Khách đến Côn Đảo tăng - sức ép lớn trong cung cấp điện ở Côn Đảo

07:36' - 03/04/2019
BNEWS Trong những ngày qua, thời tiết nắng nóng và lượng khách đến Côn Đảo tăng nên phụ tải điện trên địa bàn huyện đảo này liên tục tăng cao.
Vệ sinh tấm pin mặt trời tại Nhà máy điện An Hội - Côn Đảo. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Ông Đoàn Văn Tranh, Giám đốc Điện lực Côn Đảo (Công ty Điện lực Bà Rịa –Vũng Tàu) cho biết, với sự phát triển nóng về khách du lịch đến Côn Đảo thời gian gần đây đang tạo áp lực lớn trong cung cấp điện trên địa bàn.
Theo ông Tranh, 3 tháng đầu năm nay, điện thương phẩm trên địa bàn Côn Đảo tăng 25% so với cùng kỳ và ngày càng có mức tăng trưởng cao hơn do lượng khách đến Côn Đảo tiếp tục tăng cao. Bình quân mỗi ngày Côn Đảo đón khoảng 2.000 khách lưu trú. Đây là mức tăng đột biến, không theo chu kỳ do nhu cầu sử dụng điện từ các khách sạn, nhà hàng tăng quá cao.
Công suất điện cực đại trên địa bàn hiện nay đã lên đến 3.800 kW và sản lượng ngày đạt 75.000 kW, tăng 25% so với cùng kỳ. Sự gia tăng này dẫn đến các máy phát điện diesel đã đến hạn trùng tu theo kế hoạch năm 2019 phải vận hành với tải cao không ổn định.
“Từ đầu năm đến nay tuy Điện lực Côn Đảo chưa tiết giảm điện nhưng trong tương lai sẽ phải tăng công suất nguồn thì mới đảm bảo nguồn cung điện trên địa bàn”, ông Tranh chia sẻ.

Theo ông Đoàn Văn Tranh, 100% khách hàng ở Côn Đảo đều sử dụng điện từ Điện lực Côn Đảo, duy chỉ có khách hàng Six Senses Côn Đảo tự cung là chính vì nhu cầu sử dụng điện của khách sạn này là 2 MW nhưng Điện lực chỉ cung ứng được 400 kVA, khoảng 380 kW/h.
Với thành phần phụ tải: Nông lâm thủy sản chiếm 0,58%; Công nghiệp-Xây dựng (chủ yếu là sản xuất nước đá phục vụ cho đánh bắt thủy hải sản) 19,23%; Thương nghiệp, khách sạn, nhà hàng 38,73%; quản lý tiêu dùng 36,39%, còn lại là các hoạt động khác, gía bán điện bình quân ở Côn Đảo hiện là 2.168 đồng/kWh, cao nhất so với các Điện lực trong Công ty Điện lực Bà Rịa –Vũng Tàu.

Do vậy riêng năm 2018, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã phải bù lỗ cho Côn Đảo 80 tỷ đồng.

Tuần tra giám sát lưới điện vận hành ở Côn Đảo. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Theo đánh giá của Công ty Điện lực Bà Rịa –Vũng Tàu, kể từ ngày 1/1/2014, thời điểm ngành điện tiếp nhận việc cung cấp và bán điện trên địa bàn huyện Côn Đảo, đến nay, chỉ tiêu về điện sản xuất tăng trưởng từ 14,7 - 23%, đạt mức 20,96 triệu kWh vào năm 2018. Điện thương phẩm cũng tăng trưởng từ 16,8 - 27,5%, đạt mức 19,45 triệu kWh vào năm 2018. Suất tiêu hao dầu đến năm 2018 chỉ còn 220,71 g/kWh, thấp hơn 25,36 g/kWh so với mức thực hiện năm 2015. Riêng hai tháng đầu năm nay, suất tiêu hao dầu thực hiện là 219,83 g/kWh, thấp hơn 1,56 g/kWh so với cùng kỳ năm 2018.
Ngoài ra, còn có thêm nguồn phát điện từ hệ thống năng lượng mặt trời của hai khu vực: Nhà máy điện An Hội với công suất lắp đặt 36 kWp (vận hành năm 2015) và tại nhà điều hành Điện lực Côn Đảo công suất lắp đặt 100 kWp (vận hành năm 2017). Tổng sản lượng năm 2018 của hai hệ thống năng lượng mặt trời này phát ra 146.881 kWh, đáp ứng đáng kể nguồn cung điện trên địa bàn trong hơn 4 năm qua.
Với mức tăng trưởng điện thương phẩm hàng năm trên địa bàn huyện là 19,91% (giai đoạn 2015-2018) và định hướng phát triển đến năm 2020 tầm nhìn 2025, Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang tiếp tục đầu tư máy phát điện Diesel, đồng thời triển khai một số dự án về nguồn, lưới điện để kịp thời cung cấp điện trên địa bàn huyện Côn Đảo cho những năm tới.
Giám đốc Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Giáp cho biết, từ sau khi tiếp nhận việc cung cấp và bán điện trên địa bàn huyện Côn Đảo đến nay, việc cấp điện chủ yếu bằng nguồn điện máy phát điện Diesel và lưới điện không đạt theo tiêu chuẩn ngành. Vì vậy, Công ty đã được Tổng Công ty Điện lực Miền Nam giao 75 tỷ đồng đầu tư nguồn và lưới điện để cấp điện ổn định và đảm bảo nguồn điện trên địa bàn Côn Đảo.
Cụ thể, về nguồn điện có 6 tổ máy phát điện, với tổng công suất 7.800 kW. Hệ thống này phát điện thay thế toàn bộ hệ thống máy phát điện trước khi nhận bàn giao để giảm suất hao dầu hàng năm và tăng thêm nguồn phát đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn huyện.
Về lưới điện, Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai đầu tư bọc hóa lưới điện 22kV theo tiêu chuẩn ngành điện và đang quản lý vận hành đến nay, gồm 54,88 km lưới điện trung thế; 24,80 km lưới điện hạ thế; 40 trạm biến áp với tổng công suất 16.500 kVA; 62 trạm biến áp của khách hàng với tổng dung lượng 7.125 kVA.

Công nhân Điện lực Côn Đảo kiểm tra, sửa chữa điện. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Theo ông Nguyễn Văn Giáp, từ nay đến năm 2020, Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiếp tục đầu tư máy phát điện Diesel và triển khai một số dự án về nguồn và lưới điện để kịp thời cung cấp điện trên địa bàn huyện Côn Đảo. Đơn cử như lắp đặt 1 tổ máy phát điện 1500 kW tại Nhà máy điện An Hội; xây dựng mới, cải tạo lưới điện trung thế 22kV cấp điện khai thác các nguồn năng lượng tái tạo tại huyện Côn Đảo; sửa chữa lớn 3 máy phát điện ở huyện. Cả 3 dự án này sẽ được đóng điện trong năm 2019.
Đối với Dự án điện mặt trời công suất 3 MWp được đầu tư để kịp thời phối hợp nguồn cung cấp điện cho huyện Côn Đảo; công trình lưới điện Microgrid huyện Côn Đảo; lắp đặt 1 tổ máy phát điện 1.500 kW tại Nhà máy điện An Hội và hệ thống tích hợp các nguồn điện không nối lưới tại huyện Côn Đảo sẽ đi vào vận hành trong năm 2020.
Ngoài ra, Điện lực Côn Đảo còn đang vận động khách hàng đầu tư điện mặt trời áp mái để giảm áp lực đầu tư của ngành điện. Tuy nhiên do giá thành đầu tư điện mặt trời áp mái còn ở mức cao 30 triệu đồng/kWp nên khách hàng còn đang đắn đo về vốn và thủ tục đầu tư.

Hiện nay mới có một khách hàng sử dụng điện sinh hoạt áp dụng mô hình này, với công suất 5 kWp, tổng mức đầu tư gần 150 triệu đồng, sử dụng hoàn tòan điện cho sinh hoạt ban ngày.
Là đơn vị sản xuất điện nhưng Điện lực Côn Đảo vẫn phải tích cực tuyên truyền đến người dân sử dụng các biện pháp tiết kiệm điện để giảm lỗ. Tại Khu dân cư số 5 ở huyện Côn Đảo, ông Đỗ Văn Hải, Trưởng khu dân cư cho biết, khu có 307 hộ với 1.175 nhân khẩu.

Đây là khu trung tâm tập trung nhiều khách sạn, nhà hàng, phòng trọ. Do vậy, hàng năm Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu và Điện lực Côn Đảo đã tích cực tuyên truyền cho người dân về ý thức tiết kiệm điện, đảm bảo cho hoạt động điện lực được an toàn.
Riêng đối với hộ nhà ông Hải, nhờ áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện như tắt các thiết bị điện không cần thiết khi không sử dụng, thay thế toàn bộ bóng đèn Led và để điều hòa ở chế độ trên 26 độ C nên mỗi tháng gia đình đã giảm 1/3 chi phí sử dụng điện, từ 600.000 đồng/tháng nay chỉ còn trả 400.000 đồng/tháng.

Các doanh nghiệp, khách sạn và nhà hàng trong khu dân cư cũng cam kết tắt các thiết bị điện không cần thiết vào ban đêm, giờ thấp điểm.
Đồng thời, để đảm bảo cấp điện liên tục và ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với UBND huyện vận động nhân dân, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh du lịch hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, cài đặt các thiết bị như máy điều hòa, máy nóng lạnh ... ở mức đạt hiệu năng sử dụng nhất.
Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng điện hợp lý theo biểu đồ phụ tải đã thỏa thuận với ngành điện có thể tự huy động thêm máy phát dự phòng để đáp ứng nhu cầu điện của đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho Điện lực Côn Đảo có thể tạm ngừng vận hành các máy phát khi thi công sửa chữa theo kế hoạch đại tu năm 2019.
Ông Đoàn Văn Tranh cho biết thêm, từ năm 2018, Điện lực Côn Đảo đã hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử đo đếm từ xa và đang thí điểm áp dụng Điện lực không thu tiền điện tại nhà dân, phấn đấu đến hết năm 2019 trên địa bàn huyện sẽ không còn công nhân đến nhà thu tiền điện, trước kế hoạch đề ra một năm./.
Xem thêm:

>>Bộ Công Thương quy định trình tự thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện

>>Nhu cầu dùng điện tăng cao do nắng nóng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục