Indonesia: Núi lửa Mt. Merapi bất ngờ phun trào

12:45' - 11/05/2018
BNEWS Sáng 11/5, núi lửa Mt. Merapi, nằm ở miền Trung đảo Java của Indonesia, bất ngờ phun trào, tạo ra những cột mây và khói bụi nóng cao tới 5 km.

Cơ quan Quản lý thảm họa tỉnh Java cho biết hiện chưa có thống kê về thiệt hại và thương vong, song cảnh sát cho biết vào thời điểm núi bắt đầu hoạt động, khoảng 120 người đang leo núi và hiện các nhân viên cứu hộ đang được triển khai để đưa người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Trong thông cáo báo chí, người đứng đầu cơ quan trên, ông Pranowo nói: "Chúng tôi kêu gọi người dân bình tĩnh và không di chuyển vào khu vực bán kính 3 km từ núi lửa".

Núi lửa Merapi nằm ở ranh giới giữa tỉnh Trung Java và tỉnh Yogyakarta. Đây là ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất tại Indonesia và phun núi lửa thường xuyên từ thế kỷ 16. Merapi nằm cách thành phố Yogyakarta khoảng 28 km về phía Bắc. Triền núi cũng là nơi cư ngụ của hàng nghìn người với làng mạc rải rác lên đến cao độ 1.700 mét.

Năm 2010 là thời điểm núi lửa Merapi hoạt động mạnh nhất kể từ năm 1872. Nhà chức trách đã ghi nhận hơn 500 cơn địa chấn khi phún thạch magma (đá nhão nóng chảy trong lòng đất) đã trồi lên, chỉ cách mặt đất khoảng 1 km. Đợt phun trào mạnh nhất đã khiến ít nhất 113 người thiệt mạng và khoảng 1.800 người bị thương.

Người dân địa phương cho rằng vào năm 1006, đợt phun trào lớn tại núi lửa này đã bao trùm toàn bộ tỉnh Trung Java. Khói bụi cùng sự tàn phá của núi lửa được xem là nguyên nhân xóa sổ Vương quốc Mataram theo đạo Hindu. Tuy nhiên, cho đến nay không có đủ bằng chứng chứng minh thời kỳ này từng tồn tại./.

>> Indonesia đóng cửa sân bay do núi lửa hoạt động mạnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục