Indonesia sẽ đưa 2 triệu doanh nghiệp vào danh mục mua sắm công

07:27' - 26/08/2022
BNEWS Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu đưa 2 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong nước vào danh mục điện tử (e-catalogue) của Cơ quan mua sắm công quốc gia (LKPP) trong năm 2023.

Ngày 25/8, Bộ trưởng Kế hoạch Phát triển Quốc gia, đồng thời là người đứng đầu Cơ quan Kế hoạch Phát triển Quốc gia (Bappenas) Suharso Monoarfa cho biết danh mục trên hiện có hơn 600.000 MSME.

 

Mục tiêu của năm nay là 1 triệu doanh nghiệp và năm 2023 là 2 triệu doanh nghiệp được đưa vào danh mục này.

Bộ trưởng Monoarfa nhấn mạnh rằng với việc đạt được các mục tiêu trên, LKPP sẽ trở thành một cổng thương mại điện tử, hoặc thị trường để chính quyền trung ương và địa phương mua sắm hàng hóa và dịch vụ.

Ngoài ra, Chính phủ Indonesia cũng đang nỗ lực khuyến khích các MSME triển khai tiếp thị kỹ thuật số, trong đó có việc tham gia danh mục điện tử của LKPP.

Theo ông Monoarfa, với sự trợ giúp của chuyển đổi kỹ thuật số, chính phủ cũng có thể cải thiện chất lượng chi tiêu do cơ chế mua sắm hàng hóa và dịch vụ sẽ minh bạch hơn và giảm thiểu rủi ro vi phạm. Chính phủ sẽ không để xảy ra tình trạng chi tiêu trùng lặp giữa trung ương và địa phương.

Ông Monoarfa cho rằng việc khuyến khích các MSME tham gia danh mục điện tử của LKPP cũng là hình thức hỗ trợ các sản phẩm trong nước.

Danh mục điện tử của LKPP sẽ có công cụ so sánh giá nhằm bảo vệ các MSME để không bị thua thiệt trước các doanh nghiệp lớn trong nước.

Bộ trưởng Monoarfa cũng tiết lộ rằng Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) đã yêu cầu các quan chức chính phủ ưu tiên các sản phẩm nội địa trong các hoạt động mua sắm sử dụng ngân sách nhà nước và địa phương.

Cùng ngày, LKPP thông báo đã loại 13.600 sản phẩm nhập khẩu có sản phẩm thay thế trong nước ra khỏi danh mục điện tử của cơ quan này theo chỉ thị của Tổng thống Jokowi.

Theo người đứng đầu LKPP, ông Abdullah Azwar Anas, động thái này nhằm tạo điều kiện để đưa các sản phẩm sản xuất trong nước và các MSME vào danh mục mua sắm công.

Phát biểu họp báo sau khi tham dự cuộc họp kín về tăng tốc mua sắm hàng hóa và dịch vụ trong nước do Tổng thống Jokowi chủ trì, ông Azwar cho hay việc loại các sản phẩm nhập khẩu ra khỏi e-catalogue này sẽ được thúc đẩy hơn nữa sau khi áp dụng công nghệ blockchain và dữ liệu lớn với sự phối hợp giữa LKPP và công ty viễn thông nhà nước Telkom.

Ông Azwar cho biết thêm sau khi Tổng thống Jokowi chỉ thị LKPP đơn giản hóa nền tảng mua sắm công, nhiều sản phẩm trong nước đã có thể truy cập được trên e-catalog.

Nếu như trước đây cần 8 công đoạn, hiện LKPP chỉ cần 2 công đoạn để đưa sản phẩm mới vào e-catalog. Trước đây e-catalog chỉ có 52.000 sản phẩm, hiện con số này đã lên tới 600.000 sản phẩm.

Trước đó tại cuộc họp, Tổng thống Jokowi đã tỏ ra không hài lòng về việc các sản phẩm nhập khẩu vẫn chiếm ưu thế trong hoạt động mua sắm công của chính quyền trung ương mặc dù thực tế là 842 sản phẩm nằm trong danh mục điện tử của LKPP có thể được thay thế bằng các sản phẩm trong nước.

Nhà lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á nhấn mạnh rằng chi tiêu của chính quyền trung ương và địa phương phải tính đến 3 khía cạnh quan trọng, bao gồm tạo ra giá trị gia tăng; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nước, và đảm bảo hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục