Italy bác bỏ tin cấm Huawei và ZTE tham gia thiết lập mạng 5G

21:54' - 07/02/2019
BNEWS Italy ngày 7/2 đã lên tiếng bác bỏ một nguồn tin báo chí trước đó nói rằng Italy có kế hoạch cấm hai tập đoàn công nghệ Huawei và ZTE của Trung Quốc tham gia thiết lập cơ sở hạ tầng cho mạng 5G.
Biểu tượng Huawei tại văn phòng ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN

Bộ Công nghiệp Italy ngày 7/2 đã lên tiếng bác bỏ một nguồn tin báo chí trước đó nói rằng Italy có kế hoạch cấm hai tập đoàn công nghệ Huawei và ZTE của Trung Quốc tham gia thiết lập cơ sở hạ tầng cho mạng 5G tại nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, trong một tuyên bố, Bộ Công nghiệp Italy cho biết nước này “không có ý định áp dụng bất kỳ sáng kiến nào như vậy.

An ninh quốc gia của Italy là ưu tiên và Rome sẽ đánh giá lại tình hình nếu có bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào nảy sinh”.

Nhật báo La Stampa của Italy cùng ngày dẫn một nguồn tin cấp cao trong chính phủ cho biết Rome sẽ cấm hai tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc là Huawei và ZTE tham gia thiết lập cơ sở hạ tầng cho mạng 5G tại nước này.

Theo đó, Chính phủ Italy sẵn sàng sử dụng "các quyền hạn đặc biệt" cho phép họ rút khỏi các hợp đồng có sự tham gia của các công ty này mà không phải chịu tiền phạt.

Tập đoàn Huawei hiện đang là tâm điểm chú ý do giới chức nhiều nước lo ngại tập đoàn này có quan hệ với Chính phủ Trung Quốc và Bắc Kinh có thể sử dụng công nghệ của Huawei để thực hiện các hoạt động gián điệp.

Huawei đã bác bỏ nghi ngờ này. Một số tập đoàn của châu Âu như BT Group của Anh và Orange của Pháp cho biết sẽ không sử dụng thiết bị 5G của Huawei trong các hệ thống mạng quốc gia mặc dù cho đến nay Liên minh châu Âu (EU) chưa thực hiện các bước nhằm "cấm cửa" Huawei.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố Đức cần có những đảm bảo rằng Huawei sẽ không chuyển giao các dữ liệu cho nhà nước Trung Quốc trước khi tập đoàn này có thể tham gia vào việc thiết lập mạng 5G tại Đức.

Trong khi đó, tập đoàn viễn thông Telecom Italia của Italy cho hay họ sẽ vẫn hợp tác với Huawei cho đến khi có những chỉ thị khác từ phía chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục