Indonesia xây dựng Hệ sinh thái logistics quốc gia

07:30' - 04/02/2023
BNEWS Chính phủ Indonesia đã lên kế hoạch xây dựng Hệ sinh thái logistics quốc gia (NLE) với 14 cảng biển và cảng hàng không nhằm hỗ trợ và thúc đẩy ngành logistics và phân phối trong nước.

Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani cho biết NLE cũng sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ kỹ thuật số nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận thông tin liên quan đến các quy định, quy trình và yêu cầu.

 

Phát biểu tại đối thoại doanh nghiệp tuần trước, bà Sri Mulyani cho hay: “Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục mở rộng dự án bằng cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số. Mười dịch vụ, chương trình và 15 bộ ngành sẽ phối hợp với NLE”.

Việc thiết lập NLE đã được quy định trong Nghị định số 5/2020 của Tổng thống nhằm đơn giản hóa các thủ tục kinh doanh ở Indonesia, tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh hơn cả về thời gian, tốc độ và chi phí.

Bà Sri Mulyani nhấn mạnh: “Kết quả này sẽ đạt được thông qua việc đơn giản hóa hợp tác trong lĩnh vực logistics, dịch vụ thanh toán kỹ thuật số, cũng như bảo vệ và tổ chức không gian”.

Với sự hỗ trợ công nghệ kỹ thuật số, bà Sri Mulyani cũng bày tỏ mong muốn các khu công nghiệp và cảng biển sẽ trở thành những điển hình quốc gia trong việc thúc đẩy thành lập doanh nghiệp.

Trước đó, Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Airlangga Hartarto khẳng định rằng NLE được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao hiệu quả logistics quốc gia bằng cách tích hợp quy định của chính phủ với các nền tảng logistics đang hoạt động.

Theo ông Airlangga, tính đến tháng 12/2022, NLE với tổng cộng 42 kế hoạch hành động đã đạt 90,5% công việc. NLE đã được triển khai tại 14 cảng biển gồm Tanjung Priok, Tanjung Emas, Tanjung Perak, Belawan, Makassar, Batam, Balikpapan, Merak, Samarinda, Kendari, Dumai, Palembang, Pontianak và Lampung.

Một trong những dịch vụ của NLE là Khai báo hải quan và kiểm dịch một lần (SSm QC) với sự phối hợp giữa các bộ phận hải quan và kiểm dịch. Theo tính toán, dịch vụ này đã giúp giảm 22,37% thời gian và 33,48% chi phí thông quan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục