Indonesia phát hiện gần 50 ca nhiễm biến thể Omicron

08:27' - 27/12/2021
BNEWS Bộ Y tế Indonesia thông báo tính đến ngày 25/12, số ca nhiễm biến thể Omicron gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được phát hiện thông qua giải trình tự bộ gen tại nước này đã lên đến 46 người.

Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn nội dung tuyên bố bằng văn bản của người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia - bà Siti Nadia Tarmizi cho hay tất cả các bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron đang được điều trị tại 2 bệnh viện ở thủ đô Jakarta.

Theo bà Nadia, số ca nhiễm mới là 27 người, gồm 25 công dân Indonesia trở về từ Malaysia, Kenya, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Ai Cập, Malawi, Tây Ban Nha, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ; một công dân Nigeria; người còn lại là nhân viên y tế thuộc Bệnh viện cấp cứu COVID-19 Wisma Atlet ở Jakarta.

Bà Nadia tiết lộ rằng các ca nhiễm biến thể Omicron nói trên đều được phát hiện trong thời gian cách ly 10 ngày. Điều này cho thấy rằng thời hạn cách ly 10 ngày là phù hợp để ngăn biến thể Omicron lây lan ra bên ngoài các cơ sở cách ly.

Hôm 16/12, Indonesia công bố ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron tại nước này là một nhân viên dọn vệ sinh tại Bệnh viện cấp cứu COVID-19 Wisma Atlet ở Jakarta.

Cũng trong ngày 26/12, chính quyền New Delhi thông báo sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm ở thủ đô của Ấn Độ từ 22h00 ngày hôm trước đến 5h sáng hôm sau (theo giờ địa phương); sắc lệnh bắt đầu có hiệu lực từ ngày 27/12. Quyết định này được đưa ra khi thủ đô của Ấn Độ ghi nhận 290 ca mắc mới COVID-19, tăng 16% so với ngày 25/12 và có một trường hợp tử vong trong 24 giờ qua.

Theo thông tin từ cơ quan y tế, tỷ lệ xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 ở New Delhi đã tăng lên 0,5% - một mức độ nghiêm trọng. Hôm 25/12, số ca mắc mới COVID-19 ở New Delhi đã tăng đột biến 38% so với một ngày trước đó.

Kế hoạch hành động ứng phó 4 giai đoạn (GRAP) của chính quyền New Delhi quy định mức cảnh báo màu vàng sẽ được áp dụng nếu tỷ lệ xét nghiệm dương tích ở mức 0,5% trong 2 ngày liên tiếp, dẫn đến một loạt biện pháp hạn chế bổ sung.

Nếu mức cảnh báo màu vàng có hiệu lực, hầu hết các hoạt động vốn được từng bước nối lại khi làn sóng COVID-19 thứ hai suy yếu sẽ bị tạm dừng. Thời gian hoạt động của các cửa hàng, trung tâm thương mại cung cấp hàng hóa và dịch vụ không thiết yếu sẽ bị hạn chế.

Những cơ sở này sẽ được phép mở cửa từ 10h00 đến 20h00 theo quy tắc chẵn lẻ. Các nhà hàng trong thành phố sẽ được phép hoạt động với công suất 50% từ 8h00 sáng đến 22h00, trong khi các quán bar được phép mở cửa từ 12h00 trưa đến 22h00 với công suất 50%.

Rạp chiếu phim, rạp hát, phòng tiệc và thính phòng - vốn đang mở cửa cho khán giả - sẽ bị đóng cửa. Tuy nhiên, các khách sạn vẫn được phép mở cửa.

Ngoài ra, các cơ sở spa, phòng tập gym, yoga, các khu thể thao phức hợp, sân vận động và bể bơi, cũng như các công viên giải trí, đều sẽ bị đóng cửa.

Mặc dù vậy, sẽ không có bất kỳ hạn chế nào được áp dụng đối với hoạt động tổ chức các sự kiện thể thao quốc gia hoặc quốc tế tại những địa điểm này. Các công viên công cộng sẽ vẫn được phép mở cửa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục