Kết nối doanh nghiệp FDI với các trường đại học, cao đẳng tại Hải Phòng

20:32' - 18/06/2021
BNEWS Đại diện các doanh nghiệp FDI và các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn Hải Phòng đã chia sẻ và ký văn bản hợp tác về một số nội dung như nhu cầu tuyển dụng lao động
Chiều 18/6, Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng tổ chức hội nghị kết nối giữa các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố nhằm tăng cường hiểu biết, mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa đơn vị đào tạo và doanh nghiệp tuyển dụng.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp FDI và các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn Hải Phòng đã chia sẻ và ký văn bản hợp tác về một số nội dung như nhu cầu tuyển dụng lao động, khả năng cung ứng lao động và các nội dung liên quan tới nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Tổng giám đốc công ty TNHH Công nghệ Pegatron Hải Phòng Ngô Đông Du cho biết, thời gian tới công ty sẽ tuyển dụng từ 20.000- 25.000 lao động thuộc các lĩnh vực hành chính, nhân sự, thiết bị, điện tử. Công ty sẽ hợp tác với Trường Đại học Hàng hải Việt Nam để đào tạo nguồn nhân lực; đồng thời sẽ tạo cơ hội để các sinh viên có năng lực trong các trường trên địa bàn Hải Phòng có cơ hội thực tập tại công ty và công ty tiếp nhận các em ngay sau khi ra trường.

Các đơn vị đào tạo cũng chia sẻ về năng lực đào tạo để có đội ngũ nhân lực đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Xuân Dương, Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nam cho biết, trong những năm qua, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của nhà trường ngày càng được nâng cao.

Cùng với đó, các giải pháp nhà trường đưa ra là, tăng cường đội ngũ giảng viên có trình độ cao, được đào tạo bài bản trong nước và nước ngoài, tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá, kiên định áp dụng chuẩn đầu ra tiếng Anh quốc tế, chuẩn tin học văn phòng quốc tế.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Xuân Dương, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, hàng năm trường cung cấp hàng nghìn nhân lực chất lượng cao cho nhiều doanh nghiệp thuộc Khu Công nghiệp Tràng Duệ, VSIP, Deep C, Nomura.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Xuân Dương đề xuất, sau hội nghị này các doanh nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp với nhà trường, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng để có thể xây dựng chương trình hợp tác cụ thể về nguồn nhân lực, hợp tác về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đáp ứng các yêu cầu để phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên cho biết, hiện Hải Phòng có 12 khu công nghiệp với 414 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và 170 dự án có vốn đầu tư trong nước đang hoạt động tại khu vực này. Các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế là nơi làm việc của 162.000 lao động; trong đó có 4.100 lao động nước ngoài.

Theo ông Lê Trung Kiên, thời gian tới, Hải Phòng tiếp tục phát triển, mở rộng các khu công nghiệp nên nhu cầu về lao động ngày càng lớn và đây sẽ là một trong những thách thức của thành phố Hải Phòng.

Hiện tại, lao động tại Hải Phòng chỉ chiếm khoảng 40% lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, còn lại là lao động ngoại tỉnh. Vì vậy, trong bối cảnh các địa phương đều xây dựng các khu công nghiệp, để nâng cao khả năng cạnh tranh trong thu hút đầu tư thì việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu.

Đánh giá về chất lượng nguồn nhân lực của Hải Phòng, ông Lê Trung Kiên thẳng thắn thừa nhận, ý thức người lao động thấp, khó cạnh tranh được với lao động nước ngoài. Cùng với đó, các chuyên ngành đào tạo người lao động được đào tạo mất cân đối, nội dung đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu công việc, chưa có địa chỉ đào tạo có chất lượng.

Để tháo gỡ vấn đề này, lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội cần xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đào tạo, phân luồng học sinh ngay từ các cấp học, tăng cường hỗ trợ các trường về chuyên môn, chương trình giảng dạy và tuyển sinh.

Ngoài ra, ông Lê Trung Kiên cũng đề nghị các doanh nghiệp cũng cần tích cực hơn nữa trong việc hỗ trợ giáo dục và đào tạo, tài trợ các chương trình giảng dạy thí điểm về ngoại ngữ như tiếng Hàn, Nhật, Trung ngay tại các cấp học. Đặc biệt, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cũng sẽ báo cáo đề xuất với thành phố có chính sách cho đào tạo nguồn nhân lực kỹ sư và công nhân có chất lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục