Họp báo Chính phủ: Giải đáp các vấn đề “nóng” về trái phiếu, đăng kiểm

20:41' - 02/02/2023
BNEWS Đại diện các Bộ Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư đã trả lời nhiều câu hỏi được dự luận quan tâm về đầu tư phát hành trái phiếu, xuất khẩu, đăng kiểm phương tiện giao thông…

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2023 tổ chức chiều tối 2/2, đại diện các Bộ Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư đã trả lời nhiều câu hỏi được dự luận quan tâm về đầu tư phát hành trái phiếu, xuất khẩu, đăng kiểm phương tiện giao thông…

* Dự kiến đầu tuần tới trình Chính phủ dự thảo Nghị định 65 sửa đổi

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Chi cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị định 65 về việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, Bộ Tài chính đã triển khai xong quy trình đánh giá tác động cũng như xin ý kiến của các bộ, ngành, tổ chức, chuyên gia, kể cả các Tổ chức quốc tế.

Bộ Tài chính cũng đã tổng hợp và xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp theo quy trình, quy định và đến nay đang trong quá trình hoàn chỉnh bộ hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định 65 để trình Chính phủ. Dự kiến Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ trong đầu tuần tới.

Với tiến độ như vậy, chúng tôi kỳ vọng Chính phủ sẽ sớm thông qua những nội dung của Nghị định mới để các quy định thích ứng với tình hình thực tế, từ đó củng cố niềm tin của thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát hành; đồng thời, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư tham gia thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

* Năm 2023, dự kiến xuất khẩu đạt 393 - 394 tỷ USD

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong bối cảnh nhiều yếu tố biến động khó lường ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, Bộ Công Thương dự kiến chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu năm 2023 đạt mức tăng khoảng 6% so với năm 2022.

Năm 2022, xuất khẩu cả nước đạt 371,3 tỷ USD, tăng 10,5% so với năm 2021. Như vậy, với chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6%, kim ngạch xuất khẩu năm 2023 dự kiến đạt 393 - 394 tỷ USD, tăng thêm khoảng 22 tỷ USD giá trị xuất khẩu hàng hóa so với năm 2022.

 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhận định, sự sụt giảm của nhu cầu thế giới chính là yếu tố khó khăn và thách thức lớn cho xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023. Do vậy, tăng trưởng xuất khẩu năm 2023 sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diễn biến cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine, tình hình kiềm chế lạm phát, diễn biến kinh tế ở các thị trường có quy mô nhập khẩu lớn trên thế giới.

Dù vậy, cũng có nhiều yếu tố tích cực như các Hiệp định FTA tiếp tục được thực thi lộ trình cắt giảm thuế quan; thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài tích cực sẽ là động lực cho xuất khẩu; các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phát huy tính chủ động sáng tạo, tìm kiếm thị trường mới, khai thác lợi thế từ các Hiệp định FTA.

* Đang dùng “kháng sinh liều cao” với căn bệnh đăng kiểm

Trả lời câu hỏi về kết quả điều tra tại các trung tâm đăng kiểm hiện nay như thế nào và làm gì để các hoạt động điều tra vẫn đúng quy định mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động đăng kiểm xe của nhân dân?, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, với vụ án xảy ra tại một số trung tâm đăng kiểm, hiện nay công an các địa phương đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm, khởi tố 248 bị can với các tội danh: Nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất, mua bán trao đổi công cụ, thiết bị phần mềm sử dụng vào mục đích trái pháp luật.

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an trả lời câu hỏi của đại diện các cơ quan báo chí. Ảnh: An Đăng - TTXVN
Có thể nói đây là vụ án tham nhũng có tổ chức, hành vi sai phạm tiêu cực có hệ thống được tổ chức xuyên suốt từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm, lãnh đạo phòng kiểm định xe cơ giới đến giám đốc nhiều trung tâm đăng kiểm, gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội. Qua điều tra cho thấy một số lãnh đạo phòng kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận tiền hối lộ định kỳ theo tháng, theo quý của một số trung tâm đăng kiểm để bỏ qua lỗi trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động, bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình kiểm tra, đánh giá định kỳ hoặc đột xuất; ký duyệt mã đăng kiểm hoặc thuê viết phần mềm có tính năng chỉnh sửa kết quả kiểm định về khí thải, phanh hay đèn…

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, khi cơ quan công an tiến hành khám xét một số trung tâm đăng kiểm, có ý kiến cho rằng cơ quan công an làm ảnh hưởng đến hoạt động đăng kiểm, nhưng thực tế không phải như vậy. Từ khi điều tra vụ án đến nay, cơ quan công an không ra quyết định nào, không ra một văn bản tố tụng nào về việc dừng hay tạm dừng hoạt động của các trung tâm đăng kiểm và hoạt động tố tụng này hoàn toàn đúng theo quy định pháp luật. Cơ quan công an chỉ thu giữ vật chứng, tài liệu của đối tượng phạm tội.

“Qua vụ việc trên, Bộ Công an đã cùng Bộ Giao thông Vận tải thực hiện một loạt nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động đăng kiểm xe cơ giới và tôi cũng được biết Bộ Giao thông Vận tải đang dùng "kháng sinh liều cao" để điều trị căn bệnh này. Rất mong nhà báo và nhân dân tiếp tục ủng hộ trong quá trình làm trong sạch các đối tượng gây hậu quả nghiêm trọng”, Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục