Hợp long cây cầu 1.200 tỷ đồng qua sông Đào (Nam Định)
Đây là công trình trọng điểm, kiểu mẫu của tỉnh chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI. Chủ tịch UBND Thành phố Nam Định Nguyễn Tiến Dũng cho biết, dự án “Xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi, thành phố Nam Định” khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông thành phố Nam Định, tăng khả năng kết nối các huyện phía Nam, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại của người dân.
Công trình là điểm nhấn về cảnh quan đô thị và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thu hút đầu tư, phát triển đô thị của thành phố Nam Định theo hướng mở rộng không gian theo đúng tinh thần Nghị quyết số 7 của Tỉnh ủy Nam Định.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, quy mô gồm hạng mục xây dựng cầu qua sông Đào và đường dẫn có tổng chiều dài khoảng 1,6 km; điểm đầu từ điểm giao giữa đường Trần Bích San với đường Song Hào, phường Năng Tĩnh, thành phố Nam Định đến điểm cuối giao với đường Vũ Hữu Lợi - kết nối với dự án đường trục phía Nam thành phố Nam Định đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến QL21B thuộc địa phận phường Nam Vân, thành phố Nam Định.
Các hạng mục được đầu tư xây dựng gồm cầu vượt sông dài khoảng 0,8 km với mặt cắt ngang 20,5 m gồm 16 nhịp; trong đó, 13 nhịp dẫn và 3 nhịp dầm liên tục. Phần cầu chính mang dáng dấp cầu dây văng, dùng hệ dầm cáp hỗn hợp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, gồm hai trụ tháp bê tông cốt thép có chiều cao 31,5 m từ mặt cầu, mỗi bên bố trí 9 bó cáp dây văng, hình dáng trụ tháp được thiết kế tạo dáng mỹ thuật; phần cầu dẫn dùng kết cấu nhịp dầm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực; phần đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 0,8 km với mặt cắt ngang phù hợp với quy hoạch.
Ông Nguyễn Tiến Dũng khẳng định: Dự án có quy mô các hạng mục công trình lớn. Trong quá trình thực hiện, dự án phải đối mặt với điều kiện khó khăn, khắc nghiệt về thời tiết, đặc biệt là ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) và mưa lớn do hoàn lưu sau bão, làm gián đoạn, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công công trình cùng hoàng loạt loạt khó khăn, vướng mắc khác như khan hiếm nguồn vật liệu.
Tuy nhiên với sự quyết tâm cao, tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, khẩn trương, hăng say lao động sản xuất, liên tục “3 ca 4 kíp”, đến nay sau gần 25 tháng tổ chức thi công công trình đã hoàn thành lao lắp, bản mặt cầu toàn bộ các nhịp dẫn, hợp long nhịp liên tục, thi công các lớp móng, mặt đường dẫn, khối lượng thực hiện của toàn bộ dự án đạt trên 90%. Sau khi hợp long cầu chính, thành phố Nam Định tiếp tục khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại để sớm hoàn thành, nghiệm thu, đưa vào khai thác, sử dụng trong những tháng đầu năm 2025.
Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND Thành phố Nam Định đã biểu dương các phòng, ban, đơn vi, UBND các phường liên quan, đơn vị thi công và người dân nằm trong vùng dự án đã đồng thuận, tích cực trong giải phóng mặt bằng, vượt mọi khó khăn, tập trung thi công công trình đảm bảo tiến độ.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp long cầu vượt sông Đáy nối hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định
13:20' - 02/12/2024
Sáng 2/12, UBND tỉnh Nam Định tổ chức lễ hợp long Dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn giao xong cọc giải phóng mặt bằng và mốc lộ giới tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình
18:45' - 27/11/2024
Đến nay, các huyện đã thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
-
Kinh tế & Xã hội
Nam Định: Hiện thực hoá khát vọng phát triển từ Nghị quyết của Đảng
15:28' - 27/11/2024
Từng là 1 trong các trung tâm công nghiệp lớn của miền Bắc, song Nam Định dần đánh mất vị thế và bị tụt lại so với các tỉnh, thành khác về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đảm bảo nguồn điện cho tăng trưởng kinh tế
08:58'
Năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8-9%; từ năm 2026 trở đi, phấn đấu tăng trưởng cao hơn thì nhu cầu sử dụng điện của nền kinh tế rất lớn, nên việc cung cấp điện cần tăng từ 11% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Không để giải phóng mặt bằng là "đường găng" tiến độ
08:51'
Bộ Giao thông Vận tải đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết các điểm nghẽn, với mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành, đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo phát triển đột phá cho hạ tầng chiến lược - Bài 1: Giải pháp cho nguồn lực
08:50'
Cả nước đang trong đợt cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc" cho mục tiêu đến năm 2025 khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng XIII.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy Dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
19:27' - 15/12/2024
Chiều 15/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, đôn đốc và động viên các lực lượng thi công Dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm tháo gỡ tình trạng thiếu vật liệu cho các dự án xây dựng hạ tầng
17:22' - 15/12/2024
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tỷ lệ giải ngân thấp, đặc biệt là việc thiếu nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường tại các địa phương đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ các dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Thử tải sau khi sửa chữa cây cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
17:04' - 15/12/2024
Cầu Thị Nại Km4+492 tuyến đường Quy Nhơn - Nhơn Hội đã được thi công hoàn thành công tác sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, đảm bảo an toàn khai thác và nâng cao tuổi thọ công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông luồng cho tàu lớn vào cảng
15:41' - 15/12/2024
Bộ Giao thông Vận tải ban hành kế hoạch bảo trì công trình hàng hải với tổng ngân sách hơn 1.800 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri thành phố Cần Thơ
13:55' - 15/12/2024
Thủ tướng Chính phủ cho biết, thời gian tới Trung ương tiếp tục quan tâm, đầu tư để Cần Thơ phát triển xứng tầm với vai trò, vị trí trung tâm khu vực Tây Nam Bộ và cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ vọng tăng trưởng GDP năm 2024 sẽ vượt 7%
09:43' - 15/12/2024
Trong quý cuối năm 2024, nếu không có những biến động lớn xảy ra, như bão, lũ hay những tác động tiêu cực từ bên ngoài, chúng ta có cơ sở để đạt được mức tăng trưởng 7% năm 2024.