Indonesia nhấn mạnh sự cần thiết phát triển hệ sinh thái xe điện ASEAN

22:05' - 01/05/2023
BNEWS Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Indonesia cho rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần xây dựng một hệ sinh thái xe điện (EV) vì một số nước thành viên có nguồn lực sản xuất các thành phần EV.

Phát biểu sau phiên họp nội các ngày 27/4 về Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42, Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto nhấn mạnh: “Hệ sinh thái EV khu vực cần được xây dựng. Chúng ta có 2 nhà sản xuất EV ở ASEAN là Thái Lan và Indonesia”.

Bộ trưởng cao cấp này cho biết Thái Lan và Indonesia đã xây dựng ngành công nghiệp EV trong nước. Tuy nhiên, Indonesia là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á có nguồn lực để sản xuất pin EV.

Ông Airlangga nói: “Quốc gia duy nhất có tài nguyên dành cho EV là Indonesia và sẽ xây dựng hệ sinh thái EV. Philippines cũng có nguyên liệu thô cho EV. Vì vậy, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng hệ sinh thái EV”.

Indonesia đang giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN trong năm 2023 với chủ đề “ASEAN quan trọng: Tâm điểm tăng trưởng” bao gồm 3 trụ cột “ASEAN quan trọng”, “Tâm điểm tăng trưởng” và thực hiện Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP).

Trong trụ cột “Tâm điểm tăng trưởng”, Indonesia sẽ tìm cách thúc đẩy khả năng phục hồi năng lượng nhằm hỗ trợ toàn diện cho quá trình chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng sạch và bền vững. Theo đó, Indonesia đang thúc đẩy ASEAN thiết lập hệ sinh thái khu vực để phát triển EV.

Trước đó ngày 5/4, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi tiết lộ rằng một số thỏa thuận sẽ được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 diễn ra từ ngày 9-11/5 tới tại khu nghỉ dưỡng Labuan Bajo, tỉnh Đông Nusa Tenggara, trong đó có thỏa thuận phát triển hệ sinh thái EV./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục