IMF chỉ ra các nguy cơ đe dọa đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu

12:43' - 15/03/2017
BNEWS Theo IMF, đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn, song cảnh báo các chính sách hướng nội và tình hình tài chính toàn cầu thắt chặt có thể đe dọa đến đà tăng trưởng này.
IMF chỉ ra các nguy cơ đe dọa đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Ảnh: ips.lk

Ngày 14/3, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn, song cảnh báo các chính sách hướng nội và các điều kiện tài chính toàn cầu ngày càng thắt chặt có thể đe dọa đến đà tăng trưởng này.

Trong bản theo dõi triển vọng và nguy cơ đối với nền kinh tế thế giới, IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu trong ngắn hạn sẽ tăng lên, phản ánh sự gia tăng trong hoạt động tại các nền kinh tế phát triển, sự chuyển dịch trong chính sách kinh tế vĩ mô tại Mỹ và sự ổn định tại các nền kinh tế mới nổi.

Thể chế tài chính này nhận định triển vọng tăng trưởng tại các nền kinh tế phát triển như Mỹ, Nhật Bản và các nước châu Âu đã được cải thiện đáng kể, song cảnh báo các quốc gia này sẽ tiếp tục phải gánh chịu những tàn dư của khủng hoảng tài chính toàn cầu, như nợ doanh nghiệp cao hay mức tăng trưởng năng suất thấp.

Trong khi đó, các nền kinh tế mới nổi vẫn được đánh giá là động lực chính giúp thúc đẩy và củng cố triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu khi tiếp tục đóng góp hơn 3/4 tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu trong năm 2017.

Để có thể duy trì đà tăng trưởng tích cực, IMF kêu gọi các nước thành viên thuộc Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) duy trì khung thương mại đa phương cởi mở cũng như hoàn tất các cải cách tài chính và củng cố cấu trúc tài chính quốc tế.

Dưới áp lực từ tâm lý bảo hộ thương mại đang gia tăng tại các nền kinh tế phát triển, trong đó có Mỹ, IMF cũng kêu gọi các nước G20 tăng cường hợp tác quốc tế để có thể duy trì những lợi ích của thương mại cũng như động lực tăng trưởng kinh tế, vốn đã giúp hàng triệu người dân trên thế giới thoát khỏi đói nghèo. Thể chế tài chính này đồng thời hối thúc G20 ngừng thực hiện các chính sách gây méo mó thương mại quốc tế và hoạt động đầu tư, tránh chủ nghĩa bảo hộ, và giảm thiểu sự mất cân bằng thương mại.

Trước đó cùng ngày, trong thông điệp gửi đến Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên G20, Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde cũng nhận định nền kinh tế toàn cầu đang trên đà phục hồi, song khuyến cáo các nước cần có những chính sách hợp lý để tránh tự gây ra "những tổn thương" không đáng có.

Điều này đòi hỏi các nước loại bỏ những chính sách có nguy cơ gây tổn hại nghiêm trọng tới thương mại, vấn đề di cư, lưu thông dòng vốn và việc chia sẻ công nghệ xuyên biên giới, bởi những biện pháp này sẽ đe dọa đến năng suất lao động, thu nhập và điều kiện sống của toàn bộ người dân.

Cũng theo người đứng đầu IMF, để có thể duy trì đà tăng trưởng tích cực đòi hỏi các nước trên thế giới có những chính sách kinh tế vĩ mô mang tính hỗ trợ, trong bối cảnh nhu cầu còn yếu và lạm phát chưa về mức mục tiêu tại các nền kinh tế phát triển. Bà đồng thời hối thúc các nước cần có những biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng, bao gồm việc đào tạo lao động tay nghề thấp, cũng như có những điều chỉnh hợp lý trong chính sách thu nhập và hệ thống thuế.

Những nhận định trên được đưa ra trước thềm hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng G20 dự kiến diễn ra trong 2 ngày 17 - 18/3 tới tại Đức. Theo báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu của IMF công bố hồi tháng 1 vừa qua, nền kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng 3,4% trong năm nay và 3,6% trong năm 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục