Iran có thể khôi phục sản lượng dầu trong vòng một tháng

07:58' - 11/06/2021
BNEWS Iran có thể ngay lập tức khôi phục sản lượng dầu thô của mình về các mức trước khi Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với nước này hồi năm 2018.

Phó Tổng giám đốc phụ trách sản xuất của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) Farrokh Alikhani vừa cho biết, NIOC có thể sẽ khôi phục phần lớn sản lượng bị mất do các lệnh trừng phạt của Mỹ trong vòng chưa đầy một tháng.

Ông nói: "Dựa trên các kế hoạch và công tác chuẩn bị đã được thực hiện, chúng tôi hy vọng sẽ khôi phục một phần lớn công suất trong vòng một tháng". Tuy nhiên, quan chức này cho hay NIOC có kế hoạch khôi phục sản lượng bị mất trong khoảng thời gian từ 1 tuần đến 3 tháng.
Kênh truyền hình Press TV ngày 10/6 dẫn lời ông Alikhani nói thêm mục tiêu ba tháng này có nghĩa là Iran sẽ khôi phục hoàn toàn sản lượng khai thác lên mức trung bình 3,8 triệu thùng/ngày, mức được ghi nhận vào năm 2015 sau khi Tehran và các cường quốc thế giới ký kết thỏa thuận hạt nhân, được biết đến là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).
Các nhà ngoại giao của Iran và 6 quốc gia khác đã tham gia các cuộc đàm phán tại thủ đô Vienna của Áo nhằm khôi phục JCPOA, hơn 3 năm sau khi Chính phủ Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.
Sự hồi sinh của JCPOA sẽ là yếu tố rất quan trọng đối với các thị trường dầu mỏ quốc tế, vì các nước tiêu dùng kỳ vọng thỏa thuận này có thể làm gia tăng nguồn cung từ Iran, qua đó đẩy giá dầu đi xuống giữa lúc nền kinh tế toàn cầu đang dần phục hồi từ cuộc khủng hoảng COVID-19 và nhu cầu dầu thô ngày càng tăng.
Ông Alikhani cho biết thêm NIOC sẽ tìm cách tăng sản lượng lên trên 4 triệu thùng/ngày nếu lệnh trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ ngay sau khi JCPOA được khôi phục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục