IMF cảnh báo nguy cơ đối với thương mại và kinh tế toàn cầu

15:49' - 13/04/2017
BNEWS Bà Christine Lagarde cảnh báo tình hình chính trị thiếu chắc chắn tại châu Âu và chủ nghĩa bảo hộ đang nổi lên ở một số nước có thể sẽ cản trở hoạt động thương mại và kinh tế toàn cầu.
Giám đốc Điều hành IMF Christine Lagarde. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu tại Brussels (Bỉ) ngày 12/4, người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Christine Lagarde cho biết sau 6 năm tăng trưởng ì ạch, kinh tế thế giới cuối cùng lấy lại đà tăng trưởng.

Tuy nhiên, bà Lagarde cảnh báo về những nguy cơ có thể này sinh từ tình hình chính trị thiếu chắc chắn tại châu Âu và chủ nghĩa bảo hộ dấy lên ở một số nước - điều sẽ làm cản trở hoạt động thương mại và kinh tế toàn cầu.
Lời cảnh báo của bà Lagarde được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cam kết sẽ áp thuế trừng phạt đối với hàng hóa từ các quốc gia mà ông cho là gây tổn hại cho người lao động Mỹ. Ông Trump từng dọa sẽ đẩy mức thuế đánh vào các hàng hóa nhập từ Trung Quốc và Mexico lên tới 45%, trừ khi hai nước này chấm dứt áp dụng các luật lệ mà ông cho rằng vi phạm luật thương mại.
Theo bà Lagarde, bảo hộ thương mại sẽ chỉ làm gián đoạn chuỗi cung ứng và gia tăng áp lực lên giá đối với các công ty và người tiêu dùng. Thêm nữa, các chính sách bảo hộ thương mại, nếu được triển khai, sẽ hạn chế năng lượng sản xuất, đầu tư và sự tăng trưởng.
Trong buổi phỏng vấn với Bloomberg TV, bà Lagarde đã lưu ý về nguy cơ thiếu chắc chắn ở mức độ cao liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới tại Pháp cũng như cuộc bầu cử tại Đức. Bà bày tỏ lo ngại về những cuộc bầu cử này, khi các cuộc bầu cử thời gian gần đây đều ghi nhận những kết quả bất ngờ.
Mới đây, hàng loạt các thể chế tài chính toàn cầu đã lên tiếng hối thúc các nền kinh tế trên thế giới triển khai các biện pháp nhằm thúc đẩy một nền thương mại mở.

Trong một báo cáo chung công bố ngày 10/4, Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã nhận định vai trò của thương mại trong nền kinh tế toàn cầu đang ở "thời điểm then chốt". Báo cáo nhấn mạnh dù sự hội nhập thương mại ngày càng tăng đã giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng năng suất, giảm giá cả hàng hóa và cải thiện các tiêu chuẩn sống.
Tổ chức Thương mại Thế giới ngày 12/4 dự báo thương mại thế giới sẽ phục hồi nhẹ trong năm 2017, đồng thời cũng cảnh báo nguy cơ bất ổn chính trị và kinh tế tác động đến sự phục hồi. WTO dự báo thương mại toàn cầu sẽ tăng 2,4% trong năm 2017, cao hơn so với mức tăng 1,3% trong năm ngoái. Tổ chức này cảnh báo rằng hướng đi khó dự đoán của kinh tế toàn cầu trong tương lai gần và sự thiếu rõ ràng trong các chinh sách tiền tệ, tài chính và thương mại của các chính phủ làm tăng nguy cơ hoạt động thương mại bị kiềm chế.
Bên cạnh đó, WTO nói mức tăng trưởng thương mại trong năm nay có thể dao động trong khoảng từ 1,8% đến 3,6% và cho rằng thương mại toàn cầu có thể tăng cao hơn trong năm tới, khoảng từ 2,1% đến 4%.
WTO, tổ chức đặt ra các quy định thương mại toàn cầu, đã cảnh báo về nguy cơ chủ nghĩa bảo hộ, trong đó tiêu biểu là chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo nhấn mạnh thương mại có khả năng thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu nếu sự di chuyển của dịch vụ và hàng hóa trên khắp các biên giới không bị giới hạn; thừa nhận rằng thương mại khiến kinh tế của một số cộng đồng bị ảnh hưởng tiêu cực, song những ảnh hưởng này không nên bị thổi phồng. Theo ông, thay vì là trở ngại, thương mại nên được xem là một phần của giải pháp cho những khó khăn kinh tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục