Huyện Phú Thiện (Gia Lai) chú trọng xây dựng các mô hình cánh đồng lớn

13:29' - 06/07/2017
BNEWS Là một địa phương thuần nông của tỉnh Gia Lai, huyện Phú Thiện có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao chiếm tới gần 34% với 24 thôn, làng thuộc diện đặc biệt khó khăn.
Xác định nhiệm vụ giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ cấp bách, lâu dài trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, thời gian qua huyện Phú Thiện đã tập trung đẩy mạnh xây dựng các cánh đồng lớn chuyên canh 2 loại cây trồng chủ lực của địa phương là cây lúa và cây mía.
Huyện Phú Thiện (Gia Lai) chú trọng xây dựng các mô hình cánh đồng lớn. Ảnh minh họa: Văn Đức - TTXVN
Thừa hưởng một vùng chuyên canh cây lúa rộng lớn với diện tích hơn 6.000 ha, Phú Thiện được ví như vựa lúa của vùng đất Tây Nguyên và đây cũng chính là tiền đề để địa phương hướng đến mô hình cánh đồng lớn với mục tiêu xây dựng thương hiệu lúa gạo cho riêng mình.
Sau 2 năm quyết tâm triển khai, đến nay toàn huyện đã hình thành được 17 cánh đồng lớn với diện tích gần 700 ha chuyên canh sản xuất các loại lúa một giống như LH12, OM4900, TBR225… mang lại mức lợi nhuận tăng hơn 6 triệu đồng/ha so với phương pháp trồng đại trà. Chất lượng hạt lúa cũng đồng đều hơn so với trồng đại trà nên rất dễ được các doanh nghiệp thu mua nông sản lựa chọn.
Ông Mai Ngọc Quý, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Phú Thiện cho biết, sau 3 vụ triển khai cánh đồng lớn, năng suất, chất lượng lúa gạo được nâng lên rõ rệt so với gieo trồng truyền thống nên nông dân rất vui mừng và yên tâm canh tác.
Qua việc triển khai mô hình cánh đồng lúa một giống, địa phương cũng đã hỗ trợ cho các hợp tác xã nông nghiệp liên kết để cung ứng các dịch vụ đầu vào và đồng thời đại diện cho các nông hộ liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm đầu ra để thị trường tiêu thụ được ổn định và lâu dài cho mặt hàng nông sản lúa gạo chủ lực của địa phương.
Cùng với việc hình thành ổn định các cánh đồng lớn chuyên canh cây lúa, huyện Phú Thiện còn nhắm tới xây dựng các cánh đồng lớn về cây mía gắn với Nhà máy mía đường Thành Thành Công đứng chân trên địa bàn. Tính đến nay, toàn huyện cũng đã xây dựng được 8 cánh đồng lớn chuyên canh cây mía với diện tích gần 200 ha.
Để khuyến khích cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tự nguyện góp đất xây dựng cánh đồng mía lớn, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, huyện đã phối hợp với Nhà máy mía đường Thành Thành Công hỗ trợ mọi mặt từ kỹ thuật đến vật tư để bà con yên tâm canh tác.
Điển hình như cánh đồng lớn có diện tích hơn 80 ha ở làng PleiBông, xã Chư A Thai của gần 100 hộ đồng bào Bahnar trong làng tự nguyện liên kết đất để canh tác mía liền vùng, liền thửa. Trước đây, vùng đất này không có nước tưới nên bà con chỉ trồng lúa rẫy và cây sắn nên mức thu nhập rất thấp. Được huyện đầu tư hơn 1 tỷ đồng khoan 16 giếng bơm và xây dựng đường điện hạ áp cho hệ thống bơm nước tưới phun tiết kiệm nên bà con rất phấn khởi hưởng ứng nhiệt tình.
Đây là sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Anh Đinh Tuy ở làng Plei Bông, xã Chư A Thai cho biết, trước đây, gia đình mình có 4 sào đất chủ yếu trồng mì và các loại cây trồng khác nên thu nhập rất thấp chỉ được khoảng trên 5 triệu đồng/năm. Được cán bộ vận động chuyển sang trồng mía cho thu nhập cao hơn lại được hỗ trợ về mọi mặt nên mình và bà con vui lắm quyết tâm chuyển sang canh tác cây mía.
Ông Trần Quốc Khánh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Thiện cho biết, đối với cây mía, trong năm nay địa phương đặt mục tiêu xây dựng khoảng 500 ha. Và đặc biệt làm sao đó để thu hút đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số tham gia vào cánh đồng mía này nhằm thay đổi tư duy sản xuất hướng tới xóa đói, giảm nghèo bền vững trong tương lai.
Xác định xã Chư A Thai có 4 thôn, làng là người đồng bào dân tộc thiểu số nên địa phương quyết tâm làm thí điểm ở 1 thôn, 3 thôn còn lại sẽ triển khai theo lộ trình đến năm 2019 – 2020. Với mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng cánh đồng lớn nhằm tăng giá trị thu nhập, từ đó tạo cơ hội cho các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.
Việc xây dựng các cánh đồng lớn chuyên canh cây lúa và cây mía là hướng đi táo bạo, căn cơ của huyện Phú Thiện và đây cũng được xem là “cú hích” nhằm thay đổi tư duy sản xuất lạc hậu lâu nay dần chuyển sang phát triển theo hướng hiện đại, bền vững tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế sẽ góp phần tạo chuyển biến tích cực trong cuộc sống của bà con trong tương lai không xa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục