Khắc phục tình trạng trạm bơm thiếu nước do thi công thủy điện ở Đắk Nông

20:43' - 07/08/2019
BNEWS Việc trạm bơm bị treo giỏ, không bơm được nước đã khiến người dân thiếu nước phục vụ sản xuất, một số hộ đã phải gieo sạ lại do đợt gieo sạ đầu tiên lên không đều.
Nguồn nước dưới chân trạm bơm D12 hoạt động bơm tưới cho 2 cánh đồng xã Quảng Phú. Ảnh: TTXVN phát

Liên quan đến tình trạng trạm bơm hụt nước do tác động của việc thi công thủy điện Chư Pông Krông, ngành chức năng tỉnh Đắk Nông đã làm việc với đơn vị chủ đầu tư và thống nhất phương án xử lý, khắc phục.

Hiện trạm bơm đã hoạt động trở lại, nguồn nước dưới chân trạm bơm cũng đảm bảo cho việc bơm tưới tại hai cánh đồng D12 và Buôn Sứk (xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông).

Từ đầu tháng 8, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đắk Nông đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, chính quyền địa phương và đơn vị chủ đầu tư tổ chức kiểm tra thực địa, họp thống nhất phương án khắc phục tình trạng thiếu nước tại trạm bơm D12, xã Quảng Phú.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông - đơn vị quản lý trạm bơm, do việc thi công thủy điện Chư Pông Krông và tình hình khô hạn năm nay diễn biến phức tạp, gay gắt hơn các năm trước nên mực nước dưới chân trạm bơm D12 hạ thấp dẫn tới việc bơm nước bị gián đoạn, ảnh hưởng xấu đến việc gieo sạ, canh tác lúa của nông dân trên 2 cánh đồng xã Quảng Phú. Công ty đề nghị chủ đầu tư có giải pháp nhanh chóng để phục vụ việc bơm tưới kịp thời, hạn chế thiệt hại cho nông dân.

Ông Võ Hoàng Phú - Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết, việc trạm bơm bị treo giỏ, không bơm được nước đã khiến người dân thiếu nước phục vụ sản xuất, một số hộ đã phải gieo sạ lại do đợt gieo sạ đầu tiên lên không đều. Việc thiếu nước sản xuất gây bức xúc và ảnh hưởng đến tâm lý các hộ dân, kéo theo nhiều nguy cơ bất ổn về an ninh – trật tự tại địa phương.

Trạm bơm D12 không hoạt động được do mực nước sông xuống thấp. Ảnh: Hưng Thịnh - TTXVN

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Trần Đăng Ánh cho rằng, Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Hưng Phúc cần chủ động, tích cực hơn trong phối hợp với địa phương để xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan tới quá trình thi công thủy điện hiện nay cũng như vận hành sau này. Trước mắt, chủ đầu tư cần khắc phục ngay tình trạng trạm bơm hụt chân, không bơm được nước. Về lâu về dài, cần có các giải pháp căn cơ, ổn định để đảm bảo nguồn nước tưới cho người dân xã Quảng Phú.

Bà Nguyễn Thị Minh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Hưng Phúc nhận trách nhiệm việc thi công thủy điện ảnh hưởng đến trạm bơm và hoạt động sản xuất của người dân. Công ty Hưng Phúc cam kết xử lý, khắc phục nhanh vấn đề này và chịu mọi chi phí khắc phục, phát sinh liên quan.

Ngày 5/8 vừa qua, Công ty Hưng Phúc gửi báo cáo cho Sở Công Thương Đắk Nông khẳng định đơn vị đã cơ bản khắc phục tình trạng thiếu hụt nước dưới chân trạm bơm D12. Cụ thể là khởi thông kênh dẫn dòng vào trạm bơm, đục đá dưới chân trạm để đảm bảo tích nước và nối dài đường ống của trạm. Bằng biện pháp này, Công ty Hưng Phúc khẳng định đã đảm bảo nguồn nước cho trạm bơm hoạt động, kể cả trong trường hợp mực nước sông thấp hơn so với trước đây. Nếu có vấn đề phát sinh liên quan, công ty sẽ nhanh chóng khắc phục, sửa chữa.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Đắk Nông - Chi nhánh Krông Nô xác nhận trạm bơm D12 đã hoạt động trở lại và bơm được nước. Tuy nhiên, do mấy ngày nay trời mưa lớn, mực nước sông lên cao nên đơn vị này chưa đánh giá được mực nước tối thiểu mà trạm bơm có thể hoạt động được. Khi mực nước sông xuống thấp hơn, đơn vị sẽ theo dõi và báo cáo cụ thể đến các cơ quan chức năng.

Nạo vét, dẫn dòng về phía chân trạm bơm. Ảnh: TTXVN phát

Ông Lê Viết Thuận - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đắk Nông) khẳng định, sau khi nhận được báo cáo của đơn vị chủ đầu tư, Sở sẽ tổ chức kiểm tra thực địa và nghiệm thu việc khắc phục sửa chữa. Quan điểm của đơn vị là phải ưu tiên đảm bảo nguồn nước tưới để nông dân canh tác tại hai cánh đồng xã Quảng Phú yên tâm chăm sóc lúa hè thu; nếu có vấn đề phát sinh phải khắc phục, xử lý ngay.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đắk Nông cũng đề nghị các sở, ngành liên quan như Công Thương, Tài nguyên và Môi trường theo dõi, giám sát quá trình thực hiện dự án thủy điện Chư Pông Krông; đồng thời chỉ đạo Công ty TNHH MTV khai thác Công trình thủy lợi Đắk Nông vận hành, điều tiết trạm bơm hiệu quả để đảm bảo nguồn nước ổn định cho hàng trăm hộ dân đang canh tác trên 2 cánh đồng xã Quảng Phú.

Liên quan đến vấn đề bồi thường thiệt hại cho các hộ dân Quảng Phú bị ảnh hưởng bởi việc nổ mìn khi thi công thủy điện, đại diện Công ty Hưng Phúc cũng cam kết với các ngành chức năng tỉnh Đắk Nông sẽ hoàn tất trước ngày 30/8/2019.

Trước đó, TTXVN đã thông tin, vào các ngày 29 - 30/7, để xây dựng Thủy điện Chư Pông Krông, đơn vị thi công đã nạo vét, tác động đẩy dòng nước sông Krông Nô (đoạn qua xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) về phía huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Hậu quả là hơn 100ha lúa của người dân bị thiếu nước tưới do trạm bơm ven sông bị vô hiệu hóa.

UBND tỉnh Đắk Nông sau đó đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Krông Nô và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật./.

>> Nạo vét thi công thủy điện, cả trăm ha lúa thiếu nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục