Kêu gọi chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo

15:21' - 28/07/2022
BNEWS Sáng ngày 28 tháng 7, Tổ chức FOUR PAWS tổ chức sự kiện “Việt Nam và Thế giới - Chung tay bảo vệ hàng triệu chó mèo” thảo luận về nạn buôn bán thịt chó và mèo.

Bác sĩ Karanvir Kukreja, Trưởng chương trình Động vật đồng hành Đông Nam Á của FOUR PAWS cho biết, “Những gì chúng tôi đã thấy trong vòng sáu tháng qua là một sự hưởng ứng đáng kinh ngạc của người dân Việt Nam”.

Việc kêu gọi chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo cũng được truyền thông rộng rãi hơn khi hơn 40 công ty du lịch lớn  đã cam kết ủng hộ chiến dịch này. Ngoài ra, hơn 1,6 triệu người đã ký vào một bản kiến nghị toàn cầu và hơn 24.000 khách du lịch quốc tế đã gửi văn bản đến Tổng cục Du lịch Việt Nam bày tỏ mối quan tâm của họ về vấn nạn buôn bán này.  

Tháng 12 năm 2021, FOUR PAWS, tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu, đã gửi thư tới Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vũ Đức Đam, kêu gọi chấm dứt  nạn buôn bán thịt chó, mèo. Bức thư này hiện đã thu thập được 33.000 chữ ký ủng hộ của người Việt Nam và những người đang sinh sống tại Việt nam, thông qua chiến dịch “Đây không phải là Việt Nam – This is not Vietnam”.

“Việc buôn bán để lại những hậu quả không chỉ đối với động vật - mà còn đối với cả con người, vì những nguy cơ từ bệnh dại. Chúng tôi nhận thấy việc buôn bán thịt chó, mèo đang bị cấm ở nhiều địa phương khác nhau, chẳng hạn như Siem Reap ở Campuchia,  một số nơi ở Indonesia và thành phố Hội An, Việt Nam cũng sẽ dần trở thành thành phố không thịt chó, mèo“, bác sĩ Karanvir Kukreja nói.

Bà Ninh Thị Phương Thảo – Điều phối viên Chương trình Chấm dứt Buôn bán thịt chó, mèo tại Việt Nam của FOUR PAWS, cho biết thêm: “Là một người Việt Nam, tôi không ngạc nhiên khi thấy kết quả của cuộc thăm dò năm 2021 đã chỉ ra 88% người Việt Nam đã ủng hộ  chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo, và 95% người được hỏi cho rằng đây không phải là một nét văn hóa Việt Nam”.

Nhiều công ty lữ hành và du lịch lớn cũng đã có mặt tại sự kiện để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với nỗ lực xóa bỏ nạn buôn bán thịt chó, mèo, trong số này có Dithelm, Discova, Esia Travel và Luxperia. 

Tham gia phát biểu tại sự kiện, người mẫu, Á hậu 2 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, Mâu Thủy đã chia sẻ: “Những người cùng thế hệ với tôi đều dành tình yêu thương, sự gắn bó sâu sắc với thú cưng của mình, và coi chúng là thành viên trong gia đình. Mâu Thuỷ hi vọng mọi người sẽ hiểu được rằng hầu hết người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ tương lai, không ủng hộ buôn bán thịt chó, mèo”. 

Một cuộc khảo sát do FOUR PAWS được thực hiện vào đầu năm 2021 tại Việt Nam cho thấy, 91% số người được hỏi cho rằng việc buôn bán nên bị cấm hoặc không khuyến khích. Khi được hỏi liệu họ có ủng hộ lệnh cấm buôn bán thịt chó và mèo hay không, 88% người được hỏi nói rằng họ sẽ ủng hộ biện pháp như vậy. Bên cạnh đó, 95% số người được hỏi chỉ ra rằng việc tiêu thụ thịt chó, mèo không phải là một phần của văn hóa.

Hàng năm, ước tính có khoảng 10 triệu cá thể chó, mèo bị bắt, vận chuyển và giết mổ để lấy thịt ở Campuchia, Việt Nam và Indonesia. Phần lớn số động vật này là do trộm cắp trong cộng đồng, hoặc đánh bắt động vật đi lạc để bán và tiêu thụ. 

Các khách mời tham dự sự kiện cũng đã ký vào thư kiến nghị để bày tỏ nguyện vọng trong việc ủng hộ chấm dứt vấn nạn này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục