Indonesia dự kiến đầu tư 70 tỷ USD xây dựng đường cao tốc thu phí

15:47' - 20/06/2019
BNEWS Indonesia đang lên kế hoạch chưa từng có với số vốn đầu tư ước tính lên tới 70 tỷ USD để xây dựng các tuyến đường cao tốc có thu phí.

Chính quyền Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang lên một kế hoạch rầm rộ chưa từng có với số vốn đầu tư ước tính lên tới 70 tỷ USD để xây dựng các tuyến đường cao tốc có thu phí nhằm tăng cường sự kết nối giao thông tại quốc gia này.

Nếu thành hiện thực, khối lượng công việc của dự án này sẽ tương đương với việc rải nhựa đường bitum từ New York tới San Francisco. 

Theo ông Danang Parikesit, người đứng đầu cơ quan quản lý đường cao tốc có thu phí của Indonesia, đến năm 2024, tổng chiều dài các tuyến đường cao tốc không thu phí của Indonesia sẽ là 5.400 km, gần gấp ba lần chiều dài hệ thống cao tốc hiện tại.

Dự án mở rộng hệ thống đường cao tốc này là trọng tâm trong những kế hoạch xây dựng đầy tham vọng với giá trị lên tới 400 tỷ USD của Indonesia nhằm hiện đại hóa quốc gia quần đảo này dưới thời Tổng thống Jokowi, người sẽ tiếp tục bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống lần hai vào tháng Mười tới.

Đặc điểm lãnh thổ quá dàn trải của Indonesia, gồm hơn 17.000 hòn đảo, thực sự là ác mộng đối với hệ thống logistic và giao thông vận tải, khiến chi phí các mặt hàng thường ngày tăng cao và gây cản trở cho sự phát triển tại các khu vực xa xôi, khó tiếp cận.

Do vậy, theo Bộ trưởng Kế hoạch Indonesia Bambang Brodjonegoro, cách duy nhất để có thể khơi thông tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn là thông qua sự kết nối.

Theo dự án nói trên, hơn một nửa các tuyến đường cao tốc có thu phí mới sẽ được xây dựng để kết nối hai điểm đầu của đảo lớn nhất Sumatra.

Ngoài các tuyến đường cao tốc, chính quyền Indonesia cũng đang nghiên cứu khả năng xây dựng một cây cầu từ bán đảo Malaysia tới đảo Sumatra, và một cây cầu kết nối Singapore tới đảo Bintan.

Nhưng cũng có những mối lo ngại nhất định về khoản đầu tư tới 1 triệu tỷ rupiah (70 tỷ USD) đối với dự án đường cao tốc kết nối này.

Chính phủ không thể gánh vác được toàn bộ chi phí, buộc phải tìm kiếm các nguồn vốn khác như các khoản vay ngân hàng và các nguồn đầu tư tư nhân.

Các nhà phân tích băn khoăn rằng gánh nặng tài chính sẽ cản trở, gây khó khăn cho hệ thống ngân hàng của Indonesia, đồng thời làm mất cân bằng thu chi của các công ty xây dựng địa phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục