Khai mạc Triển lãm quốc tế máy móc thiết bị công nghiệp ngành chế biến gỗ lần thứ 14

15:35' - 18/10/2022
BNEWS Đây là sự kiện hàng đầu trong lĩnh vực máy móc công nghệ và nguyên liệu của ngành chế biến gỗ, hội tụ những tinh hoa về khoa học công nghệ, sáng tạo của các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới.

Sau một năm gián đoạn vì dịch COVID-19, Triển lãm quốc tế lần thứ 14 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành chế biến gỗ (VietnamWood 2022 ) và Triển lãm quốc tế về thiết bị nội thất, ngũ kim và công cụ ngành công nghiệp gỗ (Furnitec 2022) do Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ Tp.Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp với Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại Vinexad tổ chức đã chính thức khai mạc vào ngày 18/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), song song với nền tảng trực tuyến diễn ra từ ngày 18-24/10.

 

VietnamWood cùng với Furnitec là hai hội chợ thương mại uy tín và mang tính biểu tượng nhất trong ngành chế biến gỗ và nội thất Việt Nam, quy tụ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới đến và trưng bày chuỗi cung ứng sáng tạo, những công nghệ hàng đầu cũng như xu hướng phát triển trong tương lai nhằm đáp ứng nhu cầu về công nghệ và kỹ thuật sản xuất tân tiến nhất.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA cho biết, trong 9 tháng năm 2022, kim xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam ước tính đạt 12,4 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021. Năm 2022 có thể coi là bản lề, trong bước chuyển mình của nền kinh tế Việt Nam và thế giới hậu đại dịch COVID-19.

Dù kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh trở lại trong tháng 9/2022 nhưng ảnh hưởng của lạm phát, những bất ổn về kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến tăng trưởng xuất khẩu của ngành chế biến gỗ nói riêng và các mặt hàng khác nói chung của Việt Nam trong những tháng cuối năm 2022.

Tất cả những yếu tố trên, gồm cả nội tại và bên ngoài, đã đặt ra cho ngành chế biến gỗ và doanh nghiệp nói chung thách thức lớn là vừa giải quyết các vấn đề nội tại, đảm bảo chất lượng, đáp ứng đơn hàng đang có, vừa phải gia tăng năng suất, giá trị gia tăng... để giữ và đón khách hàng mới. Hơn hết là phải linh hoạt để đón đầu những thay đổi trong tương lai, hòa nhịp xu thế phát triển bền vững, mà nổi bật lên hai vấn đề: nguyên liệu và công nghệ.

Về công nghệ một số nhóm doanh nghiệp đã sử dụng công nghệ hiện đại với máy móc chủ yếu được nhập khẩu. Nhưng các thiết bị đang sử dụng đều có năm sản xuất trung bình là 2010, khá cũ so với hiện nay. Với sự lên ngôi của xu hướng tự động hóa sản xuất đang diễn ra mạnh mẽ nhằm giảm số lượng lao động trực tiếp, thay thế bằng công nghệ máy móc, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng định hướng được dòng sản phẩm sản xuất theo hướng chuyên môn hóa.

Riêng về nguyên liệu, nguồn cung nguyên liệu khai thác trong nước gồm rừng trồng và cây phân tán hiện nay đáp ứng được khoảng 75% tổng nhu cầu chế biến. Mỗi năm, Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 8,5 triệu m3 gỗ. Với tốc độ phát triển của ngành gỗ, trong thời gian tới cần thiết phải có nguồn cung nguyên liệu dồi dào, đa dạng về chủng loại để phục vụ cho mọi phân khúc thị trường.

Để giúp doanh nghiệp có những quyết định đầu tư đúng đắn, HAWA cùng các hiệp hội doanh nghiệp khác giới thiệu đến các doanh nghiệp trong ngành VietnamWood 2022, một triển lãm thiết bị công nghệ phục vụ chuyên ngành chế biến gỗ. Đây là sự kiện hàng đầu trong lĩnh vực máy móc công nghệ và nguyên liệu của ngành chế biến gỗ, hội tụ những tinh hoa về khoa học công nghệ, sáng tạo của các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, VietnamWood đã trở thành sự kiện công nghệ mang tính đại diện cho ngành ở quy mô quốc gia chứ không chỉ riêng tại Tp. Hồ Chí Minh, mang tính dẫn dắt cho những sáng tạo công nghệ trong sản xuất. Tại đây, sự cập nhật các giải pháp sản xuất mới nhất sẽ thay đổi tư duy của doanh nghiệp để từ đó thuyết phục được doanh nghiệp ra quyết định đầu tư, nâng cao tầm vóc và chất lượng sản phẩm.

Theo Ban tổ chức, VietnamWood và Furnitec đã tập hợp hơn 250 nhà cung cấp tầm cỡ thế giới từ 25 quốc gia và khu vực, đưa ra các giải pháp sản xuất ưu việt và cần thiết để thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành chế biến gỗ và thị trường tại Việt Nam.

Các thương hiệu hàng đầu trên toàn cầu lấp đầy bảy khu triển lãm quốc tế từ Áo, Canada, Pháp, Đức, Nga, Đài Loan (Trung Quốc) và Hoa Kỳ để cung cấp nền tảng kinh doanh tối ưu cho các nhà sản xuất thiết bị, đồng thời trưng bày một loạt các giải pháp toàn diện cho ngành chế biến gỗ và đồ nội thất.

Các thương hiệu nổi tiếng như Homag, Michael Weinig, SHODA, DIEFFENBACHER, LEITZ, JOWAT, SCM, Biesse, NANXING, LEADERMAC, IMOS, Cabinet Vision, Felder, JAF, HAFELE, BLUM, Vetta, Thuận Hiền, Fuvico, Quốc Duy, KEYCES đang trưng bày và cập nhật những xu hướng hàng đầu cũng như công nghệ mới nhất trong lâm nghiệp và thiết bị chế biến gỗ, máy móc chế biến sơ cấp, kỹ thuật gia công thứ cấp, hoàn thiện bề mặt, tận dụng gỗ phế thải, tạo năng lượng và sưởi ấm bằng nhiên liệu gỗ, vật liệu chế biến gỗ và vật tư tiêu hao, đồ dùng và phụ kiện nội thất, dịch vụ kỹ thuật, công cụ và thiết bị phụ trợ...., để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường, và tạo cơ hội to lớn cho ngành chế biến gỗ và đồ nội thất của Việt Nam.

Trong khuôn khổ triển lãm, hàng loạt hội thảo cũng được tổ chức nhằm giúp nhà sản xuất kiểm soát được sản phẩm từ nguyên vật liệu cho đến khi hoàn thành và chuyển đến tay người tiêu dùng, từ đó đảm bảo chất lượng đồng đều giữa các thành phẩm, giảm chi phí sản xuất, đổi mới cải tiến mẫu mã, và gia tăng lợi nhuận.

VietnamWood và Furnitec 2022 sẽ diễn ra đến hết ngày 21/10./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục