Khả năng OPEC+ nhất trí tăng sản lượng để hạn chế đà tăng của giá dầu

18:51' - 29/06/2021
BNEWS OPEC và các nước đối tác, nhóm được gọi là OPEC+, sẽ có cuộc họp vào ngày 1/7 và được cho là sẽ nhất trí tăng sản lượng vào tháng Tám để đáp ứng nhu cầu và hạn chế đà tăng của giá dầu.
Sự cải thiện nhu cầu là điều đưa đến quyết định tăng sản lượng gần đây nhất của OPEC+, nhưng mức giá hiện nay cũng sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến các quyết định của nhóm này.

Sau khi nhu cầu giảm do đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm ngoái và giá dầu có thời điểm rơi xuống mức âm, OPEC+ mà dẫn đầu là Saudi Arabiavà Nga đã thực hiện việc cắt giảm mạnh sản lượng để đẩy giá dầu lên.

Giá dầu Brent và giá dầu WTI đã phục hồi lên mức khoảng 75 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 10/2018. Tuy nhiên, khi chiến lược cắt giảm sản lượng đã khá hiệu quả, OPEC+ hiện đang thận trọng điều chỉnh chính sách sản lượng.

Giá cao có lợi cho các nhà sản xuất và một số sẽ tăng sản lượng để kiếm lời, nhưng vẫn có những rủi ro.

Nga được cho là sẽ ủng hộ việc tăng sản lượng như trong một số cuộc họp gần đây của OPEC+.

Theo nhà phân tích Ole Hansen tại Saxobank, Nga có thể ủng hộ việc tăng sản lượng nhằm tăng thị phần, trong khi hạn chế rủi ro từ việc sản lượng của các nước ngoài OPEC tăng.

Trong khi đó, nhà phân tích Warren Patterson tại ngân hàng ING cho rằng sức ép có thể không chỉ đến từ OPEC+ mà các nước tiêu thụ chủ chốt cũng kêu gọi gia tăng sản lượng để hạ nhiệt thị trường.

Ông Stephen Brennock thuộc PVM dẫn ra Ấn Độ là một ví dụ điển hình. Quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn thứ ba thế giới đã bị ảnh hưởng lớn do làn sóng lây nhiễm COVID-19 trong những tháng gần đây và đã hối thúc OPEC+ từng bước đảo ngược chính sách cắt giảm sản lượng để làm giảm sức ép lạm phát đang gia tăng.

Theo nhà phân tích Fawad Razaqzada thuộc Thinkmarkets, nếu giá vẫn cao, thu nhập khả dụng của người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng, từ đó làm giảm tăng trưởng kinh tế, điều mà theo thời gian sẽ gây sức ép lên giá dầu.

Hầu hết các nhà đầu tư nhận định OPEC+ sẽ tăng sản lượng khoảng 500.000 thùng/ngày trong tháng Tám./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục