lưu ý, tập trung thực hiện nhằm kiềm chế mức tăng của giá xăng dầu.

 

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trước hết cần sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) một cách hiệu quả và linh hoạt để hạn chế biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động giá của thế giới, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Vừa qua, giá xăng dầu tăng là khó khăn đối với người dân, doanh nghiệp và cũng là sức ép lớn đối với sự điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đặc biệt đối với chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Giá bình quân một số mặt hàng xăng dầu thế giới tại thị trường Singapore từ đầu năm đến 1/6 tăng từ 45,6 - 63,68%. Tuy nhiên, nhờ sử dụng linh hoạt, hợp lý những công cụ bình ổn giá thời gian qua, giá xăng dầu trong nước chỉ tăng từ 27,29 - 47,89%. Như vậy, rõ ràng mức tăng này thấp hơn mức tăng của thế giới.

Tiếp đến phải điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu xăng dầu. Ví dụ, hiện nay có thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu. Vừa qua, Bộ Công Thương đã đề xuất, kiến nghị và Bộ Tài chính cũng đã báo cáo Chính phủ, ngày 23/3/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 18 về giảm mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn 50% và giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường với dầu hỏa từ ngày 1/4/2022, có hiệu lực đến hết năm nay. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục rà soát trong phạm vi cho phép để giảm tiếp các thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng dầu.

Biện pháp thứ ba, Bộ Công Thương có quan điểm là giá xăng dầu muốn giảm được mức tăng không phải chỉ có Bộ Công Thương và Bộ Tài chính mà đây còn là trách nhiệm của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan. Vì vậy, cần hướng tới đề xuất những chính sách an sinh cho người dân, hướng đến những đối tượng người nghèo, hộ chính sách… và tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu tăng như hiện nay.

“Chúng tôi tin rằng với những biện pháp hiện nay và sắp tới sẽ cố gắng ở mức cao nhất để đảm bảo điều chỉnh mức giá xăng dầu trong khả năng cho phép", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Bổ sung thêm về các chính sách thuế thực hiện điều tiết giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, các chính sách thuế chúng ta đang áp dụng với xăng dầu hiện nay gồm: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Các sắc thuế này đảm bảo phù hợp với các thông lệ chung trên thế giới.

Trung bình các nước trên thế giới tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu chiếm khoảng 45 - 60% (trừ các nước có trữ lượng dầu mỏ lớn). Tại Việt Nam, sau khi có chính sách về giảm thuế, tỷ trọng thuế với xăng khoảng 29 - 31%, còn đối với dầu diesel khoảng 13,3%. Thuế và lệ phí không quy định thu trên xăng dầu. Như vậy, có thể thấy thuế với xăng dầu của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới.

Trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao thời gian vừa qua do các nước đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch và xung đột giữa Nga - Ukraine. Với những nguời làm quản lý giá cũng rất lo lắng giá xăng dầu sẽ ảnh hưởng đến chỉ số CPI, đây là thách thức lớn trong năm 2022.

Về thuế bảo vệ môi trường, trong năm 2021 - 2022, để hỗ trợ các hãng hàng không phục hồi, chúng ta đã giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Bộ Tài chính cũng đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết về thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn có mức giảm 50 - 70% để hỗ trợ giảm giá xăng dầu.

Hiện tại, trong bối cảnh giá xăng dầu lên cao, ngày 21/4, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành báo cáo Chính phủ về biểu thế xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi; trong đó, có đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống 12% nhằm đa dạng hóa các nguồn cung xăng dầu.

Còn thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, không có quy định về việc miễn giảm thuế đối với hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Mặt khác, thuế tiêu thụ đặc biệt của chúng ta hiện nay với mặt hàng xăng cũng đang ở mức thấp trên thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục