Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối toàn cầu

21:02' - 04/09/2025
BNEWS Bộ Công Thương đã triển khai đề án đưa hàng Việt ra nước ngoài thông qua việc kết nối trực tiếp các nhà bán lẻ, phân phối lớn trên thế giới với các đơn vị sản xuất trong nước.

Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế, đa dạng hóa, mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối toàn cầu là một trong những chìa khóa quan trọng giúp hoạt động sản xuất, thương mại phát triển bền vững. Đây là nội dung được các chuyên gia chia sẻ tại Diễn đàn Xuất khẩu năm 2025 do Bộ Công Thương phối hợp UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức, chiều 4/9.

 

Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, năm 2024 và những tháng đầu năm 2025 là khoảng thời gian đầy khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh bảo hộ thương mại toàn cầu gia tăng cả về thuế quan lẫn phi thuế quan. 

Trong bối cảnh đó, xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng tốt và trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng của cả nền kinh tế. Trong 7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt gần 515 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực.

Các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, thực thi trước đó đã tạo ra mạng lưới thị trường rộng lớn, trở thành động lực cho các doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam mạnh dạn bước ra thế giới.

“Cộng đồng doanh nghiệp quốc tế nhìn nhận Việt Nam như một trung tâm sản xuất hàng đầu tại khu vực với khả năng cung ứng đa dạng các mặt hàng với giá cả cạnh tranh và chất lượng không ngừng nâng cao. Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn, sàn thương mại điện tử đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ”, bà Phan Thị Thắng nhận định.

Mặc dù vậy, thách thức với doanh nghiệp xuất khẩu cũng không nhỏ khi xu hướng bảo hộ thương mại, sử dụng các công cụ thuế quan gia tăng cùng những yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn xanh và số trở nên phổ biến.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương chia sẻ thêm, trước đây doanh nghiệp chỉ cần xuất khẩu đến được một vài thị trường đã có thể tạm hài lòng về đầu ra cho hàng hóa và ít quan tâm đến việc xúc tiến, tìm kiếm thêm khách hàng.

Tuy nhiên, khi các dòng chảy thương mại liên tục biến động, những thị trường truyền thống không còn đảm bảo tính ổn định, thậm chí tiềm ẩn rủi ro thì việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu trở thành yêu cầu sống còn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo ông Tạ Hoàng Linh, để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, Bộ Công Thương đã triển khai đề án đưa hàng Việt ra nước ngoài thông qua việc kết nối trực tiếp các nhà bán lẻ, phân phối lớn trên thế giới với các đơn vị sản xuất trong nước. 

Sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2025 là một trong những hoạt động kết nối trọng điểm; ghi nhận mức độ quan tâm lớn chưa từng có, với hơn 450 kênh phân phối và nhà nhập khẩu uy tín từ hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, cùng sự góp mặt của 400 doanh nghiệp Việt Nam. 

Ngoài các đoàn thu mua quốc tế từ thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Viet Nam International Sourcing 2025 còn thu hút nhiều nhà nhập khẩu từ Trung Đông, Mỹ La Tinh và Đông Âu, những khu vực tiềm năng đang nổi lên. Song, muốn hàng Việt hiện diện rộng khắp, doanh nghiệp phải liên tục cập nhật tiêu chuẩn, thị hiếu mới của người tiêu dùng; đầu tư nâng cao chất lượng, ứng dụng khoa học công nghệ truy xuất nguồn gốc, có chiến lược phát triển xanh, bền vững.

Đại diện Tập đoàn Walmart cho biết, Walmart hiện là nhà bán lẻ đa kênh cùng hệ thống hàng nghìn cửa hàng trên khắp Hoa Kỳ và 18 quốc gia khác. Chuỗi cung ứng toàn cầu của Walmart thu mua và phân phối hơn 100 tỷ sản phẩm mỗi năm. Với kinh nghiệm tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng Walmart nhận định, khách hàng ở khu vực nào cũng có xu hướng ưu tiên sử dụng sản phẩm có chất lượng tốt, lựa chọn mua sắm ở các kênh phân phối có chủng loại hàng hóa đa dạng và dịch vụ chất lượng, trải nghiệm mua sắm tiện lợi.

Do đó, Walmart không ngừng mở rộng mạng lưới các nhà cung ứng hàng hoá từ nông sản, thực phẩm đến dệt may, đồ gia dụng với những yêu cầu cụ thể về cam kết chất lượng, truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Là một trong số rất nhiều nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam tìm kiếm nhà cung ứng, ông Hemayal Crul, đại diện AMH Trading London cho biết, nhu cầu tiêu dùng tại Anh nói riêng và châu Âu nói chung đang phục hồi. Các hệ thống phân phối mong muốn tìm kiếm các mặt hàng như túi xách, đồ uống và các sản phẩm tiêu dùng có tính sáng tạo, thân thiện với môi trường.

“Qua trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam, chúng tôi nhận thấy Việt Nam có năng lực sản xuất rất đa dạng và đang nắm bắt khá tốt các xu hướng tiêu dùng toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp có khả năng sáng tạo đặc biệt giúp tăng giá trị sản phẩm và trải nghiệm cho khách hàng. Sau khi chọn lọc danh sách, chúng tôi dự kiến sẽ đi tham quan trực tiếp khoảng 10 nhà máy sản xuất để có thể xúc tiến các hoạt động hợp tác thu mua trong thời gian tới”, ông Hemayal Crul chia sẻ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục