Hướng dẫn làm Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

15:06' - 22/04/2024
BNEWS Từ ngày 22/4, Hà Nội bắt đầu triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho công dân.

Cùng với Thừa Thiên - Huế, Hà Nội là 1 trong 2 địa phương trên cả nước được Chính phủ chọn làm thí điểm thực hiện.

Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân. Chương trình triển khai cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Đối với các trường hợp chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, trường hợp thuộc đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp có nhu cầu được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.vn).

Kết quả trả lại cho người dân là Phiếu Lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử (được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của Sở Tư pháp), có giá trị pháp lý như bản gốc Phiếu lý lịch tư pháp giấy. Phiếu lý lịch tư pháp điện tử sẽ mặc định được trả về tài khoản của công dân trên VNeID, Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/), Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.vn).

Trường hợp công dân có nhu cầu nhận kết quả Phiếu Lý lịch tư pháp (bản giấy) thì được trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại Bộ phận Một cửa Sở Tư pháp thành phố Hà Nội.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết, để chuẩn bị cho việc thí điểm này, Sở đã tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 30/3/2024 về triển khai thực hiện thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã họp với các cơ quan của Trung ương, thành phố và các bộ phận kỹ thuật (của Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, đơn vị xây dựng phần mềm của thành phố, văn phòng UBND thành phố…), để kết nối kỹ thuật khi triển khai thực hiện việc cấp phiếu trên VNeID.

Trong tuần đầu thí điểm thực hiện, Sở ban hành, bố trí thêm nhân sự cho bộ phận cấp Phiếu Lý lịch tư pháp, tuyên truyền hướng dẫn công dân thực hiện theo mẫu. Ngoài ra, Sở còn thành lập một nhóm trên ứng dụng Zalo để hỗ trợ trực tiếp công dân… Đây cũng là một phương thức cấp Phiếu Lý lịch tư pháp mới, cung cấp cho công dân lựa chọn các phương thức cấp Phiếu hiện nay là trực tiếp, qua bưu chính công ích (trực tuyến toàn trình, trực tuyến 1 phần) và phương thức qua VNeID.

Đặc biệt, trên hệ thống điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID, công dân chỉ phải thực hiện các bước thao tác hết sức đơn giản và tiện lợi. Cụ thể, trên VNeID có 22 mục thông tin thì có sẵn 17 mục được kê khai sẵn, công dân chỉ phải khai thêm 4-5 mục thông tin, trong đó có những mục công dân chỉ việc tích (lựa chọn có tích hay không, lựa chọn phương thức trả kết quả lý lịch tư pháp đã được liệt kê đầy đủ trước đó…) hoặc kê khai thêm (đối với mục kê khai số điện thoại, email…).

Bà Phạm Thị Thanh Hương nhấn mạnh, đây cũng là lần đầu tiên Hà Nội thực hiện cấp Phiếu Lý lịch tư pháp điện tử, trước đây chỉ trả Phiếu Lý lịch tư pháp bằng bản giấy. Với hệ thống thí điểm trên VneID này, công dân được tra cứu trạng thái xử lý hồ sơ, được tải kết quả Phiếu Lý lịch tư pháp điện tử về các thiết bị của mình, có thể sử dụng được giải quyết các thủ tục hành chính trên các hệ thống trực tuyến, giảm thiểu chi phí không chỉ cho công dân mà cho cả các cơ quan nhà nước.

Trưởng Phòng phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp Hà Nội Vũ Thị Thanh Tú cho biết, trong ngày 22/4, đơn vị sẽ ban hành văn bản tuyên truyền, hướng dẫn người dân kê khai đề nghị cấp Phiếu Lý lịch tư pháp một cách đầy đủ, dễ hiểu; đồng thời, xây dựng các phương án, cách thức hỗ trợ người dân khi có nhu cầu thực hiện yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp được nhanh chóng, thuận lợi.

Từ hướng dẫn này, người dân dễ hình dung ra những nội dung mình cần làm để thực hiện theo. Công dân chỉ cần ở nhà thực hiện theo hướng dẫn đó mà không cần đến Sở Tư pháp để làm thủ tục cấp Phiếu.

Theo ông Đặng Thạch Bích (Trưởng phòng Lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp Hà Nội), đợt thí điểm này dự kiến sẽ diễn ra trong 2 tháng, sau đó sẽ rút kinh nghiệm để triển khai, nhân rộng trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Bích cũng lưu ý, để giảm tải nhu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp, các cơ quan, đơn vị cần hạn chế yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong những trường hợp không cần thiết như: tuyển dụng lao động tại các doanh nghiệp; các trường hợp luân chuyển, bổ nhiệm trong cùng một cơ quan nhà nước…

Ngay đầu giờ sáng 22/4, Sở Tư pháp Hà Nội đã bố trí lực lượng đoàn viên thanh niên trong Sở thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn công dân có nhu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp thực hiện trên VNeID ngay trên thiết bị di động của họ.

Bí thư Đoàn Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Xuân cho biết, quá trình hướng dẫn, rất nhiều người dân bày tỏ sự đồng tình ủng hộ chương trình này. Tuy nhiên, có một số người dân thực hiện theo phương thức VNeID chưa thành công do chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, tài khoản của họ chưa kết nối được với ngân hàng nên gặp vướng mắc khi thực hiện nộp phí cấp Phiếu Lý lịch tư pháp…

Em Nguyễn Thị Minh (sinh năm 2005, ở Hà Nội) đến Sở Tư pháp Hà Nội làm Phiếu Lý lịch tư pháp để chuẩn bị đi xuất khẩu lao động. Sau khi được các cán bộ tư pháp hướng dẫn, Minh đã thực hiện thành công thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID.

Minh cho biết: “Thủ tục này trên VneID rất tiện lợi và dễ dàng, giúp em nhanh chóng thực hiện thủ tục này và chỉ cần nhận kết quả trên mạng, có thể tải dễ dàng về các thiết bị điện tử của mình để thực hiện các thủ tục hành chính”.

Sở Tư pháp Hà Nội đang tập trung nhiều nguồn lực để triển khai thí điểm chương trình này với quyết tâm cao, phối hợp cùng nhiều cơ quan hữu quan thống nhất thực hiện quy trình thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID cho công dân.

Bước đầu, phương thức này nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của người dân và các cơ quan chức năng, đảm bảo cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân khi có nhu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục