Khắc phục khó khăn, doanh nghiệp tranh thủ sản xuất cuối năm
Chỉ còn hơn 1 tháng là kết thúc năm 2022, các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng cung ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu và ít thiết yếu tranh thủ gia tăng sản xuất, kết thúc các đơn hàng đã kí hợp đồng, cũng như chuẩn bị nguồn hàng để cung ứng dịp lễ, Tết trong thời gian tới.
* Sức mua tác động sản xuất
Cuối năm là mùa sản xuất của nhiều mặt hàng công nghiệp như dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, cà phê, thực phẩm chế biến, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng. Dù đơn hàng cho những tháng cuối năm có giảm so với dịp đầu năm, nhưng các doanh nghiệp ở Đồng Nai đã linh động tìm thêm những khách hàng mới để tăng sản lượng tiêu thụ cả nội địa lẫn xuất khẩu.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp tranh thủ lợi thế sức mua của tháng cuối năm để lập kế hoạch sản xuất, cung ứng tốt nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2022, tỷ giá tiền tệ biến động, cùng với biến động của giá xăng dầu, vận chuyển đã tác động lớn đến toàn bộ chuỗi sản xuất của các ngành.
Theo ông Trần Quang, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Fleming Việt Nam, Đồng Nai, giá nguyên liệu đầu vào và chi phí logistics liên tục leo thang ảnh hưởng không nhỏ đến các đơn hàng của công ty. Do đó, Fleming đã tìm ra các giải pháp để tăng năng suất, tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào cho sản xuất để giá thành của sản phẩm ít thay đổi.Bên cạnh đó, Fleming liên tục tìm thêm các khách hàng để mở rộng đầu ra. Do đó, các đơn hàng vào dịp cuối năm của doanh nghiệp tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước.
Đồng thời, để không phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, có thể gây gián đoạn sản xuất, cung ứng đơn hàng, các doanh nghiệp cũng đã tranh thủ nguồn cung ứng nguyên liệu ngay tại thị trường nội địa để vừa giúp giảm chi phí, giảm giá thành, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.Cụ thể, với ngành dệt may, xơ sợi dệt, giày dép, máy tính điện tử và linh kiện, sắt thép, hóa chất, chất dẻo…, để bớt lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp đã ưu tiên tìm nguồn nguyên liệu trong nước và các quốc gia khác như Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hoa Kỳ… bù vào khoản thiếu trong nguyên liệu sản xuất.
Bà Lai Khiêm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa cho biết, Công ty Bình Tiên Biên Hòa chuyên sản xuất các loại giày dép cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Những năm gần đây, để chủ động cho sản xuất, công ty đã ưu tiên tìm nguyên liệu trong nước, giảm nhập khẩu. Hiện nay, nguồn nguyên liệu trong nước ngày càng đa dạng và chất lượng khá tốt, đáp ứng được nhiều đơn hàng. Đối với các doanh nghiệp chế biến thực phẩm, nguồn hàng cung ứng cho thị trường dịp cuối năm vốn nằm trong kế hoạch sản xuất được đặt ra ngay từ đầu năm. Dù trải qua nhiều biến động, nhưng nhu cầu ăn, uống luôn là nhu cầu thiết yếu, nên người tiêu dùng chắc chắn phải chi tiêu cho điều này. Theo ông Lê Duy Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh (Tp. Hồ Chí Minh), ngay từ tháng 9/2022, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh đã chủ động làm việc với nhà cung cấp, tích trữ hơn 1.000 tấn gạo và nhập khẩu gần 500 tấn lúa mì. Việc chủ động tích trữ sớm giúp doanh nghiệp tránh được biến động về giá nguyên vật liệu, biến động tỷ giá. Sản lượng bún, phở, bánh tráng phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu cuối năm dự báo tăng khoảng 30%, do đó theo đại diện doanh nghiệp, việc tích trữ nguyên liệu không chỉ giúp doanh nghiệp chủ động sản xuất, mà còn là cơ sở để giữ, giảm giá thành sản phẩm. Nếu không ổn định sản xuất về nguồn nguyên liệu thì sẽ khó bán được hàng.* Doanh nghiệp chế biến xuất khẩu ứng phó khó khăn
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2022 đạt 312,82 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm 2021. Dù đây là tín hiệu tích cực, nhưng các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với nhiều vấn đề như lạm phát, giá vận chuyển, biến động giá nhiên liệu khiến các doanh nghiệp phải tìm cách ứng phó, tháo gỡ khó khăn này. Theo ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Mỹ cho biết, Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam, đồng thời Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Mỹ, nhưng chính ưu thế này khiến cho các mặt hàng của Việt Nam nhập khẩu vào thị trường Mỹ phải được kiểm soát chặt chẽ.Việc tăng trưởng thương mại trung bình 20%/năm vào thị trường này dẫn đến một số mặt hàng có thể trở thành đối tượng bị điều tra và áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại như mật ong, gỗ dán cứng, tủ gỗ, thép ống, dệt may, giày dép...
Điển hình như ngành chế biến xuất khẩu gỗ Việt Nam, ngay từ tháng 7/2022, đa số các doanh nghiệp đều gặp khó khăn với những thị trường nhập khẩu đồ gỗ của Việt Nam, khi số đơn đặt hàng giảm mạnh.Ông Bùi Chính Nghĩa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Kiểm lâm cho biết, thị trường xuất khẩu gỗ bắt đầu gặp khó khăn khi tình trạng lạm phát diễn tiến mạnh tại nhiều quốc gia, khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, đơn hàng nhập khẩu tại các thị trường chủ lực cũng giảm. Điều này khiến cho ngành chế biến xuất khẩu gỗ Việt Nam rơi vào bị động và phải nhanh chóng tìm cách "phá băng" bằng phương pháp tìm thị trường mới thay thế.
Còn tại thị trường châu Âu, các chuyên gia kinh tế cho rằng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tại thị trường này giảm không chỉ vì yếu tố lạm phát, mà còn do xu hướng thương mại xanh tại các quốc gia tại thị trường này. Đánh giá về khó khăn thị trường xuất khẩu, ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội dệt may thêu đan Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện có 50% nguyên phụ liệu ngành dệt may phải nhập khẩu.Nhưng tỷ giá đồng đô la được điều chỉnh liên tục trong thời gian gần đây, đã ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu nguyên liệu của các doanh nghiệp. Từ đó ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất những tháng cuối năm 2022. Điều này khiến các doanh nghiệp phải điều chỉnh giá bán thành phẩm thêm trên dưới 5% để đảm bảo lợi nhuận tối thiểu trong vận hành doanh nghiệp.
Do đó, nhiều doanh nghiệp phải tính toán lại quy mô sản xuất giai đoạn cuối năm để giảm thiểu tác động tiêu cực do điều chỉnh tỷ giá đồng đô la. Hiện nhiều doanh nghiệp đã đẩy nhanh tiến độ thu tiền bán hàng so với trước đây để thu hồi vốn. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng lập chiến lược marketing để bán hàng nhanh hơn, giảm tồn kho để có dòng tiền tốt hơn, giảm áp lực vay vốn ngân hàng phục vụ cho sản xuất./.
- Từ khóa :
- doanh nghiệp
- sản xuất
- phục hồi sản xuất
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vẫn khó "xanh hóa" doanh nghiệp dệt may
08:44' - 20/11/2022
Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng đã đặt ra mục tiêu “xanh hóa” với kế hoạch đến năm 2023, giảm 15% tiêu thụ năng lượng, 20% tiêu thụ nước.
-
Doanh nghiệp
Liên kết vùng - tăng sức mạnh hợp tác xã
07:54' - 20/11/2022
Để đẩy mạnh liên kết vùng, hợp tác xã cần tận dụng lợi thế về vị trí địa lý, giao thông kết nối thuận tiện giữa các tỉnh, thành phố để bổ trợ cho nhau.
-
Doanh nghiệp
JD.com cảnh báo về tương lai không chắc chắn do Zero COVID
06:30' - 20/11/2022
Dù Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra 20 hướng dẫn nhằm nới lỏng chiến lược phòng dịch nghiêm ngặt mang tên “Zero COVID”, song vẫn chưa ai biết thời điểm nào nền kinh tế và lĩnh vực tiêu dùng sẽ phục hồi.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Google cam kết đầu tư 37 triệu USD vào trí tuệ nhân tạo ở châu Phi
09:00'
Google mới đây đã cam kết đầu tư 37 triệu USD để hỗ trợ phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tại châu Phi, tập trung vào nông nghiệp, giáo dục, ngôn ngữ và nghiên cứu.
-
Doanh nghiệp
Hàng loạt doanh nghiệp lớn thông báo tăng giá do thuế quan của Mỹ
07:50'
Các mức thuế mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch tăng giá sản phẩm.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam khẳng định vị thế doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
20:57' - 16/09/2025
Theo số liệu tài chính đã kiểm toán, Petrovietnam tiếp tục là doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem
19:28' - 16/09/2025
"Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem" là mục tiêu được đưa ra tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống công nhân Mỏ Apatit Việt Nam được tổ chức tại tỉnh Lào Cai, chiều 16/9.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43' - 16/09/2025
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
50 năm Petrovietnam - Từ truyền thống anh hùng đến “khát vọng vươn xa”
09:18' - 16/09/2025
Tiếp nối truyền thống anh hùng, Petrovietnam tiếp tục "khát vọng vươn xa" hơn nữa, với mục tiêu giữ vững giữ vững vị thế hàng đầu đất nước và vươn tầm quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Dấu ấn kiến tạo trong thành công của Petrovietnam
09:06' - 16/09/2025
Vai trò kiến tạo của những “đầu tàu” trong việc xác định tầm nhìn, hoạch định chiến lược là vô cùng lớn, có ý nghĩa quyết định thành bại của Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
"Công ty mẹ" của Google lần đầu tiên cán mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa
09:04' - 16/09/2025
Ngày 15/9, công ty mẹ của Google là Alphabet lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) và phán quyết chống độc quyền thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
Bosch đặt mục tiêu tiết kiệm 2,5 tỷ euro qua cắt giảm việc làm
08:41' - 16/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Bosch vừa công bố khoản thắt lưng buộc bụng khổng lồ từ nay đến năm 2030 đối với bộ phận phương tiện di chuyển.