Huyện đảo Phú Quý hướng đến phát triển du lịch xanh và bền vững

15:04' - 28/01/2017
BNEWS Huyện đảo Phú Quý tập trung phát triển các loại hình và sản phẩm du lịch gắn với biển cũng như đa dạng hóa các loại hình du lịch hướng đến phát triển du lịch xanh và bền vững.
Khu neo đậu tránh trú bão cho các tàu cá ở đảo Phú Quý. Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN

Nằm cách đất liền 56 hải lý theo hướng Đông - Đông Nam, huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) được biết đến là nơi có tiềm năng kinh tế biển rất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Thiên nhiên đã ban tặng cho Phú Quý phong cảnh thiên nhiên đẹp, hoang sơ với các bãi tắm đẹp. Năm 2016, lượng du khách đến với Phú Quý tiếp tục tăng, đây là một tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch của huyện đảo. 
Nhằm khai thác tối đa tiềm năng, huyện đảo Phú Quý đã tập trung phát triển các loại hình và sản phẩm du lịch gắn với biển cũng như đa dạng hóa các loại hình du lịch hướng đến phát triển du lịch xanh và bền vững.

Bên cạnh đó, Phú Quý chú trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật giao thông đường biển, mở rộng đường vành đai, đường liên xã, xây dựng hệ thống kè biển, phát triển điện gió; quy hoạch chi tiết các khu du lịch, trong đó tập trung quy hoạch 5 khu du lịch với các sản phẩm riêng biệt (khu du lịch bãi tắm Doi Dừa, khu du lịch Bãi Nhỏ - Gành Hang, khu du lịch Mộ Thầy, khu du lịch vịnh Triều Dương, khu du lịch Hòn Tranh)…Tính đến cuối năm 2016, toàn huyện đảo đã có 20 cơ sở lưu trú (trong đó có 13 nhà nghỉ, 5 nhà khách) cung ứng hơn 100 phòng đạt tiêu chuẩn du lịch. 
Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý Tạ Minh Nhật cho biết: Từ đầu năm 2016 đến nay, du lịch Phú Quý đã có những bước phát triển mạnh, nhất là từ khi nguồn điện được phát 24/24 giờ/ngày đã mở ra một thời kỳ mới cho Phú Quý. Từ đầu năm đến nay, hơn 7.000 lượt du khách đã đến Phú Quý. Kết quả trên có được là nhờ thời gian qua, lãnh đạo huyện và các ngành chức năng tiếp tục tuyên truyền quảng bá sâu rộng những hình ảnh, nét đẹp của Phú Quý đến với du khách. Hình ảnh của huyện đảo ngày càng được nhiều người biết đến với nhiều loại hình du lịch đa dạng như: du lịch sinh thái biển, du lịch văn hóa, tín ngưỡng... 
Hiện nay, tuyến vận chuyển hành khách Phan Thiết – Phú Quý có 5 tàu đang hoạt động là: Bình Thuận 16, Bình Thuận 18, Phú Quý 07, Quê Hương 02, tàu cao tốc Hưng Phát. Vận tải đường biển được duy trì hoạt động thường xuyên, trong năm 2016, các phương tiện vận tải đã đưa hơn 100.000 lượt người đi và đến đảo tăng 58% so cùng kỳ năm trước. Giao thông đường biển từ đất liền ra đảo được cải thiện, do vậy, du khách khắp nơi trong tỉnh, cả nước và khách quốc tế đến đảo ngày một đông để công tác, nghiên cứu lịch sử và ngắm cảnh thiên nhiên... Đây là cầu nối quan trọng góp phần đưa Phú Quý gần hơn với đất liền, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế phát triển. 
Năm 2017, huyện đảo Phú Quý tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, liên kết với các công ty du lịch tại đất liền quảng bá và thực hiện tour du lịch ra đảo. Huyện phối hợp với sở, ngành liên quan để hoàn chỉnh quy hoạch điểm du lịch quốc gia tại Phú Quý; tăng cường công tác vệ sinh môi trường ở các khu, điểm du lịch. Huyện từng bước phát triển và hoàn thiện các sản phẩm du lịch, khai thác có hiệu quả du lịch sinh thái, câu cá biển; chú trọng xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Phú Quý “An toàn - thân thiện - chất lượng”. 
Chủ tịch UBND huyện đảo cho biết: Trước cơ hội đưa du lịch trở thành thế mạnh phát triển, huyện đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch đến năm 2020. Theo đó, huyện đảo sẽ tập trung kêu gọi đầu tư phát triển các đội tàu cao tốc, trung tốc để rút ngắn thời gian, khoảng cách giữa đảo với đất liền; kêu gọi đầu tư trọng điểm cho phát triển kết cấu hạ tầng du lịch như nâng cấp hoàn chỉnh hệ thống giao thông đến các điểm du lịch; phát triển phương tiện tàu biển, sân bay, bến tàu, hệ thống khách sạn nhà hàng, tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục