Kết nối giao thương các doanh nghiệp khu vực Tây Bắc
Ngày 21/10, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh Tây Bắc tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2022".
Khu vực Tây Bắc gồm 6 tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái với tổng diện tích tự nhiên hơn 50.500km2, chiếm 15,25 diện tích tự nhiên của cả nước; tổng dân số hơn 4,8 triệu người. Các tỉnh Tây Bắc thuộc vùng cao miền núi, có đường biên trải dài phía Bắc của Việt Nam, tiếp giáp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và Lào.
Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, khu vực Tây Bắc được xem là vùng kinh tế có ý nghĩa chiến lược của Việt Nam nói chung và miền Bắc nói riêng.Đây là cầu nối quan trọng, gắn kết các vùng kinh tế trọng điểm của miền Bắc Việt Nam với các nước có chung biên giới là Lào và Trung Quốc. Bởi vậy, Tây Bắc là khu vực có nhiều lợi thế quan trọng trong việc kết nối, mở rộng giao lưu, phát triển kinh tế.
Để góp phần phát huy lợi thế của vùng kinh tế Tây Bắc, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành với các địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường ở trong nước và quốc tế cho các sản phẩm thế mạnh của địa phương, của vùng như nông sản, dược liệu, thực phẩm chế biến, các sản phẩm công nghiệp, hóa chất,…Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, tích cực củng cố và phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hình thức xúc tiến thương mại.
9 tháng năm 2022, hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu các tỉnh Tây Bắc đã đạt nhiều kết quả tích cực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của vùng cũng như khu vực phía Bắc và cả nước.Các chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức thành công, mang lại nhiều lợi ích, cơ hội và các nguồn thông tin đáng tin cậy cho các tổ chức, doanh nghiệp, tạo cơ hội cho phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, quảng bá, giới thiệu nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm có ưu thế vùng miền có cơ hội tiếp cận đến thị trường xuất khẩu.
Bên cạnh đó, quản lý nhà nước về xuất khẩu và xúc tiến thương mại được tăng cường; hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, đưa hàng hóa về nông thôn, miền núi, vùng biên giới được triển khai tích cực, góp phần thúc đẩy tiêu thụ và sức mua trên thị trường.
Các hoạt động xúc tiến thương mại trong vùng được đẩy mạnh triển khai, linh hoạt các hình thức tổ chức, đa dạng về ngành hàng, dịch vụ sản phẩm đặc trưng, lợi thế của từng địa phương.Từ đó, phát triển thị trường trong và ngoài nước giúp doanh nghiệp tìm hiểu các yêu cầu, điều kiện, thị hiếu tiêu dùng của các thị trường khác nhau từ đó có chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp.
Trong 9 vừa qua, giá trị xuất khẩu khu vực Tây Bắc đạt hơn 2,1 tỷ USD, chiếm 7,66% tổng giá trị kim ngạc xuất khẩu chung của cả nước. Các mặt hàng xuất khẩu khá phong phú về chủng loại, tập trung ở các sản phẩm nông lâm sản, các mặt hàng công nghiệp và chế biến khoáng sản, hàng may mặc,… hoạt động nhập khẩu đạt hơn 1,3 tỷ USD, chiếm 5,02% giá trị nhập khẩu chung của các nước.
Tại hội nghị, đại diện Sở Công Thương các tỉnh Tây Bắc đã thảo luận đưa ra những giải pháp nhằm đẩy mạnh kết nối giao thương hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu tại các địa phương.Theo đó, các tỉnh Tây Bắc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và tăng sức mua trên thị trường; đổi mới xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu; tăng cường các hoạt động kết nối thông tin giữa các tỉnh trong nước và các tổ chức xúc tiến thương mại; đa dạng hóa các loại hình xúc tiến thương mại, nhất là xúc tiến thương mại thị trường nước ngoài.
Bên cạnh đó, các tỉnh sẽ đẩy mạnh nghiên cứu nắm bắt nhu cầu doanh nghiệp để hỗ trợ bằng các loại hình xúc tiến phù hợp; tăng cường, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại.
Các tỉnh trong khu vực Tây Bắc cần tăng cường phối hợp với nhau và các cơ quan của Bộ Công Thương về hoạt động kết nối giao thương, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật, cung cấp các thông tin dự báo thị trường để định hướng tổ chức sản xuất, hỗ trợ tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm hàng hóa; tăng cường hoạt động kết nối giữa các tổ chức xúc tiến thương mại các tỉnh trong vùng, trong nước và nước ngoài, kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp để tìm hiểu, nắm bắt thông tin kịp thời./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Áo
19:20' - 17/10/2022
Ngày 17/10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Áo tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Áo.
-
Doanh nghiệp
Gần 900 nhà nhập khẩu Việt Nam được hỗ trợ giao thương với đối tác Hàn Quốc
11:11' - 30/09/2022
Mục tiêu năm 2022, KOTRA Hanoi sẽ thực hiện 75-80 sự kiện giao thương tạo cơ hội hợp tác cho 1.300 doanh nghiệp Hàn Quốc và hơn 1.200 doanh nghiệp Việt Nam.
-
DN cần biết
Thúc đẩy giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Đức
18:37' - 23/09/2022
Sau thời gian giãn cách do đại dịch COVID-19, đây là chương trình giao thương, xúc tiến thương mại có quy mô đầu tiên của đoàn doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Đức.
-
Doanh nghiệp
Gần 100 doanh nghiệp Việt Nam giao thương với đối tác từ Hàn Quốc
09:46' - 23/09/2022
Năm 2022, Kotra Hanoi sẽ kết nối hơn 1.300 doanh nghiệp Hàn Quốc với hơn 1.000 nhà mua hàng của Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết của Chính phủ về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
22:05'
Ngày 1/6, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 01/2025/NQ-CP về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong các ngành công nghiệp chiến lược
18:19'
Với vai trò là cầu nối với cộng đồng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và nhà đầu tư, NIC xác định sẽ tiếp tục thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và phát triển các ngành công nghệ chiến lược.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Tổ hợp không gian sáng tạo CMC phải là nơi hội tụ, lan tỏa văn hóa và trí tuệ
17:26'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Tổ hợp không gian sáng tạo CMC (CMC Creative Space – CCS Hà Nội).
-
Kinh tế Việt Nam
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Thực hành tiết kiệm
14:34'
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu Bài viết của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm: THỰC HÀNH TIẾT KIỆM.
-
Kinh tế Việt Nam
"Bộ tứ trụ cột" để Việt Nam cất cánh: Đưa thể chế, pháp luật thành lợi thế cạnh tranh
14:12'
Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW (ngày 30/4/2025) về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Vietnam Airlines phải phát triển hiện đại, xanh, nhanh, bền vững, an toàn
12:16'
Thủ tướng yêu cầu Vietnam Airlines phải phát triển hiện đại, xanh, nhanh, bền vững, an toàn; xây dựng bản sắc văn hóa đặc sắc của Vietnam Airlines dựa trên bản sắc văn hóa dân tộc cốt lõi Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
10:30'
Ngân hàng Nhà nước kết luận thanh tra tại loạt doanh nghiệp vàng, Vietjet mua 20 máy bay A330neo; Hòa Phát ký hợp đồng container “Made in Vietnam”... là các sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày Môi trường thế giới: Tăng tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa
10:03'
Sáng 1/6, tại thành phố Hạ Long, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) và Tháng hành động vì Môi trường năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
“Bộ tứ trụ cột” để Việt Nam cất cánh: Nâng tầm hội nhập trên nền tảng nội lực
08:13'
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 59-NQ/TW (ngày 24/1/2025) về “Hội nhập quốc tế trong tình hình mới”, mở ra giai đoạn phát triển mới cho Việt Nam trên hành trình hội nhập toàn diện.