Indonesia dự báo giá lương thực tiếp tục ở mức cao

15:33' - 08/11/2023
BNEWS Cơ quan Lương thực Quốc gia Indonesia (Bapanas) dự báo giá lương thực vẫn ở mức cao trong 2 tháng cuối năm, trong bối cảnh hiện tượng El Nino ảnh hưởng đến sản xuất ở Indonesia và các nước khác.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, mới đây, Cơ quan Lương thực Quốc gia Indonesia (Bapanas) dự báo giá cả lương thực sẽ vẫn ở mức cao trong 2 tháng cuối năm nay, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết El Nino ảnh hưởng đến sản xuất ở Indonesia và các nước khác.

Người đứng đầu Bapanas, ông Arief Prasetyo Adi cho biết Chính phủ Indonesia sẽ tiếp tục nỗ lực kiểm soát giá lương thực, trong đó có việc đảm bảo nhập khẩu thêm 3 mặt hàng đang gặp khó khăn về nguồn cung là gạo, ngô và đường.

 

Chính phủ đã giao cho Cơ quan Hậu cần Nhà nước (Bulog) nhập khẩu 3,5 triệu tấn gạo trong năm nay để tăng cường kho dự trữ quốc gia, đồng thời đồng ý miễn thuế nhập khẩu lên tới 450 rupiah (0,029 USD)/kg đối với số gạo này. Theo ông Arief, các nỗ lực khác nhằm thúc đẩy sản xuất cũng đang được tiến hành, trong đó có các kế hoạch đẩy nhanh gieo cấy lúa và cải thiện khả năng cung ứng phân bón.

Theo ước tính của Cơ quan Thống kê Indonesia (BPS), sản lượng gạo nước này dự kiến giảm 650.000 tấn trong năm nay xuống còn 30,9 triệu tấn. Dữ liệu của BPS vào đầu tháng 11 cũng cho thấy gạo đã trở thành nguyên nhân chính đẩy lạm phát tăng cao trong tháng 10, lên tới 2,56% từ mức 2,28% của tháng trước đó.

Trong nỗ lực bình ổn giá ngô, Chính phủ Indonesia sẽ nhập khẩu 500.000 tấn, trong đó 250.000 tấn sẽ được vận chuyển về nước trước cuối năm nay. Dữ liệu của BPS cho thấy diện tích canh tác ngô dự kiến đạt khoảng 2,49 triệu ha trong năm nay, giảm 0,28 triệu ha, tương đương với 10,03% so với năm 2022. Trong khi đó, sản lượng ngô có độ ẩm 14% dự kiến đạt 14,46 triệu tấn, giảm 2,07 triệu tấn so với năm trước.

Bên cạnh việc mở rộng diện tích trồng mía, Bapanas cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy các công ty nhập khẩu đường từ Thái Lan, Australia và Brazil. Trước đó, các công ty Indonesia đã tạm ngừng nhập khẩu mặt hàng này do giá quốc tế tăng cao trong khi tỷ giá hối đoái sụt giảm. Bapanas thông báo tính đến giữa tháng 10, chỉ 26% trong tổng hạn ngạch 1 triệu tấn đường nhập khẩu đã được thực hiện. Indonesia phụ thuộc vào đường nhập khẩu để đáp ứng hơn 50% nhu cầu trong nước.

Ông Arief nhận định nếu không can thiệp vào nguồn cung trong nước, giá cả các mặt hàng lương thực khác, chẳng hạn như trứng và thịt gà, cũng sẽ tăng do nhu cầu cao trong bối cảnh sản lượng sụt giảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục