Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Nâng chất cho hạ tầng phục vụ nghề cá
Tuy nhiên, nhiều cảng cá của tỉnh hiện chưa được nâng cấp và đầu tư hiện đại hóa để đáp ứng nhu cầu phát triển của nghề.
* Phát triển hậu cần phục vụ nghề cá Một thời gian dài, hoạt động đánh bắt của ngư dân gặp nhiều khó khăn do nguồn nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, ngư lưới cụ mang theo trên mỗi chuyến biển hạn chế, các tàu không thể đánh bắt dài ngày trên biển.Thủy sản sau khi đánh bắt không thể vận chuyển ngay vào bờ để bán cũng mất đi phần nào độ tươi ngon, dẫn tới sản phẩm mất giá trị cạnh tranh, giá bán không cao….
Nhưng từ khi có đội tàu dịch vụ hậu cần cung cấp nhu yếu phẩm, nhiên liệu, đá cây và thu mua hải sản ngay trên biển đã giúp bà con kéo dài chuyến biển lên 2-3 tháng, giảm được chi phí nhiên liệu cho 1 chuyến đánh bắt, đảm bảo chất lượng cho thủy sản sau đánh bắt.
Theo thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 11 cảng cá; trong đó, 8 cảng được chỉ định đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác với 6 cảng cá loại 2 được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ định và 2 cảng cá loại 3 được UBND thành phố Vũng Tàu, UBND huyện Côn Đảo chỉ định đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác. Hiện nay, tại các cảng đã phát triển rất nhiều dịch vụ để phục vụ cho việc đánh bắt thủy sản của ngư dân. Cảng Dịch vụ hậu cần thủy sản Hưng Thái, xã Phước Hưng, huyện Long Điền đi vào hoạt động từ năm 2015, với diện tích 3ha, có khả năng tiếp nhận tàu cá cùng lúc 20 tàu, có chiều dài từ 24m trở xuống, khu vực neo đậu của cảng có sức chứa được 60 tàu cá. Đây là cảng loại 2 của tỉnh, được đánh giá là cảng cá khang trang, rộng rãi nhất của tỉnh. Ông Lương Văn Đảo, Phó Giám đốc Cảng Dịch vụ Hậu cần Hưng Thái cho hay, cảng Hưng Thái có nhiều lợi thế vì được đầu tư một nhà máy sản xuất đá, với công suất 3.000 cây đá/ngày, kho chứa dự trữ được 6.000 cây đá để phục vụ các tàu cá chuẩn bị ra khơi; xây dựng các dãy nhà lồng cho các tàu cập cảng bốc dỡ, phân loại, ướp cá và đóng gói để vận chuyển đi xa. Ngoài ra, cảng còn đầu tư các khu hoạt động bán ngư lưới cụ, vá lưới, bán hàng hóa thiết yếu, sửa chữa nhỏ phục vụ hậu cần cho các tàu cá khi ra khơi…. Đặc biêt, tại cảng Dịch vụ Hậu cần Thủy sản Hưng Thái là cảng đầu tiên trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải hoàn chỉnh, hiện đại, tiên tiến. Chính vì vậy, đã giải quyết được việc nước thải từ bốc dỡ, phân loại, chế biến cá xả thẳng ra biển. * Hạ tầng cảng chưa được đầu tư đồng bộ, hiện đại Hiện các cảng cá đã cung cấp nhiều dịch vụ hậu cần nên phần nào đáp ứng phát triển của nghề khai thác thủy sản. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng tại nhiều cảng cá, khu neo đậu trên địa bàn tỉnh còn rất hạn chế không được đầu tư đồng bộ, nhiều cảng cá đã xuống cấp, ô nhiễm trầm trọng.Cảng Tân Phước và Phước Hiệp, huyện Long Điền là 2 cảng cá đầu mối lớn trên địa bàn huyện Long Điền. Với cảng cá Tân Phước, cầu cảng dài 168m nên chỉ có thể tiếp nhận được từ 7-8 tàu cập cảng một lúc, trong khi tại đây thường xuyên có tới hàng trăm tàu ra vào sửa chữa và lấy nhiên liệu, nên vào mùa đánh bắt cảng luôn trong tình trạng quá tải.
Trong khi đó, cảng cá Hiệp Phước, chiều dài cầu cảng 68m, có thể bố trí cho 3- 4 tàu vào một lúc, trong khi nhu cầu neo đậu gấp 5 - 10 lần.Thêm vào đó, do được xây dựng từ những năm 1990 nên hiện nay 2 cảng này đã xuống cấp, nhếch nhác, hệ thống xử lý nước thải không đủ công suất phục vụ, nên vào cao điểm 2 cảng cá này luôn trong tình trạng nhếch nhác, nước từ sơ chế cá chảy lênh láng, ô nhiễm môi trường rất cao.
Cảng xí nghiệp cơ khí tàu thuyền, phường 5, thành phố Vũng Tàu là một cảng nhỏ nhưng số lượng tàu đánh bắt cập cảng rất đông, nên luôn trong tình trạng quá tải, nhếch nhác, xuống cấp, xả thải thẳng xuống biển với đủ loại thùng xốp, nilon… Ngư dân Nguyễn Đình Ngọc, phường 2, thành phố Vũng Tàu cho biết, hiện nay, lượng tàu cá của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khá đông, vào mùa đánh bắt cao điểm hay mùa giông bão nhiều tàu từ các tỉnh miền Tây, miền Trung tập trung về các cảng cá ở thành phố Vũng Tàu rất nhiều.Tuy nhiên, hệ thống cảng của thành phố Vũng Tàu hiện khá chật hẹp, luôn trong tình trạng quá tải, cơ sở vật chất của cảng không được đầu tư, hiện đại hóa mà ngày càng xuống cấp, ô nhiễm trầm trọng.
Song song đó, cảng cá Lộc An, huyện Đất Đỏ được xây dựng và đi vào hoạt động năm 2000, với chiều dài cầu cảng 200m, có khả năng chứa gần 1.000 tàu, thuyền trú đậu. Nhưng theo Ban Quản lý cảng cá Lộc An, nhiều năm qua, luồng vào cảng bị hẹp dần do hiện tượng bồi lắng, gây cản trở, mất an toàn cho tàu thuyền ra vào cảng. Tuy nhiên, đến nay luồng lạch vào cảng vẫn chưa được nạo vét khơi thông. Điểm đáng lo ngại nữa là tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang phát sinh một khối lượng lớn chất thải và nước thải từ các hoạt động: bốc dỡ, sơ chế hải sản, vệ sinh tàu, bảo dưỡng tàu thuyền, sinh hoạt của bà con ngư dân...Trong khi đó, hệ thống xử lý nước thải tại các cảng không đủ công suất xử lý hoặc nhiều cảng chưa có hệ thống xử lý nước thải, nước thải từ hoạt động sơ chế hải sản tràn ra ngoài và chảy trực tiếp xuống biển, thường xuyên bốc mùi hôi thối, vừa ảnh hưởng đến môi trường, vừa ảnh hưởng đến chất lượng hải sản đánh bắt.
Theo bà Phạm Thị Na, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, những năm gần đây, Bà Rịa-Vũng Tàu đã có nhiều cố gắng trong công tác quy hoạch, đầu tư phát triển cảng cá, ở hẩu hết các địa phương ven biển đều có hệ thống cảng để phục vụ nghề đánh bắt thủy sản. Tuy nhiên, hầu hết các cảng cá đều đã khai thác trong thời gian dài, nhiều cảng được sử dụng từ 15 đến trên 30 năm, nên cơ sở hạ tầng kỹ thuật đầu tư không đồng bộ, xuống cấp, sạt lở, bồi lắng, trong khi đó kinh phí duy tu, sửa chữa còn hạn hẹp. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh hiện cũng chưa có các cảng được đầu tư hiện đại hóa, nên chưa đáp ứng được công tác bảo quản thủy sản sau đánh bắt cho ngư dân. Trước thực trạng trên, để khai thác và phát huy hết tiềm năng to lớn của nghề cá của tỉnh, bà Phạm Thị Na đã kiến nghị tỉnh hỗ trợ ngư dân đầu tư tăng năng lực khai thác và hiện đại hóa đội tàu với chính sách đầu tư nâng cấp hạ tầng dịch vụ nghề cá, các khu neo đậu tránh trú bão./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU
15:33' - 20/09/2022
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định việc gỡ thẻ vàng, tuyệt đối không để EC rút “thẻ đỏ” là rất cấp bách, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến đời sống của ngư dân, ngành xuất khẩu thủy sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Nỗ lực ngăn chặn tàu cá vi phạm tại vùng biển nước ngoài
14:40' - 20/09/2022
Tình trạng tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài vẫn còn. Ủy ban châu Âu (EC) khẳng định nếu không ngăn chặn, chấm dứt được tình trạng này sẽ không gỡ cảnh báo “thẻ vàng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Cần nỗ lực cao từ cộng đồng nghề cá
12:15' - 12/09/2022
Các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản cho rằng cần sự nỗ lực hơn nữa của cộng đồng nghề cá để gỡ bỏ "thẻ vàng" IUU.
-
Kinh tế & Xã hội
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Khắc phục tồn tại trong quản lý hoạt động tàu cá
16:09' - 07/09/2022
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh ký công văn yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định xuất khẩu tổ yến thô và tổ yến sạch sang Trung Quốc
18:05'
Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ chịu trách nhiệm kiểm dịch, kiểm tra, giám sát an toàn và sức khỏe đối với tổ yến thô và tổ yến sạch xuất khẩu sang Trung Quốc và cấp chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị P4G Việt Nam 2025: Hơn 50 startup trong nước và quốc tế tham gia Triển lãm tăng trưởng xanh
17:57'
Triển lãm quy tụ hơn 50 startup trong nước và quốc tế cùng các tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực chuyển đổi xanh và phát triển bền vững trên thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều kiện để xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang Trung Quốc
17:56'
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cần đảm bảo rằng cám gạo và cám gạo chiết ly xuất khẩu sang Trung Quốc không chứa sinh vật gây hại mà phía Trung Quốc quan tâm và các thành phần biến đổi gen....
-
Kinh tế Việt Nam
Trợ lực cho người trẻ “chạm” ước mơ an cư
17:31'
Tại Nghị quyết 46/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu thành lập Quỹ nhà ở quốc gia để hỗ trợ người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 11 khóa XIII
16:51'
TTXVN trân trọng giới thiệu Bài phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thông điệp chính sách tại Hội nghị P4G Việt Nam 2025
16:35'
Tổng Bí thư Tô Lâm đã có phát biểu thông điệp chính sách tại Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam năm 2025 khai mạc chiều 16/4 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khai mạc Hội nghị thượng đỉnh P4G Việt Nam năm 2025
16:32'
Chiều 16/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) lần thứ 4.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
16:14'
Đến nay, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn thành phố Biên Hòa đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng; hầu hết người dân đã tháo dỡ nhà cửa, công trình, nhường đất phục vụ dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Ra mắt đoàn tàu chất lượng cao sông Lam tuyến Hà Nội - Vinh từ ngày 22/4
15:33'
Dịp này, ngành đường sắt sẽ giảm giá 20% đối với hành khách đi tàu chất lượng cao sông Lam. Thời gian khuyến mại áp dụng từ ngày 22/4 - 22/5.