Hướng tới xây dựng nền kinh tế phi phát thải
Tại hội thảo Thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp trong lộ trình thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định và mục tiêu phát thải ròng bằng "0" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng một số đơn vị khác, tổ chức ngày 30/6, các chuyên gia và diễn giả tham dự thống nhất quan điểm, khu vực tư nhân đang có những đóng góp quan trọng trong hiện thực hóa các cam kết quốc gia.
Tại Việt Nam, kể từ năm 2010, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) được thành lập đã triển khai nhiều hoạt động kết nối các doanh nghiệp, hợp tác nhằm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và cắt giảm phát thải khí nhà kính chống biến đổi khí hậu. Đã có nhiều chương trình, sáng kiến được thực hiện và đem lại những hiệu ứng tích cực tới cộng đồng như: sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp triển khai nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam; sáng kiến thúc đẩy các khu công nghiệp bền vững tại Việt Nam...hay dự án hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện đóng góp do quốc gia tự quyết định tại Việt Nam cùng nhiều dự án riêng lẻ của từng doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế cả trong và ngoài nước.
Ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Chính phủ, Quốc hội đã quyết liệt triển khai, và có nhiều hành động mạnh mẽ hơn trong việc ứng phó biến đổi khí hậu, thông qua việc phê duyệt hàng loạt chính sách quan trọng và tham gia các cam kết toàn cầu. Chẳng hạn như: đóng góp do quốc gia tự quyết định cập nhật của Việt Nam gửi Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu; Luật Bảo vệ Môi trường 2020 hay những cam kết mạnh mẽ đưa Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, giảm 30% phát thải khí mê tan vào năm 2030 tại Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP26).... Với sự hợp tác, chung tay của doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong kinh doanh bền vững khi thực hiện những sáng kiến, hoạt động hướng tới môi trường và chống biến đổi khí hậu đã cho thấy tính chủ động, trách nhiệm và tư duy đổi mới trong kinh doanh đang bắt kịp với xu thế toàn cầu. Một trong những doanh nghiệp chủ trương kinh doanh bền vững là Công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam đã xây dựng lộ trình hoạt động hướng tới phát thải ròng bằng 0 trong Chiến lược Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn. Theo đó, năm 2025 nhà máy sẽ giảm phát thải ròng bằng 0 trong sản xuất và đến năm 2040 sẽ đạt mức trung tính carbon trong các chuỗi giá trị. Đại diện HEINEKEN Việt Nam, bà Holly Bostock, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao cho biết giai đoạn 2022-2025, HEINEKEN Việt Nam sẽ nỗ lực 100% năng lượng tái tạo gồm nhiên liệu sinh khối (biomass), điện năng, điện mặt trời áp mái và nhiệt năng sinh học... Nhóm bao bì sẽ thiết kế sử dụng các nguyên liệu tái chế để tối ưu hóa, thu hồi và tái sử dụng. Hoạt động kho vận sẽ có sự đổi mới tối ưu về kích thước, khoảng cách, tải trọng, hình thức vận chuyển...để tối ưu hệ thống và giảm phát thải 5,7 tấn carbon mỗi năm. Hiện, công ty đang xây dựng các lộ trình thích hợp, áp dụng chiến lược 4Rs: Reduce (giảm nhu cầu tiêu thụ năng lượng), Replace (thay thế bằng các nguồn năng lượng sạch), Remove (loại bỏ phát thải qua các dự án bù trừ các bon), Report (báo cáo và quy chiếu theo các tiêu chuẩn ngành), hiện đang triển khai tại các nhà máy và dự kiến sẽ mở rộng trong toàn bộ chuỗi giá trị “từ nguyên liệu đến tiêu dùng” của HEINEKEN Việt Nam./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Indonesia hủy dự án nhà máy điện than 1 GW nhằm cắt giảm phát thải
17:28' - 29/06/2022
Công ty điện lực PLN thuộc sở hữu nhà nước Indonesia đã hủy dự án phát triển nhà máy nhiệt điện chạy than công suất 1 GW nhằm thực hiện cam kết cắt giảm phát thải carbon.
-
Thị trường
Canada ra mắt thị trường phát thải carbon
14:43' - 09/06/2022
Ngày 8/6, Canada đã ra mắt thị trường phát thải carbon nhằm giúp nước này đạt được mục tiêu khí hậu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng công suất truyền tải là vấn đề cấp thiết để phát thải ròng bằng 0
12:20' - 02/06/2022
Trong 10 năm tới, việc củng cố công suất truyền tải là thực sự cấp thiết, đặc biệt là nhằm kết nối các nguồn năng lượng tái tạo tốt nhất ở miền Nam với nhu cầu điện ở miền Bắc.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26'
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
-
DN cần biết
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD
10:36' - 19/11/2024
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47- 48 tỷ USD - thông tin được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas đưa ra tại buổi họp báo về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập VITAS.
-
DN cần biết
Công ty Nhật Bản đánh giá cao lợi thế của Việt Nam trong khu vực
22:07' - 18/11/2024
Phó Tổng Giám đốc THK cho biết Việt Nam có sức phát triển to lớn, đây là yếu tố đầu tiên thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam.
-
DN cần biết
Gần 500 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm thời trang cao cấp
18:31' - 18/11/2024
Đơn vị vừa cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm thời trang TnB Việt Nam do nhà đầu tư HGQ ASIA PTE. LTD.