Hưng Yên đối thoại với các doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp Thăng Long II

21:12' - 26/10/2018
BNEWS Ngày 26/10, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng đã đối thoại với các doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp (KCN) Thăng Long II.

Khu công nghiệp Thăng Long II tại Hưng Yên đóng trên địa bàn 2 huyện Yên Mỹ và Mỹ Hào. Đây là khu công nghiệp có quy mô hơn 300 ha, đã thu hút gần 100 dự án đầu tư của các Tập đoàn kinh tế lớn đến từ Nhật Bản như: Kyocera, Hoya, Nippon, Daikin, Toto, Panasonic, Denyo Việt Nam, Hamaden Việt Nam, Mikasa Việt Nam, SOC Việt Nam, Takagi Việt Nam… Các dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD, tạo việc làm cho 15.000 lao động trong và ngoài tỉnh. 
Tại hội nghị, đại diện các dự án trong KCN Thăng Long II đã nêu ra các ý kiến tập trung vào các vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm như: tình hình trật tự an toàn giao thông, tình trạng ô nhiễm môi trường, vấn đề tham gia quỹ phòng chống thiên tai, các chính sách về thuế... 
Theo các doanh nghiệp, tại Quốc lộ 39A đoạn qua Khu công nghiệp Thăng Long II đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là vào các giờ cao điểm. Mặc dù đã được lắp đặt đèn giao thông, biển báo, gờ giảm tốc, có lực lượng cảnh sát điều tiết giao thông, nhưng tình hình tai nạn vẫn gia tăng. Từ năm 2014 đến nay, mỗi năm trong KCN Thăng Long II xảy ra hơn 20 vụ tai nạn giao thông. Theo đó, cần mở rộng Quốc lộ 39A hoặc thi công đường gom, duy trì thường xuyên lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, phân luồng, điều chỉnh tín hiệu đèn phù hợp. 
Vấn đề được nhiều doanh nghiệp phản ánh là những khó khăn trong việc kiểm soát môi trường xung quanh khu công nghiệp. Đáng lo ngại là tình trạng ô nhiễm môi trường từ các bãi rác của các xã Dị Sử, Phùng Chí Kiên, Nghĩa Hiệp đang xuất hiện rất nhiều ruồi muỗi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất của các nhà máy chế biến thực phẩm, dinh dưỡng; tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh... 
Theo đó, các doanh nghiêp đề nghị huyện Mỹ Hào di dời các bãi rác rác, thường xuyên phun thuốc diệt côn trùng; kiểm soát chặt chẽ việc tập kết rác thải đúng nơi quy định; đồng thời đưa dự án lò đốt rác tại xã Dị Sử vào vận hành sớm, nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường xanh, sạch, văn minh. 
Các doanh nghiệp đề nghị tỉnh giải quyết các vấn đề liên quan đến việc kê khai, thu nộp và quản lý quỹ phòng chống thiên tai, cần hướng dẫn phổ biến các quy trình cụ thể giúp doanh nghiệp tham gia được thuận lợi. Mặt khác, đề nghị tỉnh có cơ chế ưu đãi các chính sách về nộp thuế, cải cách thủ tục hành chính; vấn đề việc làm và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. 
Tiếp thu ý kiến các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng nhấn mạnh: Khu công nghiệp Thăng Long II là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư vì nằm ở vị trí thuận lợi, tiếp giáp Quốc lộ 5 đi Hà Nội - Hải Phòng, Quảng Ninh và các vùng kinh tế trọng điểm. Thời gian qua, Hưng Yên luôn tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp. Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tỉnh vận dụng nhiều cơ chế, chính sách tạo môi trường đầu tư thuận lợi; đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, đối thoại với doanh nghiệp. 
Về những kiến nghị của các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND Hưng Yên cho biết, tỉnh giao trách nhiệm cụ thể cho các sở ngành liên quan. Đối với vấn đề môi trường, tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các huyện Mỹ Hào, Yên Mỹ khắc phục tình trạng ô nhiễm tại các bãi rác, sớm hoàn thành khu xử lý rác thải tập trung ở xã Dị Sử vào giữa năm 2018. 
Đối với vấn đề giao thông, ông Nguyễn Văn Phóng cho biết, tỉnh đã xác định các giải pháp căn cơ về lâu dài, đầu tư xây dựng các tuyến đường mới để giảm mật độ giao thông. Trong đó, mở rộng tuyến Quốc lộ 39 vào khu nhà ở công nhân, làm thêm đường nối từ Quốc lộ 5 vào khu nhà công nhân, đầu tư tuyến đường 387 kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để tạo huyết mạch kết nối giao thương thuận lợi cho các khu công nghiệp trên địa bàn. 
Tỉnh cũng chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, bố trí lực lượng bảo đảm an toàn giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về pháp luật giao thông đối với nhân dân và công nhân trong khu công nghiệp. 
Về lao động và việc làm, ông Nguyễn Văn Phóng khẳng định, Hưng Yên có nguồn lao động dồi dào và trình độ ngày càng nâng cao. Trên địa bàn tỉnh hiện có các trường đào tạo nghề đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp như: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Cao đẳng kinh tế Kỹ thuật Tô Hiệu, Cao đẳng nghề và cơ điện Thủy lợi... Mặt khác, tỉnh cũng chú trọng cải cách thủ tục hành chính, quan tâm vấn đề nhà ở cho người lao động, tạo môi trường thông thoáng và mọi điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao, phát triển bền vững./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục