Israel khẳng định quyết tâm làm trung gian hạ nhiệt căng thẳng tại Ukraine

19:52' - 06/03/2022
BNEWS Israel sẽ tiếp tục nỗ lực làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine, ngay cả khi có rất ít cơ hội thành công.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett khẳng định như vậy ngày 6/3, một ngày sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong phát biểu trước nội các Israel và được phát trên truyền hình, ông Bennett cho biết cuộc gặp với Tổng thống Putin tại Điện Kremlin ngày 5/3 “được các bên liên quan khuyến khích và mong đợi”, tuy nhiên không nêu chi tiết.

 

Hồi tuần trước, hai nhà lãnh đạo cũng đã có cuộc điện đàm về khả năng Israel đóng vai trò trung gian hòa giải nhằm hạ nhiệt căng thẳng hiện nay tại Ukraine.

Ông Bennett nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ bất cứ khi nào được yêu cầu, ngay cả khi cơ hội không có nhiều. Khi cánh cửa mở ra, dù rất hẹp, chúng tôi sẽ tiếp cận tất cả các bên, tất cả khả năng và coi đó là trách nhiệm của mình”.

Ukraine đã đề nghị Israel đóng vai trò trung gian dựa trên mối quan hệ tốt đẹp giữa chính phủ của Thủ tướng Bennett với cả Kiev và Moskva. Israel đã gửi viện trợ nhân đạo đến Ukraine nhưng không đáp ứng yêu cầu hỗ trợ quân sự của Kiev, đồng thời duy trì kênh đối thoại với Nga.

Thủ tướng Bennett là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên có cuộc gặp với Tổng thống Putin sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tuần trước.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Putin tại Moskva, Thủ tướng Bennett đã điện đàm với Tổng thống Ukraine và bay tới Đức để hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Olaf Scholz.

Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết trong 2 ngày cuối tuần, ông Bennett cũng đã ba lần điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Trong khi đó, Phủ Tổng thống Pháp cho biết Tổng thống Emmanuel Macron cũng đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Bennett trước khi ông tới Nga, một phần trong nỗ lực chung "nhằm đạt ngừng bắn ở Ukraine"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục