Hứa hẹn thị trường đầy tiềm năng của xe điện Việt Nam
Trong bối cảnh ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, xe điện đang là xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp ô tô thế giới và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Đặc biệt, Việt Nam được đánh giá là thị trường ô tô điện đầy tiềm năng trong tương lai gần.
Tuy nhiên, để khai phá thị trường này, các chuyên gia cho rằng, cần có lộ trình, chính sách phát triển cụ thể để viết lại kịch bản ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong xu hướng dịch chuyển của dòng xe này.
Đến năm 2050, chuyển sang sử dụng 100% xe điện, năng lượng xanhTheo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, biến đổi khí hậu là thách thức nghiêm trọng toàn cầu; vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững là xu thế không thể đảo ngược với quyết tâm cao và mục tiêu lớn của cộng đồng quốc tế.
Tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP 26), Việt Nam cùng 147 quốc gia cam kết đưa mức phát thải ròng về "0" vào giữa thế kỷ bằng nguồn lực trong nước cùng với hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển cả về tài chính và chuyển giao công nghệ theo các cơ chế của Thoả thuận Paris.Việc triển khai cam kết này sẽ mang lại lợi ích lớn và lâu dài cho đất nước, là cơ hội để Việt Nam thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng các-bon thấp, là động lực thúc đẩy chuyển đổi toàn diện nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành giao thông vận tải nói riêng sang phát triển xanh, không phát thải khí nhà kính.
Hiện nay, trên thế giới, năng lượng điện đã được ứng dụng rộng rãi đối với phương tiện giao thông đường bộ. Các nước đang phát triển như Việt Nam, do xuất phát điểm thấp, lộ trình chuyển đổi năng lượng giai đoạn đầu thường chậm hơn khoảng 5-10 năm và cần tăng tốc ở giai đoạn sau để bắt kịp mục tiêu phát thải ròng về "0" vào năm 2050. Để từng bước hiện thực hoá cam kết tại COP26, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải. Theo đó, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh đối với giao thông đến năm 2050 mục tiêu 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Đồng thời hoàn thiện hạ tầng sạc điện để cung cấp năng lượng xanh trên toàn quốc. Các nghiên cứu cũng cho thấy, trên thế giới, ngành giao thông vận tải tiêu thụ trên 55% lượng nhiên liệu dầu mỏ và phát thải ra khoảng 25% tổng lượng CO2 toàn cầu. Trong đó, tỷ lệ này từ các phương tiện giao thông đường bộ chiếm tới 17%. Để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí trong lĩnh vực giao thông vận tải, xe điện được đánh giá có ưu thế hơn cả bởi loại phương tiện này không phát thải các chất gây ô nhiễm không khí, hiệu suất sử dụng năng lượng cao, dễ tích hợp các tính năng hỗ trợ lái xe hiện đại, xe tự lái. Thị trường xe điện thế giới trong những năm qua đã có những bước nhảy vọt. Năm 2021, số lượng xe điện là 17 triệu xe, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2019. Còn tại Việt Nam, theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến tháng 8/2022 cả nước đã có gần 3.000 ô tô điện được sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, tăng gấp hơn 20 lần so với năm 2019. Đến nay, cả nước cũng đã có gần 1,8 triệu mô tô - xe máy điện hoạt động, phục vụ nhu cầu dân sinh hàng ngày. Tiềm năng rất lớnTheo các chuyên gia trong ngành, giao thông vận tải là một trong những ngành sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phát thải khí nhà kính lớn trong nền kinh tế Việt Nam, do đó, việc đặt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" sẽ mở ra cơ hội chuyển đổi lớn cho ngành.
Còn theo kết quả nghiên cứu của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), Việt Nam có tiềm năng phát triển thị trường xe điện trong tương lai bởi hiện tại tỷ lệ sở hữu ô tô ở mức 23 ô tô/1.000 người, con số này chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia.
Bà Phan Thị Thùy Dương, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm Pin VinFast cũng cho hay, với quy mô dân số khoảng 100 triệu dân, Việt Nam hứa hẹn trở thành thị trường ô tô điện đầy tiềm năng trong tương lai gần. Bên cạnh đó, Việt Nam có tiềm năng phát triển nguồn điện sạch rất lớn như điện gió, điện mặt trời là cơ sở quan trọng để thực hiện điện hóa. Đặc biệt, các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia đang chạy đua để thu hút đầu tư thì Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực có doanh nghiệp nội sản xuất thành công ô tô điện, có cơ hội vượt lên dẫn trước ở lĩnh vực này và được coi là cơ hội "vàng" để phát triển ngành ô tô điện Việt Nam. Ngoài ra, Chính phủ đang ưu đãi lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện chạy pin là 0% trong 3 năm, kể từ 1/3/2022; trong 2 năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ chỉ bằng 50% xe xăng có cùng số chỗ ngồi. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin cũng giảm chỉ còn 1 - 3%, có hiệu lực đến hết tháng 2/2027 được xem là "bàn đạp" để thị trường xe điện phát triển. Chưa hết, giá nhiên liệu thường xuyên "bất ổn" trong khi giá điện khá bình ổn lại càng có lợi cho thị trường xe ô tô điện, cũng là động lực cho xe điện dễ được phổ cập và trở thành lựa chọn của người tiêu dùng. Với các tiềm năng như trên, giới chuyên gia trong ngành nhận định Việt Nam thực sự là một mảnh đất màu mỡ trong lĩnh vực xe điện và nếu không tự làm chủ thị trường, không lâu nữa Việt Nam sẽ trở thành "vùng trũng" tiêu thụ ô tô điện nhập khẩu. Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp đi tắt, đón đầu, tìm kiếm cơ hội để khai thác tối đa tiềm năng của thị trường xe điện Việt Nam. Điểm sáng trong ngành công nghiệp xe xanh này đến thời điểm hiện tại mới chỉ có VinFast đã đầu đầu tư bài bản cho hệ sinh thái xe điện, từ sản xuất lắp ráp xe, trạm sạc phủ rộng khắp 63 tỉnh thành, đến dịch vụ cứu hộ xe điện. Trong khi đó, các hãng xe khác chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sản phẩm để nghe ngóng tình hình hoặc mở bán một vài mẫu xe để đa dạng hoá sản phẩm chứ chưa chú trọng cho việc đầu tư phát triển xe điện. Đón đầu xu thế, VinFast với thâm niên khá trẻ, chỉ 5 năm sau đi vào hoạt động đã tuyên bố dừng sản xuất xe xăng để tập trung hoàn toàn cho xe điện. Đây là quyết định bước ngoặt, đưa VinFast trở thành một trong những hãng xe xăng đầu tiên trên thế giới chuyển hẳn sang xe thuần điện với dải SUV hoàn chỉnh thuộc 5 phân khúc A-B-C-D-E.Với mẫu xe VFe34 đầu tiên, chỉ 12 tiếng đồng hồ mở bán ở trong nước, VinFast đã nhận gần 4.000 đơn đặt hàng. Đặc biệt, không chỉ phục vụ thị trường trong nước, VinFast còn xuất khẩu xe VF 8 sang Mỹ. Đây là lô xe đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu… Qua đó cho thấy, sức hút rất lớn đối với ô tô điện không chỉ ở thị trường trong nước mà ở cả thị trường quốc tế.
Không chỉ VinFast, thị trường ô tô điện Việt Nam bắt đầu sôi động hơn khi cuối tháng 4/2022 TC Group giới thiệu xe điện IONIQ 5 và Mercedes-Benz giới thiệu xe điện EQS, trước đó Kia cũng giới thiệu mẫu xe điện EV6 tại Việt Nam. Đặc biệt, tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 hàng loạt hãng xe lần đầu tung ra sản phẩm xe điện như Audi giới thiệu SUV Audi e-tron quattro, Mercedes-Benz ra mắt sedan EQS, Toyota giới thiệu SUV cỡ nhỏ bZ4X, MG Việt Nam ra mắt 2 mẫu xe điện là MG Marvel R và MG4 hoàn toàn mới…
Nhiều chuyên gia nhận định, cùng với VinFast đã đầu tư bài bản cho hệ sinh thái xe điện trải đều khắp 63 tỉnh thành trên cả nước và sự góp mặt sản phẩm của nhiều thương hiệu ô tô sẽ là "cơ hội vàng" để Việt Nam viết lại kịch bản ngành công nghiệp ô tô sau gần 30 năm hình thành nhưng chậm phát triển./.>>> Phát triển xe điện: Bài 2 - Nóng cuộc đua tại Việt Nam
>>> Phát triển xe điện: Bài 3 - Yếu tố nào tác động tới chuyển đổi sang xe điện?
>>> Phát triển xe điện: Bài cuối- Xây dựng chính sách để đón đầu xu thế
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
VW và Mercedes-Benz kêu gọi Đức tăng quy mô trạm sạc xe điện trên toàn quốc
09:02' - 22/02/2023
Các nhà sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz và VW đã kêu gọi chính phủ hành động nhiều hơn nữa để tăng quy mô số lượng trạm sạc cho xe điện (EV) trên toàn quốc, tờ Bild am Sonntag của Đức vừa cho biết.
-
Ô tô xe máy
Gần 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện
15:15' - 15/02/2023
Triển lãm quốc tế lần thứ 19 về ngành công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ (Autotech & Accessories 2023) sẽ diễn ra từ 18 - 21/5 tại Tp Hồ Chí Minh có gần 200 doanh nghiệp tham gia.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Nissan Nhật Bản cam kết đầu tư thêm 1,4 tỷ USD vào Trung Quốc
08:05' - 26/04/2025
Nissan của Nhật Bản đã cam kết đầu tư thêm 1,4 tỷ USD vào Trung Quốc để phát triển xe điện ở thị trường ô tô cạnh tranh gay gắt này vào cuối năm 2026.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam chơi lớn cho khách hàng trải nghiệm xe miễn phí 30 ngày
14:42' - 25/04/2025
Lần đầu tiên tại Việt Nam, BYD một hãng xe năng lượng mới triển khai chương trình cho phép khách hàng trải nghiệm miễn phí các mẫu xe điện DOLPHIN, ATTO 3 và SEAL trong thời gian đến 30 ngày.
-
Ô tô xe máy
Toyota có kế hoạch đầu tư 88 triệu USD sản xuất xe hybrid tại Mỹ
14:36' - 25/04/2025
Tập đoàn sản xuất ô tô Toyota Motor đang có kế hoạch đầu tư 12,5 tỷ yen (khoảng 88 triệu USD) vào nhà máy tại bang West Virginia, nhằm tăng cường sản xuất các loại xe hybrid (xe lai chạy xăng-điện).
-
Ô tô xe máy
Honda nằm trong top 10 doanh nghiệp FDI tiêu biểu tại Việt Nam
12:49' - 25/04/2025
Công ty Honda Việt Namvinh dự nằm trong Top 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiêu biểu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại Lễ vinh danh Doanh nghiệp Rồng Vàng lần thứ 24.
-
Ô tô xe máy
Geely Việt Nam tung chương trình “lái thử - trúng xe thật” trên toàn quốc
10:16' - 25/04/2025
Nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu và lan tỏa sức hút của mẫu SUV Geely Coolray, Geely Việt Nam thực hiện chương trình khuyến mại “Coolray – Cool Drive: Lái thử, Trúng xe thật” trên toàn quốc.
-
Ô tô xe máy
Mỹ yêu cầu Anh giảm thuế nhập khẩu ô tô còn 2,5%
09:10' - 25/04/2025
Theo tờ The Wall Street Journal vừa đưa tin, Mỹ sẽ tìm cách yêu cầu Anh giảm thuế nhập khẩu ô tô từ mức hiện tại 10% xuống còn 2,5%.
-
Ô tô xe máy
Renault hoãn kế hoạch bán xe thể thao tại Mỹ do thuế ô tô
21:25' - 24/04/2025
Thuế ô tô của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang làm gián đoạn kế hoạch bán xe thể thao của Renault SA tại Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Ô tô mới giảm giá sâu, xe cũ rơi vào thế khó
15:23' - 24/04/2025
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến làn sóng giảm giá sâu từ nhiều hãng với mức giảm từ vài chục triệu đến hơn 300 triệu đồng thu hút người mua xe mới, nhưng cũng gây áp lực lên phân khúc xe cũ.
-
Ô tô xe máy
Triển lãm ô tô Thượng Hải "chiêu đãi" hơn 100 mẫu xe mới và công nghệ tiên tiến
10:47' - 24/04/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, Triển lãm ô tô Thượng Hải lần thứ 21 quy tụ gần 1.000 doanh nghiệp đến từ 26 quốc gia và khu vực, mang theo hơn 100 mẫu xe mới và công nghệ tiên tiến nhất.