Indonesia miễn giảm hai loại thuế đối với xe điện

15:18' - 30/05/2023
BNEWS Indonesia bắt đầu áp thuế phương tiện xe cơ giới (PKB) bằng 0% đối với xe điện (EV) theo quy định mới đây của Bộ trưởng Nội vụ.

Indonesia bắt đầu áp thuế phương tiện xe cơ giới (PKB) bằng 0% đối với xe điện (EV) theo quy định mới đây của Bộ trưởng Nội vụ. Ngoài ra, thuế chuyển quyền sở hữu (BBNKB) loại phương tiện này cũng được miễn toàn bộ.

 
Trước đó, thuế suất PKB đối với tất cả các loại xe cơ giới là 1-2% đối với xe sở hữu thứ nhất. Thuế PKB lũy tiến có thể lên tới 10%.

Các ưu đãi thuế nói trên sẽ chỉ có hiệu lực đối với xe điện chạy bằng pin và không được áp dụng đối với xe điện được chuyển đổi từ các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Chính sách mới này thể hiện quyết tâm của chính phủ nhằm thúc đẩy sử dụng xe điện thân thiện với môi trường, góp phần giảm lượng khí thải carbon để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060 hoặc sớm hơn.

Hiện Chính phủ Indonesia cũng đang hỗ trợ mua mới xe máy điện và chuyển đổi xe máy chạy nhiên liệu thông thường sang chạy điện, với mức hỗ trợ cho mỗi đầu xe là 7 triệu rupiah (458,8 USD).

Theo chương trình được công bố hồi đầu tháng Ba vừa qua, chính phủ sẽ hỗ trợ mua mới 200.000 xe máy điện và chuyển đổi 50.000 xe máy trong năm nay. Tổng ngân sách cho các hoạt động này vào khoảng 5.000 tỷ rupiah.

Chương trình này chỉ được áp dụng đối với xe máy sản xuất trong nước với tỷ lệ nội địa hóa đạt 40% trở lên. Đối tượng được ưu tiên nhận hỗ trợ là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, cũng như các hộ gia đình có mức tiêu thụ điện hàng tháng trong khoảng 450-900 VA.

Ngoài ra, Chính phủ Indonesia cũng đang hỗ trợ mua mới xe ô tô điện dưới hình thức giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ mức 11% xuống còn 10%.

Bên cạnh đó, quốc gia này cũng có nhiều biện pháp hỗ trợ ngành sản xuất xe điện như giảm thuế, cấm xuất khẩu quặng nickel để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu và pin xe điện trong nước, xây dựng nhà máy tinh chế lithium… với mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện của thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục