Ingenuity thực hiện thành công chuyến bay thứ hai trên Sao Hỏa

19:05' - 23/04/2021
BNEWS Ngày 22/4, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) tiếp tục thành công trong cuộc thử nghiệm lần thứ hai với thiết bị bay Ingenuity trên Sao Hỏa.

Chỉ 3 ngày sau khi làm nên lịch sử với chuyến bay có điều khiển, chạy bằng năng lượng đầu tiên trên một thế giới ngoài Trái Đất, Ingenuity đã một lần nữa cất cánh lên khoảng không phía trên miệng núi lửa Jezero của Sao Hỏa vào lúc 5h33 giờ EDT ngày 22/4 (16h33 giờ cùng ngày theo giờ Việt Nam) và thực hiện chuyến bay kéo dài 51,9 giây.

Theo Giám đốc dự án Ingenuity - bà MiMi Aung, trong cuộc thử nghiệm mới nhất này, Ingenuity đạt độ cao 5 mét, giữ ở trạng thái lơ lửng, nghiêng một chút và dịch chuyển sang một bên khoảng 2 mét. Sau đó, Ingenuity dừng lại, lơ lửng tại chỗ và quay máy ảnh theo các hướng khác nhau trước khi trở lại để hạ cánh.

Trên mạng xã hội Twitter, các nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Nam California - nơi phát triển dự án Ingenuity - cũng xác nhận: "Trực thăng Sao Hỏa đã thực hiện thành công chuyến bay thứ 2 của mình, ghi lại hình ảnh này bằng camera điều hướng đen trắng. Nó cũng đạt được những cột mốc mới về độ cao lớn hơn, bay lơ lửng lâu hơn và bay ngang".

Trước đó, trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên kéo dài 39,1 giây, thiết bị nặng 1,8kg này đã thực hiện các động tác bay thẳng lên và xuống cách mặt núi lửa Jezero đầy bụi 3 mét.

Cũng giống như trong cuộc thử nghiệm đầu tiên, tàu vũ trụ Perseverance của NASA đã theo dõi tất cả các hoạt động trên không của Ingenuity từ khoảng cách khoảng 64 mét.

Những dữ liệu và hình ảnh từ các chuyến bay của Ingenuity sau đó sẽ được truyền đi 278 triệu km về Trái Đất để xử lý.

Ông Bob Balaram - kỹ sư trưởng của dự án Ingenuity cho biết: "Cho đến nay, các thông số kỹ thuật mà chúng tôi nhận được và phân tích đều cho thấy chuyến bay đã đáp ứng được mong đợi. Chúng tôi đã có hai chuyến bay trong khuôn khổ dự án và vẫn còn nhiều điều cần đúc rút trong tháng triển khai Ingenuity này".

Ingenuity là một cuộc trình diễn công nghệ được thiết kế để chứng tỏ rằng việc bay trên Sao Hỏa là khả thi bất chấp bầu khí quyển mỏng của Hành tinh Đỏ. Theo NASA, công việc tiên phong của Ingenuity sẽ mở đường cho các sứ mệnh khác tại đây trong tương lai.

Ingenuity được tàu vũ trụ Perseverance mang theo lên Sao Hỏa vào ngày 18/2 vừa qua. Trong khi sứ mệnh của tàu Perseverance là tìm kiếm các dấu hiệu cho sự sống của vi sinh vật tại Hành tinh Đỏ, thì nhiệm vụ của trực thăng Ingenuity là chứng minh rằng công nghệ bay này có thể hoạt động tại đây.

Vào ngày 3/4, Ingenuity được thả xuống từ bụng tàu Perseverance để triển khai chiến dịch bay kéo dài 1 tháng. Theo kế hoạch, trực thăng này sẽ thực hiện thêm 3 chuyến bay nữa trong 2 tuần tới.

Các chuyến bay tiếp theo sẽ ngày càng phức tạp và đầy tham vọng hơn, trong đó 2 chuyến cuối cùng có thể sẽ "thực sự mạo hiểm".

Bay trên Sao Hỏa được xác định là thử thách lớn đối với Ingenuity, do điều kiện khí quyển tại đây hoàn toàn khác so với Trái Đất.

Các cánh quạt của Ingenuity sẽ phải đạt tốc độ 2.400 vòng quay/phút để có thể tạo được lực nâng - gấp khoảng 5 lần so với trực thăng khi bay ở Trái Đất.

Bên cạnh đó, các thao tác chính của Ingenuity cần được lập trình trước. Thiết bị này cũng cần trang bị một máy sưởi để tồn tại khi nhiệt độ ban đêm giảm xuống đến âm 90 độ C./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục