IMF cảnh báo Fed cần thận trọng trong quyết định nâng lãi suất

18:36' - 31/10/2015
BNEWS IMF: Động thái thắt chặt tiền tệ quá nhanh của Fed có thể sẽ phản tác dụng và làm giảm uy tín của thể chế này.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã lên tiếng kêu gọi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cần thận trọng trong quyết định nâng lãi suất, đồng thời cảnh báo rằng việc thắt chặt tiền tệ quá nhanh có thể phản tác dụng và làm giảm uy tín của thể chế này. 

IMF cảnh báo Fed cần thận trọng trong quyết định nâng lãi suất. Ảnh: Bloomberg.com

Trong báo cáo đánh giá về các nước công nghiệp hàng đầu thế giới ở thời điểm trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) - dự kiến diễn ra ngày 15-16/11 tại Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) - IMF nhận định Mỹ và nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến kế hoạch tăng lãi suất của Fed. 

Trong phiên họp vừa qua, Fed tạm hoãn kế hoạch nâng lãi suất, song ngân hàng này vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất vào cuối năm nay. IMF cho rằng lãi suất của Mỹ tăng có thể châm ngòi cho những thay đổi lớn trong luồng vốn đầu tư toàn cầu và khiến thị trường bất ổn. Quyết định này có thể đẩy đồng USD lên giá, gây hiệu quả tiêu cực với xuất khẩu của Mỹ. 

Theo IMF, các nền kinh tế khác trong G20 cần nỗ lực hơn nữa để điều chỉnh “sự mất cân bằng” kinh tế toàn cầu như nợ quá mức và thặng dư thương mại khổng lồ. Đặc biệt, Mỹ, Nhật Bản và Pháp cần đẩy mạnh các kế hoạch trong trung hạn để cắt giảm các khoản nợ của mình. 

Đối với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, IMF khuyến nghị "người khổng lồ châu Á" cần phải có kế hoạch để ngăn chặn tốc độ tăng trưởng giảm quá mạnh, đồng thời thúc đẩy cải cách cơ cấu. Những cải cách này có vai trò sống còn để mở ra các nguồn tăng trưởng mới và tái cân bằng kinh tế theo hướng tiêu dùng trong trung hạn. 

Minh Hằng (Theo AFP) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục