ILO cảnh báo những mặt tiêu cực về việc làm trên toàn cầu

08:39' - 14/02/2019
BNEWS Báo cáo “Xu hướng việc làm toàn cầu năm 2019” vừa công bố ngày 13/2 cho thấy, tuy tỷ lệ thất nghiệp trên toàn cầu có giảm nhưng điều kiện làm việc của người lao động không được cải thiện.
Những người thất nghiệp tìm việc làm tại Hội chợ việc làm ở Los Angeles. Nguồn: AFP/TTXVN

Trong báo cáo “Xu hướng việc làm toàn cầu năm 2019” vừa công bố ngày 13/2, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho rằng tuy tỷ lệ thất nghiệp trên toàn cầu có giảm nhưng điều kiện làm việc của người lao động không được cải thiện.

Theo đó, có đến 3,3 tỷ người có việc làm trên toàn cầu năm 2018 không được hưởng mức an sinh kinh tế ngang nhau, không được trang bị các phương tiện làm việc bảo hộ tốt và ít có cơ hội vươn lên.

Cũng trong năm 2018, có tổng cộng 172 triệu người mất việc làm, tương ứng với tỷ lệ cứ trong 20 người ở tuổi lao động thì có một người thất nghiệp.

Đây là mức tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính-tiền tệ năm 2008 và sẽ tiếp tục được duy trì trong hai năm tiếp theo do những điều kiện ổn định của kinh tế toàn cầu.

Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu giảm nhẹ trong năm 2018, tuy nhiên số lượng việc làm dù tăng lên nhưng lại thường không thể đảm bảo cho người lao động một mức sống ổn định, với khoảng 700 triệu người có việc làm nhưng vẫn phải chịu cảnh nghèo đói.

Cụ thể, báo cáo "Triển vọng Xã hội và Việc làm Thế giới" của ILO cho biết tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu năm ngoái giảm từ mức 5,1% của năm 2017 xuống 5%.

Tuy vậy, ILO cho rằng không nên vội lạc quan trước chỉ số này. Phát biểu với phóng viên tại Geneva, Phó Tổng giám đốc ILO Deborah Greenfield cho biết xu hướng giảm tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu "được dự báo sẽ chững lại" và "tồn tại nhiều bất ổn trên một số mặt trận", đồng thời cảnh báo về một "viễn cảnh kinh tế xấu đi".

ILO dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ tiếp tục duy trì hoặc dao động nhẹ ở mức 5% trong 2 năm 2019 và 2020. Bên cạnh đó, tổ chức thuộc Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh tới thực tế hàng trăm triệu người lao động vẫn phải sống trong cảnh nghèo đói dù có một hoặc hơn một việc làm.

Cụ thể, phần lớn trong tổng số 3,3 tỷ người có việc làm trên toàn thế giới năm ngoái phải chịu cảnh "thiếu thốn vật chất, an ninh kinh tế, các cơ hội bình đẳng hoặc không gian để phát triển bản thân".

Đề cập đến thách thức trong việc giảm tình trạng thất nghiệp, báo cáo của ILO cho rằng những người muốn làm việc ngày càng có ít cơ hội hơn.

Số này bao gồm nhưng người muốn chuyển từ công việc bán thời gian sang toàn thời gian và những người quyết định ngừng tìm kiếm việc làm vì đã quá nản trí.

Bất bình đẳng giới trong việc làm cũng là điểm nổi bật được đề cập trong báo cáo của ILO. Theo đó, chỉ có 50% nữ giới trong độ tuổi lao động có việc làm, trong khi tỉ lệ này ở nam giới là 75%.

Thực trạng này phổ biến trên toàn cầu, với mức độ nghiêm trọng nhất tập trung ở các nước Arập, Bắc Phi và Nam Á./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục