Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Nâng chất cho hạ tầng phục vụ nghề cá
Tuy nhiên, nhiều cảng cá của tỉnh hiện chưa được nâng cấp và đầu tư hiện đại hóa để đáp ứng nhu cầu phát triển của nghề.
* Phát triển hậu cần phục vụ nghề cá Một thời gian dài, hoạt động đánh bắt của ngư dân gặp nhiều khó khăn do nguồn nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, ngư lưới cụ mang theo trên mỗi chuyến biển hạn chế, các tàu không thể đánh bắt dài ngày trên biển.Thủy sản sau khi đánh bắt không thể vận chuyển ngay vào bờ để bán cũng mất đi phần nào độ tươi ngon, dẫn tới sản phẩm mất giá trị cạnh tranh, giá bán không cao….
Nhưng từ khi có đội tàu dịch vụ hậu cần cung cấp nhu yếu phẩm, nhiên liệu, đá cây và thu mua hải sản ngay trên biển đã giúp bà con kéo dài chuyến biển lên 2-3 tháng, giảm được chi phí nhiên liệu cho 1 chuyến đánh bắt, đảm bảo chất lượng cho thủy sản sau đánh bắt.
Theo thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 11 cảng cá; trong đó, 8 cảng được chỉ định đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác với 6 cảng cá loại 2 được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ định và 2 cảng cá loại 3 được UBND thành phố Vũng Tàu, UBND huyện Côn Đảo chỉ định đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác. Hiện nay, tại các cảng đã phát triển rất nhiều dịch vụ để phục vụ cho việc đánh bắt thủy sản của ngư dân. Cảng Dịch vụ hậu cần thủy sản Hưng Thái, xã Phước Hưng, huyện Long Điền đi vào hoạt động từ năm 2015, với diện tích 3ha, có khả năng tiếp nhận tàu cá cùng lúc 20 tàu, có chiều dài từ 24m trở xuống, khu vực neo đậu của cảng có sức chứa được 60 tàu cá. Đây là cảng loại 2 của tỉnh, được đánh giá là cảng cá khang trang, rộng rãi nhất của tỉnh. Ông Lương Văn Đảo, Phó Giám đốc Cảng Dịch vụ Hậu cần Hưng Thái cho hay, cảng Hưng Thái có nhiều lợi thế vì được đầu tư một nhà máy sản xuất đá, với công suất 3.000 cây đá/ngày, kho chứa dự trữ được 6.000 cây đá để phục vụ các tàu cá chuẩn bị ra khơi; xây dựng các dãy nhà lồng cho các tàu cập cảng bốc dỡ, phân loại, ướp cá và đóng gói để vận chuyển đi xa. Ngoài ra, cảng còn đầu tư các khu hoạt động bán ngư lưới cụ, vá lưới, bán hàng hóa thiết yếu, sửa chữa nhỏ phục vụ hậu cần cho các tàu cá khi ra khơi…. Đặc biêt, tại cảng Dịch vụ Hậu cần Thủy sản Hưng Thái là cảng đầu tiên trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải hoàn chỉnh, hiện đại, tiên tiến. Chính vì vậy, đã giải quyết được việc nước thải từ bốc dỡ, phân loại, chế biến cá xả thẳng ra biển. * Hạ tầng cảng chưa được đầu tư đồng bộ, hiện đại Hiện các cảng cá đã cung cấp nhiều dịch vụ hậu cần nên phần nào đáp ứng phát triển của nghề khai thác thủy sản. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng tại nhiều cảng cá, khu neo đậu trên địa bàn tỉnh còn rất hạn chế không được đầu tư đồng bộ, nhiều cảng cá đã xuống cấp, ô nhiễm trầm trọng.Cảng Tân Phước và Phước Hiệp, huyện Long Điền là 2 cảng cá đầu mối lớn trên địa bàn huyện Long Điền. Với cảng cá Tân Phước, cầu cảng dài 168m nên chỉ có thể tiếp nhận được từ 7-8 tàu cập cảng một lúc, trong khi tại đây thường xuyên có tới hàng trăm tàu ra vào sửa chữa và lấy nhiên liệu, nên vào mùa đánh bắt cảng luôn trong tình trạng quá tải.
Trong khi đó, cảng cá Hiệp Phước, chiều dài cầu cảng 68m, có thể bố trí cho 3- 4 tàu vào một lúc, trong khi nhu cầu neo đậu gấp 5 - 10 lần.Thêm vào đó, do được xây dựng từ những năm 1990 nên hiện nay 2 cảng này đã xuống cấp, nhếch nhác, hệ thống xử lý nước thải không đủ công suất phục vụ, nên vào cao điểm 2 cảng cá này luôn trong tình trạng nhếch nhác, nước từ sơ chế cá chảy lênh láng, ô nhiễm môi trường rất cao.
Cảng xí nghiệp cơ khí tàu thuyền, phường 5, thành phố Vũng Tàu là một cảng nhỏ nhưng số lượng tàu đánh bắt cập cảng rất đông, nên luôn trong tình trạng quá tải, nhếch nhác, xuống cấp, xả thải thẳng xuống biển với đủ loại thùng xốp, nilon… Ngư dân Nguyễn Đình Ngọc, phường 2, thành phố Vũng Tàu cho biết, hiện nay, lượng tàu cá của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khá đông, vào mùa đánh bắt cao điểm hay mùa giông bão nhiều tàu từ các tỉnh miền Tây, miền Trung tập trung về các cảng cá ở thành phố Vũng Tàu rất nhiều.Tuy nhiên, hệ thống cảng của thành phố Vũng Tàu hiện khá chật hẹp, luôn trong tình trạng quá tải, cơ sở vật chất của cảng không được đầu tư, hiện đại hóa mà ngày càng xuống cấp, ô nhiễm trầm trọng.
Song song đó, cảng cá Lộc An, huyện Đất Đỏ được xây dựng và đi vào hoạt động năm 2000, với chiều dài cầu cảng 200m, có khả năng chứa gần 1.000 tàu, thuyền trú đậu. Nhưng theo Ban Quản lý cảng cá Lộc An, nhiều năm qua, luồng vào cảng bị hẹp dần do hiện tượng bồi lắng, gây cản trở, mất an toàn cho tàu thuyền ra vào cảng. Tuy nhiên, đến nay luồng lạch vào cảng vẫn chưa được nạo vét khơi thông. Điểm đáng lo ngại nữa là tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang phát sinh một khối lượng lớn chất thải và nước thải từ các hoạt động: bốc dỡ, sơ chế hải sản, vệ sinh tàu, bảo dưỡng tàu thuyền, sinh hoạt của bà con ngư dân...Trong khi đó, hệ thống xử lý nước thải tại các cảng không đủ công suất xử lý hoặc nhiều cảng chưa có hệ thống xử lý nước thải, nước thải từ hoạt động sơ chế hải sản tràn ra ngoài và chảy trực tiếp xuống biển, thường xuyên bốc mùi hôi thối, vừa ảnh hưởng đến môi trường, vừa ảnh hưởng đến chất lượng hải sản đánh bắt.
Theo bà Phạm Thị Na, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, những năm gần đây, Bà Rịa-Vũng Tàu đã có nhiều cố gắng trong công tác quy hoạch, đầu tư phát triển cảng cá, ở hẩu hết các địa phương ven biển đều có hệ thống cảng để phục vụ nghề đánh bắt thủy sản. Tuy nhiên, hầu hết các cảng cá đều đã khai thác trong thời gian dài, nhiều cảng được sử dụng từ 15 đến trên 30 năm, nên cơ sở hạ tầng kỹ thuật đầu tư không đồng bộ, xuống cấp, sạt lở, bồi lắng, trong khi đó kinh phí duy tu, sửa chữa còn hạn hẹp. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh hiện cũng chưa có các cảng được đầu tư hiện đại hóa, nên chưa đáp ứng được công tác bảo quản thủy sản sau đánh bắt cho ngư dân. Trước thực trạng trên, để khai thác và phát huy hết tiềm năng to lớn của nghề cá của tỉnh, bà Phạm Thị Na đã kiến nghị tỉnh hỗ trợ ngư dân đầu tư tăng năng lực khai thác và hiện đại hóa đội tàu với chính sách đầu tư nâng cấp hạ tầng dịch vụ nghề cá, các khu neo đậu tránh trú bão./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU
15:33' - 20/09/2022
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định việc gỡ thẻ vàng, tuyệt đối không để EC rút “thẻ đỏ” là rất cấp bách, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến đời sống của ngư dân, ngành xuất khẩu thủy sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Nỗ lực ngăn chặn tàu cá vi phạm tại vùng biển nước ngoài
14:40' - 20/09/2022
Tình trạng tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài vẫn còn. Ủy ban châu Âu (EC) khẳng định nếu không ngăn chặn, chấm dứt được tình trạng này sẽ không gỡ cảnh báo “thẻ vàng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Cần nỗ lực cao từ cộng đồng nghề cá
12:15' - 12/09/2022
Các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản cho rằng cần sự nỗ lực hơn nữa của cộng đồng nghề cá để gỡ bỏ "thẻ vàng" IUU.
-
Kinh tế & Xã hội
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Khắc phục tồn tại trong quản lý hoạt động tàu cá
16:09' - 07/09/2022
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh ký công văn yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không né tránh trách nhiệm, quyết tâm tuyên chiến với nạn khai thác IUU
21:37' - 04/11/2025
Chiều tối 4/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 20 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng hiệu quả ba đột phá chiến lược
20:22' - 04/11/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh mở rộng lộ giới đường Trần Bình Trọng qua khu đất số 1 Lý Thái Tổ
20:18' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc và phường Vườn Lài về điều chỉnh lộ giới đường Trần Bình Trọng, mở rộng lên 17m.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng tại Phiên họp thứ 51
20:15' - 04/11/2025
Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chia thành 4 đợt: đợt 1 (chiều 5/11 và chiều 6/11); đợt 2 (chiều 12/11 và chiều 17/11); đợt 3 (chiều 24/11) và đợt 4 (ngày 29/11).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Quốc hội về dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
19:44' - 04/11/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm đã có phát biểu, trao đổi, thông tin về một số điểm mới và những định hướng quan trọng trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hai phiên họp, một quyết tâm: Việt Nam tăng tốc xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế
19:11' - 04/11/2025
Chỉ trong vài ngày đầu tháng 11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì liên tiếp hai phiên họp quan trọng để chỉ đạo tiến độ xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm Tài chính quốc tế - động lực thể chế cho chu kỳ tăng trưởng mới của Việt Nam
18:35' - 04/11/2025
Việt Nam đã và đang thực hiện một bước đi chiến lược: Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) – được xem là nền tảng thể chế mới nhằm huy động nguồn lực toàn cầu cho phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu hơn 5 triệu m³ cát, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng chậm tiến độ
18:05' - 04/11/2025
Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp I, có tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng. Tuyến có chiều dài 58,37 km, đi qua Hậu Giang và Sóc Trăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có định hướng bảo vệ diện tích đất lúa tối thiểu của quốc gia
17:32' - 04/11/2025
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Đội tàu đánh bắt thủy sản của ngư dân Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN
Bốc dỡ hải sản từ một tàu hành nghề giã cào tại cảng cá xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: TTXVN phát