Hợp tác đào tạo khóa đầu tiên đại học chuyên ngành quản lý thị trường

18:23' - 04/01/2021
BNEWS Chiều 4/1, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường và Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã tổ chức lễ ký Thỏa thuận hợp tác đào tạo đại học cho lực lượng quản lý thị trường.

Nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo đại học và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực lượng quản lý thị trường phục vụ hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, chiều 4/1, tại Hà Nội Tổng cục Quản lý thị trường và Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã tổ chức lễ ký Thỏa thuận hợp tác đào tạo đại học cho lực lượng quản lý thị trường.

Ông Tạ Văn Lợi, Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế cho hay, trước đây Viện đã từng đào tạo cán bộ hải quan theo các cam kết quốc tế, kiểm soát tốt hàng hóa trong khâu xuất nhập, tuy nhiên với khâu quản lý hàng hóa lưu thông trong nội địa thì từ trước đến nay chưa có chuyên ngành đào tạo chính quy lực lượng quản lý hàng hóa chuyên nghiệp. Bởi vậy, sau lễ ký thỏa thuận, sẽ là năm đầu tiên tuyển sinh chuyên ngành quản lý thị trường.

Đây là hoạt động bổ sung phần thiếu và tiến tới đào tạo toàn diện trong quản lý xuất nhập cũng như khâu quản lý hàng hóa nội địa. Trước mắt, Viện dự kiến mỗi khóa tuyển sinh khoảng từ 50-110 sinh viên.

Ông Tạ Văn Lợi cũng khẳng định, việc tuyển sinh của trường Đại học Kinh tế quốc dân có thể nói không gặp khó khăn gì vì các ngành kinh doanh thương mại, kinh doanh quốc tế, thương mại quốc tế, hải quan vẫn là những ngành “hot” nhất của toàn trường.

“Từ năm 2021 có thêm ngành quản lý thị trường, tôi hy vọng đây sẽ là chuyên ngành hot nối tiếp hoàn thiện hơn vị trí việc làm cho các bạn trong quản lý hàng hóa dịch vụ”, ông Tạ Văn Lợi chia sẻ.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng quản lý thị trường được hình thành từ năm 1957, đã góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển kinh tế đất nước.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian hình thành và phát triển, đa số cán bộ quản lý thị trường được hình thành từ các nguồn đào tạo khác nhau, làm việc theo kinh nghiệm, chưa có sự chuyên sâu; đặc biệt, vẫn chưa có trường đại học nào ở Việt Nam đào tạo chính quy chuyên ngành quản lý thị trường.

Theo ông Trần Hữu Linh, mặc dù lực lượng quản lý thị trường thường xuyên được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhưng do việc đào tạo bồi dưỡng hầu như phụ thuộc vào việc gửi tới các trường đào tạo khác, chưa thực sự chuyên sâu vào lĩnh vực quản lý thị trường nên vẫn còn chưa sát sao thực tiễn công việc.

Bên cạnh đó, chương trình đào tạo, bồi dưỡng quản lý thị trường mặc dù đã có những đổi mới nhưng vẫn chưa thật sự phù hợp, thiếu kiến thức cơ sở, nền tảng, còn nặng về đào tạo kiến thức chuyên môn nghiệp vụ đơn thuần, thiếu kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng tốt nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong khi đó, Bộ Công Thương xác định, đào tạo đại học về quản lý thị trường là định hướng chiến lược, quan trọng của lực lượng giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030; là điều kiện tiên quyết để phát triển theo hướng chính quy - chuyên nghiệp - hiện đại.

Chính vì vậy, ngay từ khi Tổng cục Quản lý thị trường hoạt động theo ngành dọc, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh đã đặt vấn đề tìm kiếm mô hình đào tạo đại học chính quy cho lực lượng quản lý thị trường.

Trong khoảng 2 năm qua, Tổng cục Quản lý thị trường đã phối hợp với Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế (Đại học Kinh tế quốc dân) xây dựng xong chương trình và giáo trình đào tạo chính quy bậc Đại học chuyên ngành quản lý thị trường.

“Lễ ký kết thỏa thuận đào tạo theo nhu cầu và hợp tác giữa 2 bên thực sự có ý nghĩa về phát triển lực lượng, là dấu mốc mang tính lịch sử, đặt nền móng cho đào tạo nguồn nhân lực chính quy của quản lý thị trường. Đây cũng là tiền đề quan trọng để đào tạo nên một lực lượng công chức quản lý thị trường trong tương lai mạnh về trình độ chuyên môn, am hiểu về chính sách pháp luật, có kỹ năng nghề nghiệp khắc phục những hạn chế và yếu kém trong hoạt động công vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ và Nhân dân giao phó” - Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Đáng lưu ý, trong điều kiện hội nhập và toàn cầu hóa kinh tế, khoa học công nghệ phát triển mạnh, công nghệ số được ứng dụng vào mọi lĩnh vực của nền kinh tế, lực lượng quản lý thị trường chỉ có thể thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao khi có một đội ngũ công chức đủ lớn với trình độ chuyên môn sâu, được đào tạo bài bản chính quy cũng như biết ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào hoạt động .

Ông Trần Hữu Linh cho biết thêm, ngoài thỏa thuận đào tạo chính quy đại học ngành quản lý thị trường, thỏa thuận cũng bao gồm các khóa học ngắn hạn.

Hơn nữa, Tổng cục Quản lý thị trường cũng có nhiều lãnh đạo dày dặn kinh nghiệm có thể tham gia đào tạo, chia sẻ với sinh viên để ngoài các bài học trong giáo trình, sinh viên cũng sẽ được nghe về các bài học thực tiễn vì với kiểm soát viên thị trường, không chỉ học là đủ mà cần có kinh nghiệm.

Đặc biệt, sinh viên của trường có thể thực tập ngay tại các Đội Quản lý thị trường vì nếu có kinh nghiệm thực tiễn sẽ được ưu tiên làm việc ngay. Ngoài ra Tổng cục Quản lý thị trường cũng sẽ có chính sách để tuyển sinh viên khá giỏi, xuất sắc làm việc ngay sau khi ra trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục