IMF dự báo lạm phát của Venezuela tiến sát 500%

10:57' - 10/05/2016
BNEWS Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo lạm phát tiến sát 500% năm nay, đồng nội tệ mất giá và mất dần khả năng trả nợ, kinh tế Venezuela đang đứng trên bờ vực phá sản.
IMF dự báo lạm phát của Venezuela tiến sát 500%. Ảnh: bbc.com

Là một trong những nước có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, Venezuela hiện đang rơi vào khủng hoảng kinh tế, chính trị và năng lượng lớn chưa từng có do lạm phát cao, thiếu hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu và khả năng không thanh toán được nợ nước ngoài.

Tình hình nghiêm trọng trong thời điểm Venezuela không còn tiền để chi trả cho sản xuất hàng hóa nữa. Tại thủ đô Caracas và các thành phố khác, người dân xếp hàng dài trước các cửa hàng và các siêu thị để mua hàng thiết yếu: bánh mỳ, sữa và thuốc.

Tuy nhiên, thật là vô ích vì các gian hàng đã trống rỗng và các siêu thị thì không có hàng hóa, gây ra cảnh tượng cướp bóc và tranh giành các túi bột mỳ, loại hàng hóa còn sót lại trong siêu thị. Bị tác động mạnh do cú sốc giá dầu mỏ từ giữa năm 2014, nguồn thu ngoại tệ bị giảm mạnh và GDP của nước này đã lao dốc từ 298 tỷ USD năm 2012 xuống còn 131 tỷ USD năm 2015.

Giống với Algeria, Venezuela phụ thuộc lớn vào nguồn thu từ dầu mỏ, chiếm 95% nguồn thu ngoại tệ. Với trữ lượng gần 300 tỷ thùng dầu, Venezuela từ lâu đã thực hiện một chính sách xã hội ảnh hưởng tới sự phồn thịnh thực sự cho đất nước. Chính sách này gồm phân phối sự trợ giúp xã hội cho lớp người nghèo nhất và không đầu tư vào các dự án quan trọng góp phần đa dạng hóa nền kinh tế của đất nước.

Hệ quả là năm 2015, GDP của nước này bị giảm tới 10% và dự báo sẽ giảm thêm 6% năm 2016. Ngân sách quốc gia trống rỗng. Đối mặt với thảm họa trên Chính phủ của Tổng thống Nicolás Maduro đã tuyên bố tình trạng kinh tế khẩn cấp, đồng thời đưa ra hàng loạt các giải pháp như tăng lương 56%, thay đổi múi giờ để tiết kiệm điện và công chức chỉ làm việc 2 ngày trong 1 tuần.

Venezuela có những món nợ đến hạn phải thanh toán và chưa kể là những khoản vay của Trung Quốc năm 2015 và có thể đất nước này không còn tiền để thanh toán.

Một vấn đề khác làm giảm nguồn thu đó là khai thác dầu khi không đem lại lợi nhuận. Trên thực tế, dù có trữ lượng dầu mỏ lớn, nhưng việc khai thác và sản xuất dầu của Venezuela diễn ra trong thời gian dài với chi phí cao. Do vậy, trong bối cảnh giá dầu chỉ ở mức 45 USD/thùng, quốc gia Nam Mỹ này không thu được khoản lợi nhuận nào./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục